Konbini - cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản


Dù là bạn đang sống ở Nhật hay chỉ đang đi du lịch, sẽ không khó để bạn bắt gặp một cửa hàng tiện lợi. Và đôi lúc trước khi kịp nhận ra thì bạn đã thấy mình xếp hàng chờ thanh toán tại đó mất rồi. Những cửa hàng này, đúng như cái tên của nó, bày bán đủ các loại mặt hàng thiết yếu và những dịch vụ tiện ích độc đáo.

Có khoảng 180 chuỗi cửa hàng tiện lợi (gọi là "Konbini" trong tiếng Nhật) với hơn 50,000 cửa hàng bao phủ khắp đất nước Nhật Bản. Đa số các Konbini đều mở cửa 24/24 và bạn có thể tìm thấy gần như mọi thứ mình cần tại đây: từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho tới những dịch vụ tiện ích như máy ATM, dịch vụ in ấn, mua vé, thanh toán hoá đơn, gửi thư và bưu kiện.

Trong bài viết này, tụi mình hãy cùng khám phá 4 chuỗi cửa hàng tiện lợi được ưa thích nhất tại Nhật Bản, tìm hiểu về những điểm khác biệt và độc đáo trong dịch vụ mà những cửa hàng này đang cung cấp nhé!

1. 7-Eleven (セブンイレブン)

Khởi nguồn tại Mỹ, 7-Eleven giờ đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản với hơn 20.000 cửa hàng trải khắp đất nước. Điều làm nên thương hiệu của 7-Eleven là dòng sản phẩm "Seven Premium" với chất lượng có thể sánh ngang những cửa hàng chuyên doanh. Những sản phẩm này rất đa dạng về chủng loại, như thực phẩm khô, mì ly, đồ uống, đồ ngọt, các món tráng miệng, v.v...

Rất nhiều Youtuber sản xuất video ca ngợi về chất lượng cũng như sự đa dạng mặt hàng của 7-Eleven, một trong những chủ đề được yêu thích là "Chỉ ăn tại 7-Eleven", khi họ chỉ ăn đồ của cửa hàng này trong cả một ngày hoặc suốt một tuần.

Mặt hàng thực phẩm của 7-Eleven thường đứng đầu trong các bảng xếp hạng đồ ăn tại Konbini. Các món ăn ở đây đều rất đáng để thử, tuy nhiên có một số món đặc biệt được yêu thích như cà phê mới xay, các loại bánh đóng bao bì và gà rán Nanachiki.

Về dịch vụ banking, 7Bank (Seven Bank ATM) đặt tại các cửa hàng 7-Eleven cho phép bạn rút tiền từ các ngân hàng nội địa và quốc tế. Nó sẽ là "cứu cánh" cho bạn khi sang Nhật du lịch đấy.

7-Eleven

7-Eleven

2. Family Mart (ファミリーマート)

Được thành lập vào năm 1973 tại Sayama, sau khi sáp nhập với Circle K Sunkus, Family Mart trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai tại Nhật, chỉ đứng sau 7-Eleven.

Family Mart rất nổi tiếng bởi các món ăn nóng hổi như gà rán, xúc xích hay món hầm oden, món nào cũng rất ngon! Nhiều người tới Family Mart chỉ để mua Famichiki (ファミチキ) - món gà rán đặc trưng của Family Mart. Miếng gà mềm ngọt, mọng nước với lớp vỏ ngoài giòn rụm, kết hợp với hương liệu bí mật của Family Mart tạo nên một món gà rán với hương vị khó quên và không thể tìm thấy ở đâu khác.

Điều tạo nên khác biệt của Family Mart so với những đối thủ của mình là sự hợp tác với nhãn hàng khác nhằm tung ra những sản phẩm giới hạn. Có thể kể đến hai đối tác quen thuộc là MUJI và Kanebo. Ngoài ra, Family Mart cũng cung cấp dòng sản phẩm thương hiệu riêng của mình "Family Mart Collection", tập trung chủ yếu vào đồ ăn vặt và nước uống đóng chai.

Family Mart cũng được biết tới với giai điệu "gây nghiện" vang lên mỗi khi bạn bước chân vào cửa hàng. Giai điệu này được sáng tác bởi Yasuhi Inada vào năm 1978, có tên là Melody Chime No.1 - Daiseikyou.

Family Mart (ファミリーマート)

3. Lawson (ローソン)

Một thương hiệu nữa cũng bắt nguồn từ Ohio (Mỹ), nhưng giờ đây, hệ thống cửa hàng của Lawson hoạt động dưới sự sở hữu của một công ty Nhật Bản (Lawson, Inc).

Lawson nổi tiếng bởi những sản phẩm về sức khỏe và sắc đẹp. Natural Lawson và Lawson Fresh Pick là 2 nhãn hiệu rất được chị em phụ nữ ưa chuộng, chuyên cung cấp các loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm thực phẩm hữu cơ, không chứa gluten, và cả các sản phẩm thuần chay.

Ngoài ra, Lawson còn 2 thương hiệu riêng là Uchi Cafe và Matcha Cafe, chủ yếu bán cơm hộp, đồ ngọt và đồ tráng miệng. Một trong những loại bánh ngọt nổi tiếng của Lawson là Premium Roll Cake, một loại bánh xốp nhân kem cực kì hảo hạng. Nó sẽ khiến bạn phải thắc mắc "Tại sao một thứ bánh ngon như vậy lại được bán trong cửa hàng tiện lợi nhỉ?".

ローソン

Cửa hàng Lawson

4. Mini Stop (ミニストップ)

ministopMinistop

Ministop là thương hiệu đứng thứ 4 về số lượng cửa hàng tiện lợi xuyên suốt Nhật Bản. Thông thường, bạn có thể nhìn thấy logo của AEON được đặt cạnh logo của Ministop. Điều này là vì công ty vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi này là một công ty thành viên của tập đoàn AEON, khiến Ministop trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi của AEON.

kem halohalo

Kem tươi vị vanilla và Halo Halo - đá bào nhiều hương vị theo mùa là 2 dòng sản phẩm rất được yêu thích tại Ministop.

Ngoài ra, còn rất nhiều những thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác không được nhắc đến trong bài viết này, tuy nhiên những thương hiệu đó đều sở hữu những dịch vụ, sản phẩm riêng đáng để trải nghiệm. Waku Waku hi vọng với những thông tin trên, bạn đọc có thể trải nghiệm những dịch vụ, món ăn đặc sắc khi có cơ hội ghé thăm những cửa hàng tiện lợi này!

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành