Cách luyện tập để có kỹ năng diễn đạt tốt


Kỹ năng diễn đạt rất quan trọng đối với mỗi con người chúng ta trong việc thực hiện hành vi giao tiếp. Nếu như bản thân bẩm sinh không giao tiếp khéo léo thì phải luyện tập thôi. Hôm nay Japan IT Works sẽ giúp bạn luyện tập kỹ năng diễn đạt bằng những bước đơn giản dưới đây nhé.

Kỹ năng diễn đạt suy nghĩ của mình một cách trôi chảy, lưu loát, và cao hơn nữa là làm cho nó trở nên lôi cuốn, hấp dẫn với người nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Nhiều người khi giao tiếp không nói đúng trọng tâm vấn đề cần nói lại cứ diễn giải lan man, khiến người nghe khó có thể nắm bắt hết ý họ muốn nói. 

Những chia sẻ dưới đây có thể sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng diễn đạt và nói trước công chúng của mình:

Thực hành trước

Tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập nói trước những điều mình định phát biểu, một trong những cách giúp việc thực hành của bạn hiệu quả là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những thông tin gì, những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua ...

Luyện tập với một cuốn sách

doc sach

Đọc một đoạn hội thoại trong sách rồi thử viết ra giấy một đoạn tương tự để diễn đạt lại ý của đoạn văn trong sách bạn vừa đọc, sau đó tập diễn đạt thành lời cho trôi chảy.

Khi nói hãy trao đổi với những người nghe

Trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ gần gũi hơn. Hãy tương tác hỏi – đáp với những người tham dự cuộc họp, hội thảo. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn một số cảm hứng để “dệt” thành bài nói chuyện của bạn. Bạn có thể rèn luyện các phương pháp tương tác với người nghe thông qua chương trình đào tạo kỹ năng thuyết trình trực tuyến.

Sử dụng tư duy tích cực

Việc bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực về 1 vấn đề, tạo cho mình những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu buổi nói chuyện/chia sẻ/thuyết trình, nó sẽ giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý khi nói trước đám đông. Khi bạn tư duy tích cực và tưởng tượng về những điều tích cực sẽ diễn ra trong buổi thuyết trình của mình, bạn sẽ hình dung rõ hơn các tình huống và xử lý chúng 1 cách dễ dàng.

Hãy biết cách tạo điểm dừng thông minh

noi chuyen

Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quãng nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục bài nói chuyện/phát biểu của mình.

Chúc bạn giao tiếp thành công!

Sưu tầm

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành