Học hỏi cách lau dọn nhà cửa đón Tết của người Nhật

29/12/2021

Người Nhật luôn nổi tiếng với việc ngăn nắp, chăm sóc cho không gian làm việc, không gian sống của mình. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách dọn dẹp nhà ngày Tết của người Nhật sao cho nhà bạn luôn gọn gàng, ngăn nắp và khoa học nhé.

1. Lên trình tự dọn dẹp ngay từ đầu

Như  chúng ta đã biết, người Nhật luôn sống rất kỷ luật và nguyên tắc nên cách dọn dẹp đồ đạc của họ cũng như vậy. Người Nhật rất ưu tiên thứ tự dọn dẹp, họ bắt đầu dọn dẹp từ đồ mặc như: quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón….Tiếp đó là các loại giấy tờ, các thứ đồ nhỏ khác và sau cùng là các món đồ lưu niệm, đồ trưng bày.

don dep nha cua

Khi bạn đặt ra cho mình một kế hoạch dọn dẹp phù hợp bạn sẽ biết cái gì làm trước cái gì làm sau và không cảm thấy hoang mang với đồng đồ lộn xộn, bừa bãi của mình nữa.

2. Loại bỏ những món đồ dùng không cần thiết

Căn nhà của bạn sẽ không bao giờ sạch sẽ gọn gàng nếu có quá nhiều đồ dùng mà những đồ dùng đó chưa chắc bạn đã dùng đến.

Chúng ta luôn có suy nghĩ “ bỏ thì thương, vương thì tội”, các món đồ đã lâu không dùng đến sẽ chiếm mất rất nhiều diện tích mà lại chẳng mang lại lợi ích gì.

Nếu như bạn đang rất đau đều về điều có nên vứt bỏ đôi giày hay cái áo không thì có một lời khuyên là bạn nên mặc thử lại một lần nữa. Nếu bạn cảm thấy có thể dùng lại được thì hãy giữ lại còn nếu bạn vẫn cảm thấy không thích thì tốt nhất là bạn nên thu gom và quyên góp từ thiện cho người nghèo.

3. Thu gom và phân loại đồ đạc

Để công việc dọn dẹp được thuận lợi hơn và nhanh chóng nhất có thể thì chúng ta cần phải gom chúng lại và tiến hành phân loại và sắp xếp theo từng nhóm, từng danh mục khác nhau.

phan loai do dac

Sau khi tổng hợp và phân loại xong chúng ta chỉ việc gom đồ và phân loại lại và đem đến sắp xếp vào từng nhóm và danh mục cho phù hợp.

4. Cố định vị trí các đồ vật

cac do vat trong phong

Theo quan niệm của người Nhật thì việc cố định vị trí cho các đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn rất nhiều. 

Khi dọn dẹp nhà cửa bạn chỉ cần nhìn vào món đồ đó và biết nó đặt ở đâu mà không phải cất công tìm kiếm và tìm chỗ đặt lại các đồ dùng đó. Nếu bạn có một con mắt tinh tế nữa thì việc cố định lại các đồ vật đó còn có thể làm cho ngôi nhà của bạn đẹp mắt và có tính thẩm mỹ hơn.

5. Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng

Thông thường chúng ta thường dọn nhà theo trình tự từ phòng khách đến phòng ngủ, phòng bếp sau đó dọn đến những nơi khác trong khuôn viên ngôi nhà của bạn.

Nhưng theo người Nhật, đó không phải là cách dọn nhà thông minh và khoa học. Người Nhật họ quan niệm rằng, chỉ sau vài phút ít ỏi sau khi chúng ta dọn phòng thì mọi thứ sẽ lại bị bừa bãi như cũ có khi còn lan sang cả những phòng khác.

Bởi vậy mà nguyên tắc dọn dẹp của họ chính là dọn theo loại đồ như: quần áo, giày dép, sách vở, tranh ảnh…. Nếu làm theo cách này thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều.

Hy vọng những mẹo nhỏ dọn nhà đón tết trên đây sẽ giúp ngôi nhà bạn luôn tươm tất, tràn ngập sắc Xuân và đón những điều may mắn của năm mới vào nhà.

Dọn dẹp nhà cửa đôi lúc sẽ khiến bạn cảm thấy thật mệt nhọc và vất vả, thế nhưng với phương thức trình tự thế này, mong rằng sẽ giúp các gia đình dọn dẹp nhanh gọn hơn và có giây phút vui vẻ hơn bên gia đình.

 

Theo coolmate.me

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành