Tập luyện thể thao như thế nào để có đề kháng chống dịch Covid?


Tập luyện tại nhà có thể tạo cho bạn sức đề kháng để chống dịch. Mùa này các cơ sở thể thao đều đóng cửa thì chúng ta nên tập như thế nào để có hiệu quả?

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bất kể ai cũng có thể nhiễm bệnh, việc tập luyện thể dục là rất cần thiết để duy trì và tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay các trung tâm thể dục, thể thao, phòng tập Gym… đã đóng cửa theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, việc rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe tại nhà đang là biện pháp tối ưu.

Lợi ích của việc tập luyện thể thao

Theo các chuyên gia, tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập. Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh do ngoại lai như vi rút, vi khuẩn… 

Những người tập luyện thể dục thể thao đều đặn đều cảm thấy chức năng hô hấp được cải thiện, trao đổi khí qua phổi một cách tốt hơn. 

Ngoài ra, thể chất được cải thiện cũng giúp tinh thần phấn chấn, giảm thiểu những tác nhân gây stress, căng thẳng, nhất là trong những ngày dịch bệnh. 

Với người thường xuyên không hoạt động thể chất sẽ gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như huyết áp cao, cholesterol cao và những rủi ro đáng quan tâm khác.

Cách tập luyện thể thao nâng cao đề kháng ngay tại nhà

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng

tap the duc tai nha

Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video; lựa chọn một số thiết bị tập đơn giản, dễ tập ở nhà và tự tập như các quả tạ đơn, tạ chuông, dây đàn hồi, tập gym. 

Trong trường hợp có người tập cùng thì hãy đảm bảo người đó không có triệu chứng bệnh, không tiếp xúc với người bệnh hay người đi từ vùng dịch về. Giữ khoảng cách an toàn trên 2m để tránh lây nhiễm.

 

Tập luyện trong bao lâu?

Không có một công thức chung nào về tập luyện thể dục thể thao cho mọi người. Mà thời gian, cường độ, lượng vận động tập luyện ra sao phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, thể chất của mỗi người. Việc điều chỉnh và cân đối thời gian tập luyện không chỉ vừa đảm bảo sức khỏe cho cơ thể phục hồi, mà còn là tiền đề cho lần vận động tiếp theo.

Theo nguyên tắc, ban đầu chúng ta nên tập với cường độ nhẹ, vừa phải chẳng hạn từ 15 - 20 phút mỗi buổi tập, một tuần từ 2 - 3 buổi. Sau đó, khi quen chúng ta có thể nâng dần mức tập lên 30 - 45 phút mỗi buổi và một tuần tập từ 3 - 5 buổi. Đối với những người mắc bệnh lý, thì việc vận động nhẹ, đi lại vẩy tay.. cũng đã là những hoạt động hết sức có ích.

Thời gian tập luyện cũng tùy theo thói quen, thể lực và công việc thường ngày của mỗi người. Các chuyên gia thể dục khuyên rằng, thời gian tập thích hợp vào buổi sáng mùa hè từ 5 - 7 giờ, còn mùa đông từ 6 - 8 giờ và chúng ta không tập buổi tối sau 21 giờ. 

tap the duc trong mua dich

Sau buổi tập luyện thể dục thể thao, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta cần dành một khoảng thời gian thư giãn gân cốt để tái tạo năng lượng, phục hồi sức khoẻ cơ bắp cho việc sinh hoạt và tập luyện tiếp theo.

Ngoài tập luyện thì cần nạp đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết như tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất để cơ thể có năng lượng và tinh thần phấn chấn nhất. Chú ý cân đối các nhóm chất dinh dưỡng để không lệch chỉ số hàm lượng các chất trong cơ thể. 

Đặc biệt, khi chơi thể thao bạn nên uống nước, bổ sung lại lượng nước của cơ thể đã bị mất đi khi chơi thể thao. Lơ là với việc uống nước khi chơi thể thao sẽ không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm khác

uong nuoc

Kết luận

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mỗi người cần nâng cao ý thức, tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, tăng cường rèn luyện sức khỏe, lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp kết hợp ăn uống đủ chất, giữ ấm mũi họng để có một sức khỏe tốt nhất trong mùa dịch.



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành