Cách nấu lẩu Nhật “Sukiyaki” cho những dịp tụ tập thêm vui

09/10/2021

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về món lẩu Nhật Bản - Sukiyaki xem nó có gì khác so với các món lẩu ở Việt Nam không nhé!

Sukiyaki là gì?

"Sukiyaki" là 1 món lẩu đặc thù của Nhật với thịt bò thái mỏng trong nồi lẩu rất nông được làm bằng hợp kim sắt. Đặc trưng của món này là có vị ngọt, chua với sự cân bằng giữa đường và shoyu. Nguyên liệu chính có thịt bò cùng với các nguyên liệu phụ gồm hành, các loại nấm, đậu phụ, shirataki,...sau đó chấm vào trứng đánh tan rồi ăn.

Sukiyaki thường được ưa chuộng hơn vào mùa lạnh bởi nồi Sukiyaki sôi "sùng sục" đủ sức làm ấm người ăn ngay tức thì. 

Lịch sử món sukiyaki

Tên món ăn "Sukiyaki" xuất hiện trong các thư tịch vào khoảng giữa thế kỷ 17 ví dụ như sách dạy nấu ăn. 

Từ "yaki" trong "sukiyaki" có nghĩa là nướng, nhưng từ "suki" thì có nhiều cách giải thích. Một giả thuyết cho rằng từ này có nghĩa là "lưỡi cày", một dụng cụ trong nông nghiệp. Người ta dùng lưỡi cày thay chảo để nướng thịt, nướng cá nên dần dần từ "suki-yaki" ra đời.

Tuy nhiên lịch sử món sukiyaki dùng thịt bò không lâu lắm. Khoảng thế kỷ thứ 19, vào cuối thời kỳ Edo, khi Nhật Bản bắt đầu mở cửa với thế giới phương Tây, hầu hết người Nhật Bản không ăn thịt bò. Nhưng người ta bắt đầu bán thịt bò ở những cửa hàng thịt và quán ăn ở những khu vực có người nước ngoài sinh sống ở thành phố Yokohama, gần Tokyo. Sau đó những món ăn cho người Nhật có dùng thịt bò cũng bắt đầu xuất hiện. 

Ở thành phố Kobe, phía Tây Nhật Bản, cửa hàng bán món sukiyaki với thịt bò mở cửa năm 1869. Khi đó thịt bò được thái lát mỏng và nướng trên chảo đáy phẳng, khi ăn thì chấm với nước xốt. Món ăn này sau đó lan rộng tới khu vực Đông Nhật Bản và trở thành món sukiyaki như hiện nay là dùng thịt bò thái mỏng, nấu ngay tại bàn ăn với nước sốt warishita.

Cách thưởng món sukiyaki

Sukiyaki có vị ngọt và chua rất hợp khi ăn kèm cơm trắng, nên các bạn có thể ăn sukiyaki như thức ăn kèm với cơm, nhưng các bạn cũng có thể thưởng thức món "shime" là món ăn cuối cùng khi ăn lẩu bằng cách cho các loại tinh bột vào.

Tiêu biểu là "Udonsuki" là món cho udon (1 loại mì của Nhật sợi to được làm từ bột mì). Sau khi ăn sukiyaki, các bạn cho udon đã luộc chín vào, nước dùng có vị ngọt đậm đà sẽ ngấm vào sợi udon. Các bạn cũng có thể dùng cơm thay cho udon.

"Sukiyaki" được cho là món tiêu biểu trong ẩm thực Nhật Bản cùng với món tempura, là món ăn được yêu thích của người Nhật. Các bạn hãy thử thưởng thức món thịt bò nhiều thành phần nước cùng với các loại gia vị chỉ có ở Nhật Bản xem nhé.

Cách nấu món Sukiyaki

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nấu món sukiyaki nổi tiếng của Nhật Bản. Đây là một loại lẩu thường được nấu ăn trong gia đình vào những dịp đặc biệt. Món này thường được nấu bằng thịt bò, nhưng hôm nay chúng ta sẽ dùng thịt gà.

Thành phần (cho 4 người)

nguyen lieu nau sukiya

  • 1 miếng thịt đùi gà đã lọc xương (độ 300g)
  • 2 cây hành dài naganegi
  • 4 chiếc nấm shiitake tươi
  • 1 bìa đậu phụ (độ 300g)
  • 1 túi bún nưa shirataki (200g)
  • 4 quả trứng gà
  • Nguyên liệu để làm nước sốt warishita
  • 4 thìa canh xì dầu (nước tương)
  • 30g đường
  • 200ml nước

Cách chế biến

  1. Trước hết chúng ta cùng làm nước sốt warishita. Cho xì dầu (nước tương), đường và nước vào một chiếc nồi nhỏ rồi đun lên. Vừa đun vừa ngoáy cho tan đường. Khi đường tan hết thì tắt bếp.
  2. Tiếp theo là chuẩn bị nguyên liệu. Dùng dao lạng bỏ bớt mỡ trong thịt gà. Mỡ này sẽ được dùng khi nấu sukiyaki. Trải miếng thịt gà lên thớt, phần da quay xuống dưới. Cắt ngang miếng thịt ở phần thịt mỏng nhất (chỗ giữa má đùi và tỏi) sau đó thái dọc thớ thành những miếng dày độ 5mm. Khi thái, ta để nghiêng dao, thái vát để miếng thịt được to bản.
  3. Cắt hành naganegi thành những đoạn dài 3cm. Cắt bỏ chân nấm và phần mũ nấm cắt làm đôi, khi cắt chúng ta cũng để dao nghiêng để thái vát miếng nấm. Đậu phụ cắt thành từng miếng vuông mỗi chiều độ 3cm, dày 2cm.
  4. Lấy bún nưa shirataki ra khỏi túi, bỏ nước, cắt thành đoạn dài độ 10cm. Cho nước vào nồi, đun sôi rồi cho bún nưa vào, luộc trong 2 phút, bỏ ra cho ráo.
  5. Đặt bếp ga du lịch lên bàn ăn. Dùng một chiếc chảo nông, đáy phẳng hoặc dùng chảo rán lên bếp cho nóng rồi cho chỗ mỡ gà đã lọc lúc đầu vào. Nếu không có mỡ gà, ta dùng một chút dầu ăn. Khi mỡ bắt đầu chảy ra thì láng đều mặt chảo rồi cho 1/2 lượng hành naganegi vào.
  6. Khi thấy hành bắt đầu xém vàng thì ra gắp tóp mỡ ra và tắt bếp. Dồn hành vào một góc rồi cho nấm shiitake, đậu phụ và bún nưa shirataki vào, dồn những nguyên liệu này vào một góc rồi cho nước sốt warishita vào xâm xấp nguyên liệu trong chảo. Đun tiếp với lửa trung bình.
  7. Khi chảo bắt đầu sôi trở lại thì ta cho từng miếng thịt gà vào. Cần lưu ý không để nhiệt độ nước xốt trong chảo bị thấp xuống. Sau khi cho một nửa phần thịt gà vào chảo, ta đun tiếp từ 4 đến 5 phút.
  8. Trong bát ăn của mỗi người, đánh tan quả trứng gà vào. Khi ăn, gắp rau và thịt đã nấu chín nhúng vào bát trứng sống rồi ăn. Trứng sống không phải nguyên liệu bắt buộc phải có. Nếu không có loại trứng gà có thể ăn sống được hoặc bạn không ăn được trứng sống thì có thể bỏ qua. Khi đã ăn gần hết phần rau và thịt cho vào lúc đầu, ta tiếp tục cho các nguyên liệu còn lại vào, vừa nấu vừa ăn.

cach an sukiya

Và thế là xong, chúng ta có ngay món “sukiyaki” ngon đúng điệu Nhật để ăn cùng bạn bè!

Tổng hợp 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành