Tham vọng là tốt hay xấu?


Đã bao giờ bạn tự hỏi tham vọng là gì chưa? Cuộc sống sẽ ra sao nếu con người đánh mất đam mê, nhiệt huyết và tham vọng trong sự nghiệp? Tại sao những người thành công đều có tham vọng lớn? Chefjob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu tường tận về sự tham vọng trong bài viết bên dưới nhé.

Tham vọng là gì?

Theo quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng, tham vọng thường được biết đến với nghĩa tiêu cực. Những từ chủ yếu gắn với tham vọng thường là ước mơ vượt xa khả năng thực tế, lòng ham muốn. Các định nghĩa này cho thấy tham vọng như một trạng thái tiêu cực.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của phương Tây, tham vọng được hiểu theo nghĩa tích cực hơn. Người phương Tây cho rằng tham vọng là ý muốn mạnh mẽ của một cá nhân để đạt được kết quả mình mong muốn, kể cả khi mục tiêu vượt quá khả năng thực tế của bản thân.

Tham vọng có phải là khát vọng?

Tham vọng và khát vọng hoàn toàn không giống nhau. Trái với tham vọng, khát vọng là những mong muốn chính đáng của một cá nhân nào đó về cuộc sống hạnh phúc, bình dị. Mỗi người ở hiện tại đều có những khao khát của riêng mình, muốn thực hiện một điều gì đó trong cuộc đời. Ví dụ: Nếu cuộc đời là một ván bài thì bất cứ ai cũng có khát vọng mình sẽ thắng được ván bài đó.

Có thể thấy, cả khát vọng và tham vọng đều là trạng thái khát khao đạt được mục đích của bản thân. Nếu muốn đánh giá một hành động là tham vọng hay khát vọng còn phải xem thái độ, động cơ và cách thức thực hiện của người đó. 

Nhiều người cũng thường hay nói đến cái giá sự tham vọng với ngụ ý để đạt được tham vọng con người phải đánh đổi và trả giá “đắt”, thậm chí là vượt qua giới hạn đạo đức và bản tính lương thiện của mình. Tuy nhiên, chỉ cần biết dừng lại đúng lúc thì sẽ luôn có kết quả tốt đẹp.

khat vong

Khát vọng luôn hướng tới cuộc sống hạnh phúc – Ảnh: Internet

Tại sao người thành công cần có tham vọng?

Bất cứ người thành công nào cũng cần có tham vọng, điều này có đúng không? Nếu hiểu theo nghĩa tích cực thì tham vọng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho con người, cụ thể như:

Làm động lực tạo ra mục tiêu

Không có mục tiêu cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa. Điều này giống như việc bạn chỉ đang tồn tại, mỗi ngày đều lặp đi lặp lại không có định hướng. Vì vậy, những người thành công thường sẽ có tham vọng, tham vọng là động lực để họ tạo ra mục tiêu phấn đấu. Nói cách khác, mỗi người cần đặt tham vọng cho bản thân để hướng tới một thành công nhất định.

 

tham vong

Tham vọng giúp con người có động lực phát triển bản thân – Ảnh: Internet

Ngọn nguồn tạo ra sức mạnh

Tham vọng được ví như “ngọn lửa” để giúp mỗi người có thêm sức mạnh phát triển sự nghiệp. Cuộc sống sẽ không tránh khỏi khó khăn và những người tham vọng luôn là người sẵn sàng đương đầu với sóng và không chịu bỏ cuộc.

Tạo nên sự hoàn mỹ

Người tham vọng sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để hoàn thiện bản thân. Khi đạt được mục tiêu đã đề ra, họ sẽ tiếp tục muốn chinh phục những thử thách lớn hơn và mỗi lần như thế họ phải không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân mình. Thành công sẽ đến khi và chỉ khi một người bắt tay hành động vì thông qua hành động, chúng ta mới thấy được những sai lầm, từ đó rút ra kinh nghiệm và cải thiện tình hình.

Tham vọng có thể giúp bạn đặt ra mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình, tạo động lực cho bạn phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Tham vọng không có gì là xấu, chỉ cần bạn thực hiện tham vọng của mình bằng sự cố gắng, kiên trì bền bỉ thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Theo chefjob.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành