Hướng dẫn cách thức đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật Bản (P2)


Thời buổi dịch bệnh, thất nghiệp là việc dễ xảy ra. Vì thế làm thế nào để đối phó với thất nghiệp tại Nhật, thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp bạn xoay sở phần nào.

Nếu chẳng may rơi vào cảnh thất nghiệp bạn phải làm sao?

Giải pháp tốt nhất là “Bảo hiểm thất nghiệp”. Việc tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp là cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ có thể xảy ra.

Ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu về Bảo hiểm thất nghiệp ở Nhật là gì, điều kiện nhận trợ cấp và thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Trong phần này sẽ hướng dẫn bạn những trình tự đăng ký và lưu ý khi muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật

Trình tự đăng ký nhận bảo hiểm

bao hiem that nghiep tai nhat

・“Đăng ký tìm việc” tại Hello work

Bạn phải điền phiếu đăng ký tìm việc tại văn phòng Hello work nơi bạn sinh sống và nộp các giấy tờ liên quan. Tại đây, cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra xem bạn có đáp ứng điều kiện nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp hay không để quyết định tư cách nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn.

・Tham gia buổi hướng dẫn nhận trợ cấp thất nghiệp

Sau khi được quyết định đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được hướng dẫn tham dự buổi giải thích về bảo hiểm việc làm. Tại buổi hướng dẫn này, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hưởng bảo hiểm việc làm và giấy chứng nhận thất nghiệp. Việc tham gia buổi hướng dẫn là điều kiện bắt buộc, vì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu không tham dự.

・Nhận giấy chứng nhận thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, về nguyên tắc cứ sau 4 tuần (28 ngày) kể từ buổi hướng dẫn nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đến Hello Work vào ngày quy định để được xác nhận là vẫn đang thất nghiệp. Nếu muốn được xác nhận vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp, bạn phải tích cực tham gia hoạt động tìm việc tối thiểu 2 lần mỗi tháng, cụ thể như nghe tư vấn nghề nghiệp, nhận giới thiệu việc làm,… tại quầy tư vấn của Hello Work.

・Nhận trợ cấp thất nghiệp

Tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng bạn đã đăng ký trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày được xác nhận đang thất nghiệp. Bạn sẽ phải thực hiện lặp đi lặp lại quy trình “xác nhận đang thất nghiệp” và “nhận trợ cấp thất nghiệp” kết hợp với tìm việc làm cho đến khi đi làm trở lại hoặc kết thúc thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp là 1 năm tính từ ngày bạn chính thức thất nghiệp. Khi vượt quá 1 năm, kể cả khi bạn vẫn đang trong thời hạn nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì bạn cũng không được nhận tiền trợ cấp nữa.

Bên cạnh đó, trong thời gian nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp, nếu bạn có hành vi bất chính nhằm cố tình nhận trợ cấp thất nghiệp như khai báo gian dối để được công nhận là thất nghiệp cho dù thực tế không hề tham gia hoạt động tìm việc, không kê khai đang làm việc mặc dù đang làm việc bán thời gian… thì hành vi đó vẫn bị coi là gian dối cho dù bạn không thực sự nhận tiền trợ cấp. Bạn sẽ không chỉ mất quyền lợi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp mà còn phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cùng với khoản tiền nộp phạt gấp 2 lần số tiền đã nhận do hành vi gian dối.

Những điều cần lưu ý đối với người nước ngoài thất nghiệp tại Nhật Bản

bao hiem that nghiep tai nhat

Trong mục này, chúng tôi sẽ giải thích những việc người nước ngoài thất nghiệp tại Nhật bắt buộc phải làm và những lưu ý cần thiết. Nếu bạn là người lao động nước ngoài có thị thực lao động và nghỉ việc ở công ty, bạn cần đến Cục quản lý xuất nhập cảnh và xuất trình “Thông báo về tổ chức kí hợp đồng” (契約機関に関する届出) trong vòng 14 ngày kể từ khi nghỉ việc. Thủ tục này hoàn toàn khác với thủ tục thay đổi/cấp mới tư cách thị thực/cư trú, nên cho dù thị thực của bạn vẫn còn hạn thì bạn vẫn phải thực hiện việc thông báo này. Việc nộp thông báo có thể thực hiện trực tiếp tại Cục quản lý xuất nhập cảnh hoặc nộp trực tuyến.

Đối với người nước ngoài có thị thực lao động đã thôi việc hoặc mất việc cần chú ý nếu làm việc bán thời gian trong giai đoạn này. Thị thực lao động quy định rõ về nội dung công việc và ngành nghề cho phép làm việc. Nếu bạn muốn làm việc bán thời gian ngoài phạm vi đó, bạn cần phải xin “Giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú” sau khi giải thích rằng bạn rời đi vì lý do công ty hoặc vì những lý do không thể tránh khỏi. 

Bạn cũng cần chú ý quy định về thời gian làm việc đối với trường hợp hoạt động ngoài tư cách lưu trú đó là không được vượt quá 28 giờ/tuần. Nếu bạn bỏ qua thủ tục đăng ký này và cứ thế làm việc bán thời gian thì bạn sẽ bị coi là làm việc bất hợp pháp và có thể không được xét duyệt khi làm thủ tục gia hạn/ thay đổi tư cách lưu trú sau này, với lý do “tình trạng cư trú không tốt” hoặc thậm chí tệ hơn là có thể bị hủy bỏ tư cách cư trú, trục xuất về nước.

Giới thiệu các tổ chức liên quan

Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng về cuộc sống khi không thể tìm được công việc mới sau khi thất nghiệp, hoặc trong thời gian chờ để nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, bạn có thể sẽ cần đến Trung tâm dịch vụ việc làm dành cho người nước ngoài, nơi hỗ trợ người nước ngoài sớm tìm được công việc.

Trung tâm dịch vụ việc làm dành cho người nước ngoài là tổ chức công, hỗ trợ người nước ngoài có tư cách cư trú lao động tại Nhật Bản trong các hoạt động tìm làm và chuyển việc. Trung tâm hiện có cơ sở tại 4 địa điểm là Tokyo, Nagoya, Osaka, Fukuoka. Tại đây, bạn không chỉ được cung cấp thông tin việc làm, hướng dẫn làm việc, hướng dẫn trả lời phỏng vấn, tư vấn cá nhân,… mà còn được trợ giúp về các thủ tục như thay đổi tư cách cư trú,…

Trung tâm có hỗ trợ đa ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, giúp người nước ngoài có thể thoải mái trao đổi và an tâm sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, mỗi cơ sở sẽ có chương trình hỗ trợ ngôn ngữ, ngày và khung giờ làm việc khác nhau.

Trung tâm dịch vụ việc làm dành cho người nước ngoài chuyên cung cấp dịch vụ dành riêng cho người nước ngoài. Vì thế bạn có thể chủ động đến đây để được tư vấn về việc làm và những khó khăn đang gặp phải.

▼Thông tin về các trung tâm dịch vụ việc làm cho người nước ngoài tại Nhật Bản

https://www.mhlw.go.jp/stf/newpage_12638.html

Lời kết

Như chúng tôi đã đề cập, người nước ngoài có thị thực lao động tại Nhật Bản khi nghỉ việc thường gặp nhiều rủi ro khi nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, ngoại trừ những lý do về phía công ty, tốt nhất bạn không nên nghỉ việc, hoặc chỉ nghỉ việc sau khi đã tìm được công việc mới. Ngoài ra, nếu gặp bất cứ vấn đề gì khó khăn, bạn có thể tìm đến Hello Work hoặc Trung tâm dịch vụ việc làm dành cho người nước ngoài để nhờ tư vấn và hỗ trợ.

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành