Không sống ở Nhật cũng có thể đạt N1 và nói chuyện như người Nhật


Tin được không khi mình nói có thể giao tiếp như người Nhật khi chưa từng sống ở Nhật? Bài viết này sẽ chia sẻ về cách học giao tiếp tiếng Nhật như thế nào.

N1 là gì?

N1 là cấp độ cao và khó nhất của JLPT (Kỳ thi đánh giá Năng lực tiếng Nhật phổ biến nhất hiện nay).

Đạt được cấp độ N1 có nghĩa là các kỹ năng đọc và nghe tiếng Nhật gần như thông thạo: hiểu các bài viết phức tạp một cách logic, nắm bắt các bài phát biểu của người Nhật bản địa từ các báo cáo tin tức, bài giảng trên lớp hoặc các cuộc hội thoại hàng ngày.  

Đạt được N1 là điều rất tuyệt vời vì khi có nó người học có nhiều cơ hội học tập và việc làm hơn trong môi trường Nhật Bản.

N1 là mục tiêu hướng đến của nhiều người học tiếng Nhật. 

Để đạt được N1 bạn phải có quá trình học và ôn luyện rõ ràng, đặc biệt là làm đề thi. Thế nhưng nói chuyện như người Nhật có thể đạt N1 mà không có nghĩa là sẽ giao tiếp như người Nhật. Vậy để giao tiếp như người Nhật phải làm gì? Có phải sống ở Nhật thì mới có thể giao tiếp như người Nhật và đạt được N1 hay không?

Làm thế nào để nói chuyện như người Nhật

Trả lời câu hỏi bên trên là không. Vì có rất nhiều người trải qua quá trình học hành chăm chỉ một ngoại ngữ nào đó cũng có thể đạt cấp độ cao nhất mà không cần sống ở nước ngoài.

Một số cá nhân điển hình cho câu trả lời này mà mình nêu ra để bạn có động lực học hơn đó là:

  • Thầy Đặng Trần Tùng – 4 lần đạt số điểm tuyệt đối 9.0/9.0 IELTS 
  • Nam Anh - Kira Nguyen N1 140/180 điểm và 8.0 IELTS

Đó là 2 nhân vật nổi tiếng trên mạng giỏi ngoại ngữ và đạt trình độ cao của ngoại ngữ nhưng không cần sống ở tại đất nước dùng ngoại ngữ đó. Ngoài đời, còn có nhiều cá nhân khác giỏi như vậy nữa.

Một điều bất ngờ là không phải ai ở nước ngoài cũng giao tiếp tốt được vì môi trường ngoại ngữ là môi trường bản thân tự tạo ra. Có những bạn ở Nhật 3 năm mà chỉ đạt N5 vì không có nói chuyện nhiều với người Nhật cũng như không kết bạn nhiều.

Thế nên, việc lý do người kia họ có môi trường sống ở nước ngoài nên giỏi hơn mình là một nhận định sai lầm.

Dưới đây là cách tạo môi trường ngoại ngữ cho chính mình để giỏi nói tiếng Nhật như người Nhật hơn (nếu bạn học ngoại ngữ khác cũng có thể áp dụng tương tự được).

Cách luyện giao tiếp cho người sống ở Nhật

Noi chuyen voi nguoi nhat

Khi bạn sống ở Nhật tức là bạn đã có cơ hội giao tiếp bằng tiếng Nhật hơn bao người rồi đó.

Hãy kết bạn và nói chuyện nhiều nhất có thể và học tập từ việc lắng nghe chỉ dẫn và chú ý cách sử dụng câu từ của họ.

Ví dụ như thay vì nói đúng ngữ pháp trong sách là 私はハンサムな男の子が好きです(tôi thích các chàng trai đẹp) thì mình có thể nói một cách tự nhiên hơn là

私、実は面食いなんです(tôi thực ra thích trai đẹp)( 面食い-めんくい: là từ lóng chỉ trai xinh gái đẹp).

Kiên nhẫn lắng nghe và bắt chước

  • Cách nói.
  • Cách phát âm.
  • Cách diễn giải.

Của người Nhật để bắt chước theo. 

Nếu như may mắn bạn sẽ gặp người nhiệt tình chịu nghe và chịu sửa lỗi sai cho mình nhưng hầu hết là sẽ lướt qua rồi thôi,

Trước tiên do không thể nhanh nhẹn đáp trả thì chúng ta hãy cố gắng lắng nghe những gì mà người Nhật nói để có thể hoàn thành công việc một cách đúng nhất.

Lúc đi ngoài đường bạn hãy người Nhật xung quanh nói chuyện, có thể không hiểu nhưng lặp lại rồi tra từ điển sẽ giúp tăng vốn từ vựng và phản xạ của bạn lên..

Đặt câu hỏi

Có bạn sợ rằng mình không hiểu mà hỏi thì nghe giải thích có khi lại càng khó hiểu hơn nên không dám hỏi.

Thế nhưng hầu hết người Nhật đều rất nhiệt tình, khi câu hỏi và nhờ họ giải đáp cũng giống như thể hiện sự tôn trọng của chúng ta đối với họ. Ngại gì không hỏi.

Bạn cứ hỏi nếu như không hiểu vừa trở nên giao tiếp tốt hơn vừa xây dựng mối quan hệ tốt với người xung quanh hơn vì lúc nào cũng có chuyện để nói.

Tình huống giả định

Khi không ai nói chuyện với mình (sợ làm phiền người khác quá nhiều) hãy tưởng tượng ra một đoạn hội thoại, hãy cố gắng nói một câu thật đầy đủ.

Thường xuyên thực hiện như vậy có thể năng cao khả năng giao tiếp và có thể nói chuyện lưu loát hơn. 

Quan trọng là phải nói một câu đầy đủ ý nghĩa mà mình muốn truyền đạt.. 

 giao tiep voi nguoi nhat

Cách luyện giao tiếp cho người không sống ở Nhật

Phim, anime, video của người Nhật

Các nhân vật trên phim có cách nói chuyện gần gũi với đời sống hàng ngày nhất. Đừng nghe tin tức thời sự hay bài thi nghe nếu bạn không thích. Vì một khi bạn thích bạn mới thật sự chú ý và những lời nói dễ vào đầu hơn.

Luyện nghe qua phim bằng cách quan sát cách các nhân vật thể hiện câu nói, cảm xúc và cách nhấn nhá trong câu sẽ giúp bạn dần nói chuyện một cách tự nhiên hơn. 

Tùy vào sở thích của bạn mà xem những nội dung thật sự yêu thích: phim, anime, gameshow, học nấu ăn,...để biết hơn về văn hóa cũng như luyện nói tiếng Nhật nhé!

Kết bạn với người Nhật và thảo luận trên mạng xã hội

Hiện nay bạn có thể kết mạng trên mạng xã hội với người Nhật qua Facebook, HiNative, Line, Switter,.. Để có thể tha hồ thảo luận về một vấn đề nào đó với họ. Môi trường ngoại ngữ là do bản thân mình tạo ra chứ không tự nhiên mà đến.

Học các giáo trình dạy giao tiếp (phương pháp shadowing)

giao tiep voi nguoi ban xu

Không có cách nào khác là luyện tập nghe và nói chuyện bằng những giáo trình. Với tốc độ giống như người Nhật nói chuyện hằng ngày và các đoạn hội thoại thông dụng trong cuộc sống. 

Nếu muốn giao tiếp tốt thì bạn phải học nhiều các bài hội thoại, chú ý các câu dùng thể ngắn, rút gọn じゃった、ちゃった、なくちゃならない…vì cách nói sẽ tự nhiên hơn nếu chúng ta dùng được chúng.

Người Nhật trừ những người thường hay làm việc với người nước ngoài hoặc dạy học thì đa số nói chuyện khá nhanh, không giống lúc học trong sách.

Thoạt đầu việc nghe chắc chắn sẽ khó khăn nhưng khi quen quen rồi thì bản thân sẽ nói chuyện giống họ.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn biết cách học tập để nói chuyện như người Nhật. từ đó có thể áp dụng vào việc học các ngoại ngữ khác.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành