Có nên đi làm việc ở nước ngoài?

24/12/2020

Dù là thời nào thì cũng có người thấy đi làm tại nước ngoài là sướng là oách là giàu. Thế nhưng có phải như vậy không trong thực tại thì chúng ta hãy suy ngẫm một cách sâu xa hơn. Liệu đi làm việc tại nước ngoài có là lựa chọn tốt nhất hay không?

Thực trạng người lao động Việt Nam ở nước ngoài đang ngày càng tăng. Đó được coi là xu hướng của hiện nay. Có nhiều người cho rằng, có được một công việc ở trong nước còn khó khăn thì có việc ở nước ngoài thật sự tuyệt vời.

1. Đi làm việc ở nước ngoài có sướng/oách/giàu không?

Tùy vào công việc của bạn. Nếu sang nước ngoài làm công nhân lao động chân tay thì có nơi không tử tế sẽ vắt kiệt sức lao động của bạn. Mọi thứ đánh đổi bằng sức khỏe của bạn. 

Lời khuyên: nếu bạn có sức khỏe tốt thì đi làm lao động chân tay sẽ có nhiều tiền hơn nếu sống ở nước ngoài. Còn không thì nên làm việc đúng chuyên môn của mình, dù lương không cao nhưng có thể học hỏi được nhiều và có kiến thức để trở về nước “tác oai”.

Có rất nhiều người đi làm việc ở nước ngoài gặp không ít khó khăn. Nhất là về ngôn ngữ. Nên nhìn chung, chắc chắn làm việc ở nước ngoài không hề sướng.

lam viec o nuoc ngoai co suong khong

2. Làm việc ở nước ngoài có tốt không?

Tất nhiên là tốt. Nhưng bên cạnh đó là những điều chưa tốt. Có khi có những điều không bằng cả ở Việt Nam.

Ví dụ: trước tình hình dịch bệnh, Việt Nam là đất nước có khả năng khống chế dịch tốt hơn so với cả những nước lớn (Mỹ, Nhật,...)

Ở nơi nào cũng có hai mặt của nó. Thế nhưng nếu bạn đi làm việc tại nước ngoài, chắc chắn một điểm tốt cho bản thân bạn nhất đó chính là bạn sẽ trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó sẽ có những ưu điểm như:

  • Không bị phụ thuộc, không phải chăm sóc cho gia đình, tự do giờ giấc, bay nhảy.
  • Có nhiều lựa chọn: Đa số các công ty nước ngoài muốn tuyển nhân viên trẻ bởi họ làm việc chăm chỉ, không đòi hỏi nhiều về chế độ nghỉ hưu và sẵn sàng làm thêm giờ để có thêm niềm vui, kinh nghiệm.
  • Có nhiều việc để làm: Làm việc ở một môi trường mới sẽ khiến bạn luôn luôn bận rộn. Từ đó sẽ giúp bạn năng động hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhất là chăm chỉ học ngôn ngữ mới hơn.
  • Gặp gỡ mọi người: gặp gỡ và giao lưu với mọi người ở nhiều nơi trên thế giới bạn sẽ tìm hiểu được nhiều nền văn hóa khác nhau và nâng cao khả năng ngoại ngữ. Đặc biệt là có nhiều bạn bè thân thiết.
  • Du lịch: Làm việc ở nước ngoài đồng nghĩa với cơ hội được tới những vùng đất mới, tiếp xúc với những nền văn hóa mới, hiểu biết về những phong tục tập quán độc đáo…

lam viec o nuoc ngoai co suong khong 1

3. Có nên làm việc ở nước ngoài không?

Dù có nhiều ưu điểm, nhất là mức lương chi trả ở nước ngoài thương cao hơn trong nước nhưng bạn cũng cần cân nhắc có nên làm việc ở nước ngoài hay không qua những khó khăn mà bạn có thể gặp phải sau đây:

  • Khác biệt văn hóa
  • Chi trả nhiều chi phí sinh hoạt đắt
  • Bất đồng ngôn ngữ
  • Phân biệt chủng tộc
  • Gia đình quê nhà không ai chăm sóc

Và còn nhiều khó khăn mà một người nước ngoài có thể gặp phải khi đi làm xa.

lam viec o nuoc ngoai co suong khong 2

Lời khuyên:

Trước khi đưa ra lựa chọn bạn hãy suy xét kỹ lưỡng. Liệu những việc mình sắp đánh đổi đây có xứng đáng không? Dự định trong tương lai bạn muốn trở thành người như thế nào? Nếu đi hoặc không đi thì bạn sẽ như thế nào?

Cuộc đời mỗi người là khác nhau, tự do lựa chọn cách sống như thế nào là do bản thân bạn. Đừng vì điều gì mà đánh mất ước mơ, đánh mất chính mình.

Japan IT Works 





Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành