Quy tắc 20-20-20 để bảo vệ và cho mắt khỏe


Nhân viên văn phòng hay học sinh phải ngồi máy tính nhiều nên ảnh hưởng nhiều đến đôi mắt khỏe. Cách để cho mắt không bị yếu đi là áp dụng quy tắc 20-20-20 và có cách chăm sóc mắt tốt.

Công việc văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy tính và điện thoại (các thiết bị phát ra ánh sáng xanh nguy hại) là nguyên nhân gây suy giảm thị lực, mất ngủ, giảm trí nhớ… Để giải quyết những vấn đề này bạn có thể áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20 giúp giảm nhức mỏi mắt nhằm hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ phát sinh các bệnh lý về mắt.

Quy tắc 20-20-20 

Quy tắc 20-20-20 được sáng tạo bởi bác sĩ nhãn khoa người California Jeffrey Anshel như một lời nhắc nhở để mắt nghỉ ngơi và ngăn ngừa các triệu chứng nhãn khoa thường gặp của dân văn phòng.

20 phút

Sau mỗi 20 phút mắt làm việc liên tục với màn hình máy tính chúng ta sẽ cho mắt tạm nghỉ ngơi bằng cách ngừng nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại để giảm nhức mỏi mắt. 

20 feet

Cho mắt nghỉ ngơi bằng cách ngừng nhìn vào màn hình máy tính và hướng mắt nhìn vào một vật ở cách mắt tối thiểu 20 feet (khoảng 6 mét) sau mỗi 20 phút làm việc liên tục với máy tính.

20 giây

Là khoảng thời gian cho bạn nhìn xa, đủ để đôi mắt nghỉ ngơi và có thể quay lại làm việc. Chỉ cần nhìn xa 20 feet trong 20 giây sau mỗi 20 mươi phút làm việc với máy tính là bạn đã có thể hạn chế những tác động của ánh sáng xanh nguy hại lên đôi mắt của mình.

cham soc mat

Hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ và Viện hàn lâm nhãn khoa Hoa Kỳ đều khuyến nghị áp dụng nguyên tắc 20 – 20 - 20 như một cách để giảm nhức mỏi mắt hiệu quả khi làm việc.

Tuy nhiên, nếu áp dụng các quy tắc 20-20-20 mỗi ngày nhưng vẫn xuất hiện các tình trạng căng mắt thì bạn cần gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn cụ thể hơn.

Ngoài ra bạn cũng cần có sự chăm sóc mắt tốt

Ngồi cách máy tính khoảng 60cm (cỡ một cánh tay). Đặt vị trí màn hình sao cho mắt nhìn hơi chếch xuống.

Giảm bớt lượng bức xạ từ màn hình máy tính

cham soc mat

Thay vì tăng độ sáng màn hình lên mức cao nhất thì bạn nên giảm bớt ánh sáng màn hình xuống mức thấp hơn một nửa. Hãy nhớ áp dụng thường xuyên cách này dù có sử dụng máy tính ở bất kỳ đâu chứ không phải chỉ riêng trong nơi làm việc để nhận được hiệu quả tích cực bạn nhé.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên

Thay vì dụi mắt liên tục thì bạn có thể sử dụng đến thuốc nhỏ mắt để cứu nguy cho đôi mắt. Đây cũng là một phương pháp được dân công sở tin dùng vì chứa tác dụng giúp thư giãn và bảo vệ mắt. Bạn có thể mua nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài và thường xuyên sử dụng chúng sẽ rất có ích cho đôi mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt cho mắt khô. Có thể đặt một máy làm ẩm không khí trong phòng.

Tập thói quen nhấp nháy mắt

Do phải tiếp xúc với máy tính quá nhiều trong ngày nên khiến cho mắt dễ bị khô và mệt mỏi. Lúc này, bạn đừng quên dừng lại và nhấp nháy mắt để thư giãn một chút. Bởi khi chớp hay nhấp nháy mắt liên tục có thể làm tăng độ ẩm cho mắt, cũng như khắc phục chứng khô mắt thường gặp.

Nhìn vào điểm khác để thư giãn mắt

Cứ sau 30 phút đến 1 tiếng làm việc là bạn cần rời mắt khỏi máy tính và nhìn mọi thứ xung quanh để thư giãn mắt. Hãy nhìn vào bất cứ thứ gì ngoại trừ máy tính ra như nhìn cây cảnh, cửa sổ, đồng hồ... để giảm bớt căng thẳng cho mắt. Bởi chỉ từ một hành động nhỏ này mà đôi mắt của bạn có thể thư giãn và giảm đau ngay tức thì. 

Do đó, bạn nhớ áp dụng cách thư giãn mắt đơn giản này để thực hiện thường xuyên mỗi khi ngồi máy tính nhé.Bạn giải lao thường xuyên theo quy luật “20-20-20”. Tức là cứ 20 phút chuyển sang nhìn một vật nào đó cách xa mắt ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng ít nhất 20 giây.

thu gian mat

Đứng dậy đi lại xung quanh

Không phải cứ ngồi một chỗ và làm việc quá lâu là tốt đâu nhé. Trên thực tế, ngồi một chỗ và nhìn lâu vào màn hình máy tính sẽ khiến cơ thể bạn trở nên nhức nhối, đau mỏi. 

Lúc này, bạn nên tập thói quen uống nước thường xuyên để vừa cung cấp độ ẩm cho da, lại vừa hình thành ý thức đứng lên đi vệ sinh hay vận động nhẹ nhàng. Nhờ đó, khi đứng dậy đi lại thường xuyên là đã có thể giảm bớt tình trạng nhức mỏi mắt ngay tức thì rồi.

 

Lưu ý cho người dùng kính áp tròng: Việc sử dụng kính áp tròng có thể làm cho mắt của người thường xuyên dùng máy tính và thiết bị số đã khô và khó chịu lại càng khô và khó chịu hơn.

Mẹo nhỏ: Thư giãn mắt bằng việc đeo kính; Không đeo kính áp tròng khi ngủ ngay cả khi chúng được dán mác “có thể dùng lâu dài”.

Bạn cần vệ sinh kính sạch sẽ. Nếu mắt thường xuyên bị đỏ, nhìn mờ, hay chảy nước, hoặc nếu mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng hoặc dễ bị đau, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt.

Xem thêm nhiều và cụ thể hơn về cách chăm sóc mắt cho người ngồi máy tính nhiều.

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo tỉnh thành