Cách giao tiếp với cấp trên và cấp dưới tại công ty Nhật


Vào công ty Nhật thì phải theo Nhật. Vậy giao tiếp với cấp trên và cấp dưới như thế nào, cần chú ý điều gì?

Tiếng Nhật ngoài ngôn ngữ thường ngày dùng khi giao tiếp với bạn bè, anh em thì có 3 loại ngôn ngữ khác là tôn kính ngữ, khiêm nhường ngữ và lịch sự.

Có nhiều người khi vào công ty thì mới học tôn kính ngữ, khiêm nhường ngữ vì văn nói thường ngày đã quen với thể lịch sự và thể ngắn.

Tôn kính ngữ (尊敬語 - Sonkeigo): là ngôn ngữ dùng với những người ở vị thế cao hơn bản thân, chẳng hạn như khách hàng hoặc cấp trên.

Khiêm nhường ngữ (謙譲語 - Kenjougo): là cách sử dụng ngôn ngữ tôn trọng đối phương bằng cách hạ thấp mình xuống.

Thể lịch sự (丁寧語 - Teineigo): là cách nói lịch sự không liên quan đến đối phương.

1. Khi giao tiếp với khách hàng

Khách hàng: nói thể lịch sự

Bản thân: dùng khiêm nhường ngữ khi nói về mình và tôn kính ngữ đối với khách hàng.

Khi khách hàng nói điều gì thì không được trả lời “ừm”, “ừ” mà phải “vâng”. Chỉ cần 1 lần “Vâng はい (Hai)” là đủ.

Ngoài ra, khi khách hàng yêu cầu điều gì, nhất định phải xác nhận nội dung và báo cáo cho cấp trên. Đảm bảo cụ thể ngày giờ, nội dung.

2. Giao tiếp với cấp trên

giao tiep trong cong ty nhat

Cấp trên: nói thể lịch sự

Bản thân: dùng khiêm nhường ngữ khi nói về mình và tôn kính ngữ đối với cấp trên.

Điều quan trọng khi giao tiếp với cấp trên là báo cáo và thảo luận. Trong trường hợp trễ việc hoặc xảy ra vấn đề với khách hàng cần báo cáo cho cấp trên sớm nhất có thể.

3. Giao tiếp với đồng nghiệp trong công ty

giao tiep trong cong ty nhat 1

Bản thân và đồng nghiệp dùng thể lịch sự.

Công việc trong công ty luôn có sự liên kết với nhau, liên quan đến nhiều người. Nếu bạn trễ việc thì công việc của người thực hiện sau sẽ trễ theo. Nếu bạn làm trễ việc hãy báo cáo với cấp trên và liên lạc cho đồng nghiệp sớm nhất có thể. Ngoài ra, hỗ trợ giúp đỡ khi có đồng nghiệp trễ công việc cũng là điều rất quan trọng.

4. Giao tiếp với người có vị thế thấp hơn

Đối với những người có vị thế thấp hơn dù là trong công ty hay các nơi khác như nhân viên nhà ga, nhân viên nhà hàng, hãy nhẹ nhàng với họ. Nếu bạn quở trách hay lớn tiếng bắt nạt họ có thể bị xem là quấy rối.

 

Dù là giao tiếp với ai, thì thái độ lịch sự luôn luôn quan trọng nhất. Có thể bạn không nắm hết được tôn kính ngữ, khiêm nhường ngữ nhưng giao tiếp bằng một thái độ lịch sự chân thành thì bạn sẽ không làm phật lòng đối phương.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo tỉnh thành