Học sinh cần lưu ý điều gì trước khi đến trường trong mùa dịch?

11/11/2021

Sắp đến đây, học sinh Việt Nam sẽ quay trở lại trường học. Tuy nhiên giữa tình hình các chủng mới của COVID lại ngày càng thay đổi và nguy hiểm hơn, thì trước khi đi học phụ huynh và các em cần lưu ý điều gì để tránh COVID và học tập một cách thỏai mái, an toàn nhất?

Kế hoạch mở cửa trường học từ từ 

Hiện nay có 2 luồng ý kiến về việc cho học sinh quay lại trường học:

  • Những người phản đối mở cửa sớm bày tỏ lo ngại về khả năng phủ rộng tiêm chủng ở trẻ em; nguy cơ lây nhiễm trong trường học do vẫn còn các ca cộng đồng. Thêm vào đó, họ cho rằng, việc học online đã đi vào ổn định nên có thể duy trì thêm một thời gian nữa, để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.
  • Những người sốt ruột với kế hoạch học trực tiếp bày tỏ tinh thần thích ứng với an toàn mới, sẵn sàng sống chung với dịch bệnh, dựa trên thực tế, trẻ có thể lây nhiễm, nhưng tỷ lệ diễn tiến nặng không lớn. Hơn nữa, việc học online quá lâu có thể ảnh hưởng tới kết quả học tập và các vấn đề về thể chất, tâm lý ở trẻ.

Dù sớm hay muộn, thì vẫn phải quay lại trường học trong tương lai. Nên nếu một ngày phải mở cửa trường học cần tuân thủ công tác phòng, chống dịch COVID-19 chung của ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ nhân viên, giáo viên và gia đình. 

Một số biện pháp thiết thực mà nhà trường có thể triển khai bao gồm:

  • Sắp xếp xen kẽ giờ đến trường và tan học
  • Sắp xếp xen kẽ giờ ăn
  • Tổ chức lớp học trong các không gian tạm thời hoặc ngoài trời
  • Sắp xếp lịch học theo ca, giảm sĩ số lớp

Hơn nữa, trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của học sinh không hoàn toàn phụ thuộc vào nhà trường mà cả phụ huynh cũng cần lưu ý.

tap the duc

Phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ đến trường trong mùa dịch

Chuẩn bị trước tâm lý cho trẻ

Việc học online ở nhà, thời gian nghỉ tết kéo dài có thể khiến cho các em mất tập trung trong việc học hành, khó quay lại học tập một cách tốt nhất. 

Bố mẹ cần trò chuyện với con, cùng con lập thời gian biểu sinh hoạt, sắp xếp sách vở và kế hoạch học tập. 

Nếu con quấy khóc không chịu quay lại trường lớp, hãy giúp con tìm lại hứng khởi từ những câu chuyện vui ở trường học, về những kiến thức hay và cả những người bạn thân của con ở trường…

Trang bị kỹ năng cần thiết cho trẻ

Bố mẹ hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế trong việc phòng chống dịch bệnh COVID 19: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách - Không tập trung – Khai báo y tế.

Hãy tập cho trẻ thói quen đeo khẩu trang. Bố mẹ cần giải thích cho trẻ biết khẩu trang giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn virus lây lan. Sử dụng khẩu trang có độ dày nhất định để vừa giúp trẻ dễ thở, vừa có khả năng bảo vệ tốt.

Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn hoặc chạm vào thức ăn, sau khi đi chơi ở bên ngoài, sau khi hắt hơi hoặc ho, sau khi đi vệ sinh… bằng xà phòng.

rua tay sach se

Trang bị những lọ rửa tay khô để trong balo cho trẻ. Bố mẹ cũng có thể dùng những lọ nước rửa tay có mùi thơm dịu để giúp trẻ thấy hứng thú trong việc rửa tay.

Dặn dò trẻ hạn chế tập trung ở những nơi đông người, sân trường. Hướng dẫn trẻ bỏ rác đúng nơi quy định.

Trước khi đi học, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt của con. Nếu con trẻ có biểu hiện của ốm, sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin cho nhà trường được biết và liên hệ với cơ sở y tế. Có thể, đây chỉ là biểu hiện của cảm cúm thông thường, nhưng bệnh cũng có thể lây lan cho các bạn học khác.

tre bi sot

Chuẩn bị cho trẻ bình đựng nước, khăn mặt, khăn tay riêng để sử dụng nếu lớp học không có vật dụng riêng cho từng trẻ. Cần dạy trẻ không chia sẻ đồ dùng và ăn uống cùng bạn bè. Bởi virus và vi khuẩn có thể dễ dàng lây truyền qua đường nước bọt thông qua các vật dụng. Đặc biệt là trong mùa dịch cúm và các dịch bệnh đường hô hấp khác.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Không chỉ dạy trẻ những kiến thức, kỹ năng và thói quen lành mạnh, gia đình cần đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ thật tốt. Bởi một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp con phát triển tốt nhất, chống lại cảm lạnh, cúm và cách bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

  • Trẻ nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng như trái cây, rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa… đủ 4 nhóm (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng). Ăn chín uống sôi.
  • Không nên cho trẻ dùng nhiều các loại thực phẩm như nước ngọt, nước có gas, bánh kẹo ngọt, thức ăn nhanh…
  • Trẻ cần uống đủ nước, từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ trước 10h tối.  
  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ khi đến trường.
  • Dạy trẻ thói quen tập thể dục thường xuyên như chạy bộ, đạp xe, nhảy cao, đá bóng… Hạn chế cho trẻ xem tivi, điện thoại hay ngồi nhiều.
  • Bố mẹ cần cho trẻ súc miệng, họng bằng nước muối.
  • Hạn chế tiếp xúc với các động vật hoang dã.

Sau khi được nhà trường và phụ huynh bảo vệ bằng cách tạo điều kiện và trang bị kiến thức về sức khỏe thì ngay chính các em học sinh cũng ý thức và tự bảo vệ mình.

Học sinh cần lưu ý khi trở lại trường học trong mùa dịch

Các em học sinh cần được biết rõ về tình trạng nhiễm bệnh COVID và tình hình hiện tại tại địa phương, khi nhiễm sẽ gặp những khó khăn và nguy hiểm như thế nào. Từ đó, các em sẽ ý thức về việc bảo vệ mình hơn.

Để đến lúc các em hiểu và ý thức được thì sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, dưới đây là những việc phụ huynh nên dặn dò trẻ phải thực hiện trước:

1) Rửa tay đúng cách với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên tại các thời điểm: 

  • Rửa tay trước khi vào lớp. 
  • Rửa tay trước và sau khi ăn. 
  • Rửa tay sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ. 
  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh. 
  • Rửa tay khi tay bẩn. 

2) Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi (tốt nhất bằng giấy lau sạch, khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp). Vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. 

che mui mieng

3) Không đưa tay lên mắt, mũi miệng. 

4) Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn… 

5) Không khạc, nhổ bừa bãi. 

6) Không tụ tập đông người trong các giờ nghỉ giữa giờ, giờ ra chơi. 

7) Nếu thấy bản thân hoặc bạn khác có sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho thầy cô giáo. 

8) Đeo khẩu trang đúng cách. 

9) Tránh kỳ thị, xa lánh hay trêu chọc bạn bè. 

10) Bỏ rác đúng nơi quy định. 

 

Từ những lưu ý trên, hy vọng trong thời gian sắp tới các học sinh trở lại trường học một cách an toàn và khỏe mạnh. 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành