Những bài học chỉ khi đi làm thì mới có được


Những gì tôi viết trong bài viết này chỉ đơn giản là chia sẻ những trải nghiệm và bài học quý báu mà tôi có được trong những năm tháng đi làm – Thùy Trang.

1. “Don’t work for anyone”

Trong một bài viết tôi từng đọc của cô Nguyễn Phi Vân có viết: “Cả đời, dù đã từng vài bận làm thuê, và hiểu rất rõ tại sao mình xin đi làm thuê, tôi vẫn nghĩ là bản thân chưa bao giờ đi làm cho ai. Vì trước giờ vẫn luôn làm việc với tâm thế I work for myself – làm việc cho chính bản thân mình.”

Ngẫm lại và thấy điều này thật đúng. Ít nhất là với tôi.

Hãy luôn chọn một công việc hoặc công ty có ích cho mục tiêu cá nhân của bạn. Hồi còn sinh viên tôi thường chọn việc theo tiêu chí: ““Học được gì” quan trọng hơn “Kiếm được bao nhiêu”, mục tiêu của tôi là phát triển bản thân nhiều hơn thay vì kiếm tiền.

Hồi cuối năm nhất, vì muốn hiểu nhiều hơn về marketing, nên tôi đã nhận lời giới thiệu của một người bạn làm việc ở vị trí Content Marketing cho một trường mầm non quốc tế. Hồi đó đi làm full tuần mà lương 2.5tr/ tháng, nhưng tôi cũng không bận tâm nhiều lắm, đi làm hạnh phúc lắm vì được vỡ ra bao nhiêu thứ và quan trọng là công việc này kết nối tôi đến một trong những người sếp tuyệt vời mà tôi vô cùng biết ơn.

Công việc thứ hai tôi làm cũng là vì học nhưng quan trọng hơn là quanh tôi đều là những người vô cùng giỏi, tôi biết mình sẽ học được hàng ngàn thứ từ mọi người. Quả nhiên không sai.

Công việc thứ ba tôi xin làm ở vị trí Content Marketing cho một thương hiệu thời trang ở Hà Nội vì bản thân đã ấp ủ ý định xây dựng một thương hiệu thời trang của riêng mình v.v.

Nói chung, bất cứ công việc nào tôi đều có những tính toán riêng cho mình, nghe cụm từ “tính toán” có vẻ hơi đáng sợ, nhưng thực ra chẳng có gì là xấu khi bạn làm việc cho chính bản thân mình. Kiếm tiền, làm đẹp CV, trau dồi kiến thức, mở rộng mối quan hệ, hiểu bản thân, học hỏi bạn bè, v.v. thừa nhận một cách thật lòng, tất cả những mong muốn của chúng ta đều để đáp ứng mục tiêu cá nhân của mình.

Tuy nhiên, đừng quên làm việc sao cho xứng đáng với những gì bạn mong muốn được nhận.

 

2. Sự phát triển của công ty tỷ lệ thuận với thành công của bạn

Thú thật, tôi đã từng có quan niệm: đi làm và hoàn thành đúng công việc được giao là đủ, tôi thực sự không quá quan tâm đến tính hiệu quả của công việc hay nó có giúp ích gì cho công ty hay không. Công việc đến, tôi nhận, tôi hoàn thiện và cuối tháng vui vẻ nhận lương. Nhưng từ khi tôi đọc xong cuốn “Karmic Management” (Quản lý nghiệp) mọi ý thức và cách làm việc của tôi cũng thay đổi dần.

Điều tôi học được đó là: “Khi bạn giúp ai đó thành công, thành công cũng sẽ đến với bạn.” Khi chúng ta sẵn sàng đi làm sớm hơn và rời văn phòng muộn hơn, khi bạn sẵn sàng nói “Có” nhiều hơn nói “Không”, khi bạn chấp nhận làm mọi đủ mọi công việc dù thích hay không thích, v.v. Tôi nghĩ thứ bạn nhận lại không đơn thuần chỉ là tiền, kiến thức mà cả sự tôn trọng và ngưỡng mộ.

Hãy luôn cố gắng làm việc sao cho sếp của bạn mỗi khi trả lương đều không cảm thấy băn khoăn rằng liệu số tiền họ bỏ ra có xứng đáng với bạn hay không.

Vậy nên hãy thực sự trách nghiệm và tâm huyết.

cong ty thanh cong

3. Một vị sếp tốt quan trọng hơn một tập đoàn lớn

Trong một lần có dịp nói chuyện với một chị sếp trong Sài Gòn, một người chị tôi rất yêu quý và ngưỡng mộ về tâm và tài. Chị ấy kể tôi nghe về chuyện đã rời bỏ công việc lương tháng nghìn đô ở nước ngoài bởi mong muốn được trở về Việt Nam, xây dựng một thương hiệu truyền thống và đem những nét đẹp truyền thống ấy của Việt Nam ra thế giới.

Tôi đã hỏi chị: “Em nên chọn một tập đoàn lớn hay một công ty đang khởi nghiệp hả chị?”

Chị ấy đã trả lời tôi: “Chị nghĩ 2 điều đó đều không quan trọng bằng việc sếp của em là người như thế nào. Em hãy tìm nơi nào có một vị sếp tử tế, người có thể nhìn ra điểm mạnh của em, lắng nghe những mong muốn của em và vạch ra những định hướng giúp em phát triển tốt hơn.”

Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều bạn có những thắc mắc như tôi. Và đây là câu trả lời cho bạn, nếu bạn hỏi tôi.

 

4. “Khi được làm công việc mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời”

Thực ra câu nói này chỉ muốn nhắn nhủ rằng: “Hãy lựa chọn công việc mà bạn yêu thích”.

Bởi tôi thích viết nên những công việc về viết tôi thường làm rất nhanh và nhiều hứng khởi. Bởi tôi thích Marketing nên việc ngồi lắng nghe một chuyên gia nào đó nói vài tiếng đồng hồ là điều vô cùng đơn giản. Và đặc biệt, bởi tôi thích thời trang nên mỗi khi làm việc gì liên quan đến Colette, tôi đều cảm thấy như đang đắm chìm vào thế giới riêng của mình.

Không phải là làm việc, mà là làm điều mình thích.

 

5. Học. Học nữa. Học mãi

Vẫn là một bài học tôi học được từ cô Nguyễn Phi Vân. Khi nhắc đến “học”, có 3 từ khóa chính mà bạn cần ghi nhớ:

 

Từ khoá 1: Why – Học để làm gì?

Tôi không phải người phù hợp với mấy kiểu học nghiêm túc, hay theo khuôn khổ. Với mỗi thứ tôi cần hoặc phải học, tôi thường tự hỏi: “Học cái này để làm gì?”. Thực ra tôi có thiên hướng sẽ học những gì có thể phục vụ cho việc phát triển bản thân và cho công việc của mình thay vì học để đạt điểm số cao trong học tập.

Cô Phi Vân có nói như thế này: “Tôi chưa bao giờ học gì mà không hiểu tại sao mình phải học. Tôi chưa bao giờ học vì thấy người khác học. Tôi cũng chưa bao giờ học vì ai đó bảo rằng tôi phải học. Tất cả những tác động từ bên ngoài, dù từ ai và vì lý do gì, đều sẽ trở thành gánh nặng cho cá nhân, khiến ta gục ngã, bỏ cuộc sau một thời gian ngắn.”

Tôi thấy đúng.

 

Từ khoá 2: How – Học kiểu gì?

Nếu như “Khi được làm công việc mình yêu thích, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời” thì đúng là việc học cũng vậy. Nếu học theo phương pháp bạn yêu thích, bạn sẽ như “chơi” với mọi thứ vậy.

Tôi nghĩ chẳng có một công thức học tập nào cụ thể, mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi khả năng tư duy và tiếp cận vấn đề, vậy nên hãy tự chọn cho mình một phương pháp học hợp lý bạn nhé!

 

Từ khoá 3: What – Học gì?

Có một phương pháp học đó là “problem-based learning” (học qua giải quyết vấn đề). Khi bạn không biết mình cần học gì, hãy tự hỏi xem bản thân bạn đang gặp vấn đề gì trong công việc. Nếu bạn thiếu khả năng viết SEO, hãy đi học. Nếu chưa biết design, hãy đăng ký một khóa, hoặc nếu bạn đang không biết mình thiếu gì, hãy đi học một lớp tâm lý học hoặc khóa học nào đó định hướng cuộc đời. Just kidding =)))

 

6. “You deserve what you did”

Hãy luôn cần mẫn và chăm chỉ thực hiện những mong muốn của mình bạn nhé. Với tôi “sự thông minh” sẽ chỉ là thừa nếu như chúng ta không chăm chỉ.

 

7. Cuối cùng: “Tử tế chẳng bao giờ là thừa”

Sự tử tế, dù nhỏ thế nào, cũng chẳng bao giờ là lãng phí.

Tôi luôn nghĩ sự tử tế là một phần quan trọng trong công việc. Nó cần trong mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp, với khách hàng và trong những sản phẩm mà bạn làm ra. Trách nghiệm của những người làm doanh nghiệp là tạo ra những điều tử tế, khi ấy bạn sẽ có những khách hàng tử tế và thật kỳ diệu nếu những sự tử tế ấy lan tỏa trong xã hội.

 

Theo Thùy Trang

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành