Ở phần trước, chúng ta đã xem xét các loại xung đột cá nhân khác nhau và nguyên nhân của chúng
Phần này sẽ đưa ra cho bạn 7 nguyên tắc cơ bản để giải quyết xung đột giữa các cá nhân tại nơi làm việc,
7 Quy tắc cơ bản để đối phó với xung đột giữa các cá nhân tại nơi làm việc
Vậy là chúng ta đã đi vào xem xét xung đột giữa các cá nhân là gì cũng như một số loại và nguyên nhân của nó, bây giờ hãy chuyển sự chú ý của mình đến cách giải quyết nó. Dưới đây sẽ là 7 quy tắc cơ bản để giải quyết xung đột giữa các cá nhân tại nơi làm việc.
1. Thừa nhận xung đột
Bước đầu tiên để giải quyết mọi vấn đề là thừa nhận rằng có một vấn đề đang tồn tại. Bạn vùi đầu vào cát càng lâu và giả vờ như không có xung đột thì mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn.
Khi bạn đã thừa nhận xung đột, hãy nhìn nhận nó một cách khách quan. Hãy cởi mở và trung thực với bản thân về phần nào của cuộc xung đột mà bạn có thể đã góp phần. Hãy nhìn nó từ nhiều góc độ khác nhau, không chỉ của bạn. Xem xét bạn có thể làm gì để giải quyết xung đột này.
2. Mở ra các cuộc nói chuyện
Hãy coi mình là người giảng hoà. Khi bạn đã thừa nhận rằng có xung đột đang xảy ra, hãy là người mở đầu cho các cuộc nói chuyện
Liên hệ với những người khác và tổ chức một cuộc họp để thảo luận về xung đột. Tiếp cận cuộc giao tiếp sắp tới trên tinh thần cộng tác. Tất cả các bạn đều đang hướng tới cùng một mục tiêu, tuy có thể khác nhau trên con đường thực hiện. Làm việc để có thể tạo ra cảm giác đồng đội mà trong đó mọi người đều có thể mắc sai lầm.
3. Tập trung vào vấn đề, không phải con người
Cố gắng hết sức để không tiếp nhận mọi việc theo cá nhân khi giải quyết những xung đột này. Thật dễ dàng để đi vào lối mòn suy nghĩ rằng ai đó đang làm gì đó với bạn trong khi thực tế, điều đó hiếm khi đúng.
Giữ sự tập trung của bạn vào vấn đề chứ không phải người khác. Hãy nhớ tập trung giải quyết vấn đề thực tế và không thay đổi người khác. Rất ít khả năng bạn sẽ có thể làm được điều này. Hãy tìm cách làm việc cùng nhau để đi đến một giải pháp phù hợp với mọi người.
4. Bám sát sự thật
Điều này tương tự như việc tập trung vào vấn đề chứ không phải con người, nhưng hãy tiến sâu hơn một bước. Khi tìm hiểu lý do tại sao một cuộc xung đột nào đó lại xảy ra, hãy cố gắng hết sức để bám sát các sự kiện. Nó rất có thể liên quan đến người khác nhưng hãy nhìn vào lý do cơ bản.
5. Gặp mặt trực tiếp
Rất khó để thực sự giải quyết một cuộc xung đột. Một email hầu như sẽ không thực sự đi vào trọng tâm của vấn đề. Một cuộc họp kéo dài 10 phút trong văn phòng của ai đó cũng không có lợi gì khi điện thoại luôn đổ chuông và đôi mắt của họ cứ không ngừng lướt qua đống email.
Tìm ra thời gian và địa điểm để gặp mặt trực tiếp, tránh bị phân tâm. Bằng cách này, bạn có thể dành thời gian và sự tập trung cần thiết để thực sự giải quyết vấn đề. Chưa kể rằng, việc ngồi đối diện với ai đó cũng sẽ giúp tăng cường mối quan hệ.
6. Biết đâu là "trận địa" của mình
Rất dễ dàng để chọn từng việc nhỏ, đặc biệt nếu bạn không phải là người làm việc đó. Nhìn chung, tất cả chúng ta đều có xu hướng nghĩ rằng có một cách làm đúng, thường là của riêng chúng ta. Luôn luôn có một cách làm sai, cách những người khác cũng làm điều tương tự. Vấn đề là chúng ta chỉ có thể làm được rất nhiều điều.
Nếu đó chỉ đơn giản là một sự khó chịu, hãy bỏ qua và tập trung vào những điều quan trọng hơn đối với bạn.
7. Ra quyết định và hành động theo nó
Cuối cùng, khi bạn đã giải quyết xong xung đột với bên kia hoặc với các bên, đã đến lúc ký kết thỏa thuận. Khi bạn đi đến quyết định về cách xử lý xung đột, hãy lập kế hoạch hành động. Và quan trọng nhất, hãy làm điều đó.
Sẽ chẳng có ích gì nếu ai đó dành thời gian và dành sức lực để giải quyết xung đột giữa các cá nhân tại nơi làm việc và sau đó không làm gì cả. Khi bạn đã tìm ra nó, hãy thực hiện bước cuối cùng và thực hiện hành động cần thiết để giải quyết nó.
Kết luận
Vì vậy, bây giờ, bạn đã tìm hiểu về xung đột giữa các cá nhân là gì cũng như một số loại xung đột khác nhau. Bạn cũng đã hiểu một số nguyên nhân phổ biến hơn gây ra xung đột giữa các cá nhân trong công việc. Quan trọng nhất, bạn đã học được 7 quy tắc cơ bản để giải quyết những xung đột này.
Hãy ghi nhớ và tham khảo danh sách này vào lần tới khi bạn cảm thấy mình gặp khó khăn trong việc đối phó với những người khác trong công việc. Tạo ra một kế hoạch hành động dựa trên những quy tắc cơ bản này sẽ giúp bạn tạo ra một môi trường định hướng theo nhóm tại nơi làm việc, nơi mọi người đều có thể phát triển.
Theo ybox.vn
Japan IT Works