Hé lộ bức tranh cuộc sống thường ngày ở Nhật Bản


Cuộc sống ở Nhật Bản có thể đầy thách thức, nhưng cũng hoàn toàn tuyệt vời và tuyệt vời. Trải qua cuộc sống ở đất nước mặt trời mọc có khá nhiều điều khiến bạn hồi hộp và kinh ngạc. Dưới đây là những bật mí về lối sống của người Nhật mà bạn nên biết trước khi chuyển đến hoặc du lịch đến đất nước tuyệt vời này!

Khái quát chung về cuộc sống thường ngày ở Nhật Bản 

Nhà ở 

nha o nhat

Giá nhà ở tại Nhật luôn ở mức cao thậm chí là đắt đỏ. Nếu muốn mua nhà ở thủ đô Tokyo với mức chi phí gấp 5 lần tổng thu nhập 1 năm, tức khoảng 260.000 đô la, thì phải tìm ở những nơi cách xa trung tâm Tokyo khoảng 60km, và nơi đó đương nhiên là ngoại thành. Trong bối cảnh như vậy, 60% hộ gia đình sống ở nhà mua và 40% còn lại sống ở nhà thuê. 35% hộ gia đình sống ở nhà tập thể, chung cư. 

Hầu hết mọi người mua nhà trả góp. Thu nhập trong tương lai phải ổn định thì mọi người mới sẵn sàng mua nhà theo hình thức này. Nhưng hiện nay kinh tế Nhật Bản đang trì trệ nên sức mua nhà cũng giảm đi. 

Ở Nhật Bản, trước khi vào ở các bạn phải đóng tiền đặt cọc nhà. Mức giá tiền đặt cọc sẽ tùy thuộc vào phòng mà bạn ở. Nếu phòng bạn thuê ở có đầy đủ đồ đạc thì tiền đặt cọc sẽ cao hơn so với phòng không có đồ 

Phương tiện đi lại  

phuong tien di lai o nhat

Phương tiện đi lại ở Nhật thì khá là thuận tiện, đặc biệt ở các thành phố lớn. Phương tiện đi lại chủ yếu của người Nhật là tàu điện, xe buýt và ô tô. Ở Nhật còn có một loại tàu đi rất nhanh đó là shinkansen. Các vùng quê có thể không tiện đi lại bằng tàu thì chúng ta có thể mua xe đạp để đi.  

Cuộc sống hàng ngày 

cuoc song hang ngay o nhat

Mặc dù Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia phát triển và bận rộn nhất thế giới nhưng người dân vẫn rất biết cách tận hưởng cuộc sống của mình. Ngoài giờ đi học và đi làm, các bạn du học sinh cũng có thời gian thư giãn đi chơi với bạn bè, đi du lịch ngắm cảnh, tắm suối nước nóng onsen.  

Luật pháp 

Luật pháp của Nhật Bản rất nghiêm minh và rõ ràng, chi tiết. Một khi đã phạm pháp thì chắc chắn sẽ khó thoát tội cho nên hầu như không ai phạm pháp cả. Đây cũng chính là lý do giúp cho cuộc sống tại Nhật trở nên yên bình và an toàn. 

Những điều khiến bạn bất ngờ khi đặt chân đến Nhật Bản  

Hoàn toàn không có tiếng còi xe  

Các loại phương tiện công cộng đặc biệt là tàu điện ngầm và tàu hỏa rất phát triển nên việc sử dụng xe cá nhân thường khá ít, nhờ đó hạn chế được tiếng còi xe ồn ào. Tàu cao tốc và tàu điện ngầm ở Nhật Bản có thể khá đông đúc. 

Vì vậy, hoạt động thường ngày của người Nhật là di chuyển trên các đường phố và nhà ga với tốc độ khá nhanh. Nhưng họ làm như vậy trong im lặng và vô cùng bình tĩnh. Nhìn chung, cuộc sống hàng ngày tại Nhật Bản là siêu bình tĩnh. 

Không khí trong lành 

Không phải tự nhiên mà không khí tại Nhật lại tuyệt vời như thế, tất cả là do ý thức xử lý rác thải cực kỳ đáng khâm phục của người dân. Khi sống ở Nhật Bản, bạn sẽ học được rất nhiều về việc xử lý rác. 

Vì các hòn đảo nhỏ bé và đông dân cư, điều quan trọng đối với người Nhật là tập trung vào việc tái chế và giảm thiểu tác động của chúng đối với thiên nhiên xung quanh.  

Đó là lý do tại sao một trong những điều đầu tiên bạn nhận được khi di chuyển trong căn hộ của mình là một hướng dẫn gomi - một hướng dẫn cực kỳ chi tiết về tất cả mọi thứ, từ việc phân loại rác đúng cách đến ngày rác thải được thu gom của từng loại rác.  

Hãy cẩn thận: nếu bạn lỡ ném các loại rác không đúng ngày, bạn sẽ phải chờ thêm một tuần nữa cho đến khi bạn có thể thoát khỏi nó! 

An ninh an toàn  

Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu danh sách các quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm và giết người cực kỳ thấp. 

Hầu như không ai thực sự khóa cửa ở nhà và nếu bạn bị mất điện thoại hoặc ví ở nhà ga, có 99,99% cơ hội bạn sẽ lấy lại vào ngày hôm sau với cùng một lượng tiền mặt. Do đó, cảnh sát Nhật Bản luôn bận rộn phân loại các vấn đề khác mà công dân có.  

Nếu bạn bị lạc ở Tokyo, một cảnh sát chắc chắn sẽ hướng dẫn bạn trở về nhà hoặc các trạm tàu điện ngầm gần nhất. Bạn có thể tán gẫu với họ và đùa giỡn trên đường về nhà. 

Ngoài ra, những người này có thể gọi cho bạn một chiếc taxi và cho bạn mượn tiền nếu bạn có một đêm nhậu nhẹt và lỡ chuyến tàu cuối cùng. 

Các quầy rau tự quản  

Ở những vùng quê Nhật Bản, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc kệ đựng rau quả không có người quản lý. Việc của bạn chỉ là chọn loại rau củ mình cần và để tiền lại. Đây chính là nét đặc trưng đầy tính nhân văn của người dân Nhật Bản. Các du khách nước ngoài đều rất ngạc nhiên và tỏ ra thích thú với hình thức buôn bán dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau này. 

Bồn cầu thông minh  

bon cau thong minh

Nhật Bản bây giờ nổi tiếng với "bồn cầu thông minh", chiếc bồn cầu này có thể tự động sử dụng điện năng để chuyển hóa thành nhiệt năng theo từng tình trạng thời tiết cũng như có thể phun nước làm sạch sau khi bạn đi vệ sinh xong. Một điều thú vị khá phổ biến tại Nhật Bản. 

Khăn giấy phát trên tường 

Khi đi bộ trên đường phố Nhật Bản, bạn sẽ có thể được một hoặc nhiều người phát khăn giấy miễn phí. Đừng nhầm lẫn vì đó không phải là sản phẩm dùng thử của một hãng khăn giấy nào đâu mà thật ra là các chiến dịch quảng cáo tên và hình ảnh khôn khéo bằng những túi khăn giấy của các công ty đấy. 

Vậy bạn có nên trải nghiệm cuộc sống thường ngày ở Nhật Bản không? 

Với những đặc trưng do vô cùng thú vị trên, không có  lý do gì để bạn từ chối trải nghiệm một cuộc sống lý tưởng mỗi ngày tại Nhật Bản đúng không nào. Với nhiều hình thức như du học, xuất khẩu lao động cuộc sống thường ngày của Nhật Bản sẽ mở ra cho bạn một chân trời sống tuyệt vời. 

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành