Hướng dẫn cách thức đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Nhật Bản (P1)


Thời buổi dịch bệnh, thất nghiệp là việc dễ xảy ra. Vì thế làm thế nào để đối phó với thất nghiệp tại Nhật, thì bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp bạn xoay sở phần nào.

Nếu chẳng may rơi vào cảnh thất nghiệp bạn phải làm sao?

Giải pháp tốt nhất là “Bảo hiểm thất nghiệp”. Việc tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp là cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng cho mọi thứ có thể xảy ra.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

bao hiem that nghiep la gi

Bảo hiểm thất nghiệp có tên chính thức là “bảo hiểm việc làm”, là một trong những hệ thống bảo hiểm công được xây dựng nhằm bảo đảm đời sống người dân. Người tham gia bảo hiểm sẽ được nhận “trợ cấp thất nghiệp” (tên chính thức là “trợ cấp cơ bản”) khi thất nghiệp vì lý do của doanh nghiệp hoặc lý do cá nhân.

Trợ cấp thất nghiệp được chi trả khi người tham gia bảo hiểm bị mất việc làm, nhằm giúp họ tiếp tục duy trì cuộc sống để trở lại làm việc nhanh nhất có thể. Vì vậy, có thể coi đây là chính sách hỗ trợ về mặt kinh tế trong thời gian ngắn hạn cho đến khi người thất nghiệp có việc làm trở lại.

Người chủ sử dụng lao động có nghĩa vụ cho phép người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm việc làm tham gia bảo hiểm việc làm.

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm tất cả những người lao động đang làm việc tại Nhật gồm cả người Nhật và người nước ngoài. Tuy nhiên, luật pháp quy định không phải tất cả những trường hợp không có việc làm đều được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, mà bắt buộc phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định.

Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

・Thời gian tham gia bảo hiểm việc làm trong vòng 2 năm trước khi nghỉ việc phải từ 12 tháng trở lên (nếu số ngày làm việc từ 11 ngày trở lên, hoặc thời gian làm việc cơ sở để trả lương là 80 giờ trở lên thì thời gian đó được làm tròn là 1 tháng).

・Đang trong tình trạng thất nghiệp

Những người có thời gian làm việc dưới 20 giờ/tuần hoặc học sinh, sinh viên đang đi học vào ban ngày sẽ không được tham gia bảo hiểm việc làm; nên cũng sẽ không thuộc đối tượng nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người nước ngoài làm công việc bán thời gian trên 20 giờ/tuần được xem là đối tượng nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên có tư cách lưu trú “Du học” và đang đi làm thêm thì bạn sẽ không thuộc đối tượng nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, những người có visa “Lao động kết hợp kỳ nghỉ” (Working Holiday) cũng không thuộc nhóm đối tượng nhận trợ cấp vì mục đích đến Nhật chủ yếu là để nghỉ ngơi chứ không phải để lao động.

dieu kien nhan tro cap that nghiep

Nếu bạn không thể xin việc làm ngay lập tức vì các lý do như bệnh tật, bị thương, mang thai, sinh nở, nuôi con nhỏ,… thì bạn cũng không được nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, theo Luật Bảo hiểm việc làm, người thất nghiệp là “người có ý chí và khả năng làm việc nhưng không thể xin được việc làm”, nên những người chỉ nhận trợ cấp thất nghiệp và không tìm kiếm việc làm (không có ý chí làm việc), và những người nước ngoài không có tư cách cư trú sẽ không được xét đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng khác nhau tùy thuộc vào lý do nghỉ việc, độ tuổi khi nghỉ việc và thời gian tham gia bảo hiểm việc làm. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 150 ngày nếu nghỉ việc vì lý do cá nhân (nghỉ việc do hoàn cảnh hoặc ý định riêng như thay đổi công việc hoặc mở công ty riêng,…); tối đa là 330 ngày nếu nghỉ việc vì lý do công ty (công ty phá sản, tái cơ cấu hoặc bị sa thải,…)

Những hạn chế về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp

Trong trường hợp bạn nghỉ việc vì lý do công ty, bạn phải nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hello Work và có thể nhận ngay trợ cấp thất nghiệp sau “thời gian chờ” là 7 ngày. Trường hợp bạn nghỉ việc vì lý do cá nhân hoặc bị công ty sa thải do lỗi của cá nhân thì bạn phải chờ thêm 3 tháng nữa mới nhận được tiền trợ cấp.

Nếu một người có tư cách lưu trú lao động bị mất việc làm, họ có thể ở lại Nhật Bản trong khoảng thời gian cư trú còn lại, nhưng nếu người đó không làm gì trong 3 tháng kể từ khi mất việc, họ sẽ bị hủy bỏ mục đích của tư cách cư trú ban đầu (làm việc tại Nhật Bản), và trở thành đối tượng “bị hủy bỏ tư cách lưu trú”. Vì thế, nếu bạn thất nghiệp, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần cố gắng để sớm có việc làm trong 3 tháng sau khi thất nghiệp.

Thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp

van phong hello work

Văn phòng Hello Works 

Thủ tục đăng kí nhận bảo hiểm thất nghiệp có thể thực hiện tại văn phòng Hello work nơi bạn sinh sống.

Dưới đây là các giấy tờ đăng kí cần thiết:

・Phiếu thông tin thôi việc của người đăng ký bảo hiểm việc làm (do công ty phát hành vào thời điểm thôi việc)

・Thẻ lưu trú hoặc Giấy chứng nhận đăng kí người nước ngoài

・Giấy chứng nhận người được bảo hiểm thất nghiệp (được công ty đưa cho trước khi nghỉ việc)

・02 ảnh chân dung (3×2,5cm)

・Con dấu cá nhân (nếu có)

・Sổ tài khoản hoặc thẻ ngân hàng do người đăng ký bảo hiểm đứng tên

Còn tiếp...

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành