Cách giải quyết những rắc rối nơi công sở


Những rắc rối bạn có thể gặp phải khi đi làm ở công ty: sức khỏe, tin đồn, phân biệt đối xử, quấy rối,...cùng xem cách giải quyết khi gặp những rắc rối này nhé!

Có nhiều loại rắc rối đối với dân văn phòng, đặc biệt nhất là về sức khỏe. 

Sức khỏe

Với việc ngồi dài đến 8 tiếng/ngày và đối mặt với máy tính, dân công sở luôn phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe. Trong đó, chị em phụ nữ có xu hướng gặp các vấn đề sức khỏe nhiều hơn nam giới. 

Đau cổ, mỏi chân tay

Gõ bàn phím là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau mỏi khớp tay và xương vai. Để bàn phím quá cao hay quá thấp, thao tác tay liên tục và lặp đi lặp lại đều gây chèn ép dây thần kinh cảm thụ và hỗ trợ di chuyển các các ngón tay ở cổ tay. Và sự chèn ép này lâu dài gây lên các chứng tê mỏi tay, tổn thương tay.

Do đó bạn nên chọn vị trí đặt bàn phím vừa tầm với ghế ngồi để tay luôn thoải mái. Đồng thời khi hoạt động nhiều tầm 40p thì nên cho đôi tay nghỉ ngơi và duỗi tay, làm vài động tác làm giãn căng cơ cổ tay để hạn chế đau mỏi.

Đau lưng

Đau lưng là căn bệnh hay gặp phải ở người già khi mà cột sống trải qua bao nhiêu năm thăng trầm đã bị thoái hóa và trở thành cơn đau. Tuy nhiên hiện nay, đau lưng cũng là vấn nạn nhức nhối mà dân văn phòng hay gặp phải. Ngồi lâu, quá nhiều thời gian cộng thêm tư thế ngồi không đúng như ngồi cong lưng, gù lưng, ngả về phía sau đang gây tổn hại rất lớn cho cột sống của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, hãy chuẩn bị cho mình chiếc ghế thật êm đồng thời rèn cho bản thân thói quen luôn ngồi thẳng lưng nhé!

Khô mắt, mỏi mắt

Ai thường xuyên ngồi máy tính thường xuyên hay dùng điện thoại nhiều đều gặp phải tình trạng này. Khô mắt, mỏi mắt, đôi khi đau nhức kéo dài trong thời gian dài có thể dẫn đến mờ mắt, giảm thị lực. Không những thế, những cơn đau mắt còn kéo theo những chứng bệnh đau đầu, đau nửa đầu khiến cơ thể mệt mỏi và kiệt quệ.

Lúc này, bạn cần phải nghỉ ngơi để cho mắt có thời gian điều tiết lại, chớp mắt thường xuyên để tránh cho mắt bị khô đồng thời sau 30 phút làm việc nên đưa mắt nhìn ra xa, đặc biệt luôn phải duy trì khoảng cách trên 50cm với màn hình máy tính nhé.

Quy tắc để cho mắt khỏe là 20-20-20, bạn có thể thực hiện theo qua bài viết này

Stress, mệt mỏi

stress met moi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến Stress như: tiếng ồn trong phòng và ngoài phòng làm việc, rối loạn lo âu, stress do phải đảm đương quá nhiều công việc, hài hòa các mối quan hệ,…

Stress kéo dài có thể là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ – một bệnh lý mà không phải ai cũng biết. 

Một cách “miễn nhiễm” với stress là luôn giải quyết vấn đề từ nguồn gốc của nó. Tiếng ồn làm bạn đau đầu, hãy đóng cửa hoặc đeo tai nghe lại. Stress do đảm đương quá nhiều sao? Hãy đưa chúng và phân công cho những người khác, đừng ôm đồm nhiều quá. Luôn lạc quan, vui vẻ, truyền cho mọi người sự dễ chịu, bạn sẽ nhận lại được sự thoải mái và yêu thích.

Công việc và gia đình

cong viec va gia dinh

Cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một vấn đề lớn đối với các chị các mẹ. Không chỉ mang sức nặng công việc mà phụ nữ còn phải chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình. Áp lực “đối nội, đối ngoại” khiến nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi, gặp các vấn đề tâm lý, khiến họ xao nhãng, mắc sai lầm trong công việc, cáu gắt với con cái, mất đi tình cảm thân thuộc trong gia đình.

Để cân bằng, giải tỏa các áp lực căng thẳng, các chị em cần phải biết cách sắp xếp, quản lý cân bằng mọi thứ, biết chăm sóc bản thân, trò chuyện tâm sự với người thân, học cách cân bằng cuộc sống công việc và gia đình.  

Cách để cân bằng công việc và gia đình hiệu quả nhất mà Japan IT Works đã giới thiệu ở bài trước.

Tin đồn

Tục ngữ Lào có câu: “Gió bão không bằng gió miệng” để nói sức lan truyền nhanh rộng của những tin đồn. Một chuyện “bé như con kiến” lại bị xuyên tạc thổi phồng “tam sao thất bản” thành cả một con voi qua bao nhiêu cái miệng. 

Trong cuộc sống, bạn ít hay nhiều đều phải đối mặt với ít nhất một lần tin đồn. Một tin đồn không xác thực có thể khiến bạn bị săm soi, phán xét. 

Nếu bạn rơi vào trường hợp này, thì cách duy nhất để lời đồn biến mất là luôn nỗ lực làm việc chăm chỉ, đối nhân xử thế đúng với lương tâm của mình. Luôn nhớ rằng:

“Khi người ta nói xấu bạn, hãy sống sao cho không ai tin kẻ đó”_ Plato.

Phân biệt đối xử

phan biet doi xu

Trong bất cứ lĩnh vực nào, nữ giới thường được đánh giá và trả lương thấp hơn nam giới. Có lẽ những áp lực về chăm sóc gia đình, trách nhiệm làm mẹ, làm vợ, vấn đề sức khỏe, tâm lý hay khả năng chịu đựng áp lực công việc, môi trường làm việc,… là những lý do dẫn tới thực tế này.

Vì vậy để có thể nhận được mức lương xứng đáng, chị em phụ nữ cần biết tận dụng thế mạnh của mình vào những ngành nghề cần độ mềm dẻo, khéo léo như: làm đẹp, tư vấn,… Mặt khác chị em phụ nữ cần không ngừng nâng cao kiến thức, giá trị bản thân để được hưởng mức lương xứng đáng.

Quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục luôn là nỗi ám ảnh nhất đối với nữ giới. Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia Đình và Môi trường trong phát triển (CGFED) cho biết, tỷ lệ quấy rối tình dục trong công sở đã đạt ngưỡng 80% và không có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây.

Hầu hết phụ nữ phải đối mặt với mặc cảm, chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”, sợ người khác biết soi mói, một số khác bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, xin nghỉ việc phải mất thời gian dài mới có thể trở lại cuộc sống bình thường. Thậm chí, có gần ½ số người  bị tấn công tình dục từng có ý định tự sát.

Quấy rối tình dục có nhiều mức độ, từ huýt sáo, trêu đùa, bình phẩm ngoại hình, rồi sờ mó, đụng chạm cơ thể, tấn công tình dục,…

Để bảo vệ bản thân, chúng ta cần có những hiểu biết, dũng cảm lên tiếng để tránh bị lợi dụng. Đồng thời hãy trang bị cho mình những món võ phòng thân nhé!

Một môi trường công sở nhiều rắc rối đòi hỏi phải có kiến thức vững chắc, tâm lý vững vàng để luôn sẵn sàng đối mặt và vượt qua. Và hãy coi những rắc rối đó là cơ hội để rèn luyện, giúp bản thân trưởng thành, các bạn nhé.

Theo meviet.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo tỉnh thành