Giá trị của bằng JLPT N1, N1 có thể làm được gì?


N1 tưởng chừng như rất xa vời đối với cấp độ JLPT thấp hơn. Ngay cả người Nhật thi cũng không thể full điểm vậy bạn cũng đủ biết nó khó như thế nào, thế đạt được N1 rồi liệu có những lợi ích và bất lợi gì, giá trị của N1 như thế nào?

Về kiến thức

Những kiến thức trong phạm trù N1 thực sự rất thiết thực. Đặc biệt là phần ngữ pháp (Ngữ pháp trong đề thi BJT chủ yếu thuộc phạm trù N1).

Về giá trị

Cơ hội về công việc khi có N1

Như anh đã nói ở trên, anh là người được không quá lo lắng về vấn đề việc làm dù số chứng chỉ anh có chỉ vỏn vẹn cái bằng N2.

Nhưng, điều đó đánh đổi bằng việc anh bắt đầu đi làm từ 9 năm trước khi anh mới là sinh viên năm 2. Và anh may mắn được trực tiếp thể hiện khả năng của bản thân ngay trước mặt những người sếp cũ của anh chứ không thông qua phỏng vấn.

Cơ hội về chất lượng cuộc sống

co N1

Đây có thể là một điểm mà ít bạn để ý tới, nhưng với những người đã đi làm và ở trong độ tuổi phải lo lắng không chỉ cho bản thân mà còn cả cho gia đình sau này thì visa ở Nhật là một thứ phải nghiền ngẫm.

Và ở Nhật ngoài visa du học, visa thực tập sinh, visa lao động (mọi người hay gọi là visa kỹ sư) thì còn rất nhiều loại visa khác xịn hơn, nhiều chế độ tốt hơn. 

Trong đó có 高度人材, mà N1 sẽ cho 15 trên 70 (là số điểm tối thiểu để xin visa này).

Có N1 không phải có tất cả

 co N1

Trong cuốn INPUT 大全 (Một cuốn sách khá hay nói về cách thức để phát huy tối đa khả năng học tập) tác giả có nói:

「資格より資質」

Nghĩa là: Tư chất quan trọng hơn bằng cấp.

Và N1 hay tiếng Nhật chỉ là công cụ để chúng ta thể hiện tư chất của mình.

—> Điều quan trọng nhất là phải dùng ngôn ngữ thể hiện tư chất của mình.

Như là có mindset tốt, khả năng logical thinking xịn, khả năng logical writing, presentation xịn, hoặc bết bát nhất, em cần hiểu rõ bản thân em là ai trong cuộc đời này.

Học xong N1 thì học gì?

N1 là một món trang sức đẹp. Nhưng thực sự thì khi đốp vào cái CV không một tí kinh nghiệm và không một chút hoạt động nào thì rõ ràng, nó không thể cứu vớt nổi.

Do đó, nếu như các em không giống như anh, lao ra đời bị đời vả từ sớm thì anh khuyên chân thành rằng:

Nếu các em còn có thể thoải mái học thì hãy chọn cho mình hướng đi mà mình muốn theo và học những thứ gắn liền với nó.

  1. Nếu các em muốn làm các công việc văn phòng trong công ty Nhật. Hãy cố lấy BJT J1 trở lên và đèo bòng thêm chứng chỉ thư ký.
  2. Nếu các em muốn làm công việc kế toán, hãy cố gắng lấy Boki 2kyu
  3. Nếu các em muốn chập chững vào ngành IT và lo sợ mình không code được. Hãy tìm hiểu về IT passport.
  4. Nếu các em muốn làm kỹ sư IT dù hiện tại kiến thức về CNTT đang là khả năng bấm phím comment thả meme thì hãy ngó ngay đến chứng chỉ FE
  5. Nếu các em muốn làm biên phiên dịch, đừng quên đăng ký các khóa biên phiên dịch chuyên ngành.
  6. Nếu các em muốn làm trong lĩnh vực M&A, thương mại,… thì có rất nhiều các chứng chỉ khác đang chờ mọi người đắp lên mình.


Vậy đấy, bạn đã có thể hình dung được những giá trị và lợi ích trong sự nghiệp mà N1 mang lại rồi. Bước tiếp theo chỉ cần có kế hoạch luyện tập và đi thi để lấy được JLPT N1 thôi. Chúc bạn thành công!

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành