Những quy tắc ứng xử khi đi tàu ở Nhật

28/01/2021

Các phép lịch sự, ứng xử luôn được người dân Nhật rất coi trọng, và điều này được thể hiện rất rõ khi họ đi tàu điện. Chúng mình sẽ giới thiệu với các bạn 9 quy tắc để hiểu được phép lịch sự của người Nhật và có những hành trình trên tàu dễ dàng hơn nhé!

1. Xếp hàng

quy tac ung xu khi di tau o nhat

Nơi bạn chờ tàu trên sân ga đã được quy định sẵn.

Khi chờ tàu, hãy xếp theo hàng một hoặc hàng hai tại các điểm chỉ định. Tôn trọng thứ tự trước sau là điều rất quan trọng, vì vậy đừng xô đẩy hay chen hàng nhé.

 

2. Nhường cho khách trên tàu xuống trước

quy tac ung xu khi di tau o nhat 1

Xông lên trước ngay khi cửa tàu vừa mở không phải một hành động lịch sự chút nào! Hãy đứng tránh qua một bên để hành khách trên tàu bước xuống trước rồi hẵng lên tàu theo đúng thứ tự nhé.

 

3. Đừng xông lên tàu một cách vội vàng

Khi tàu khởi hành, nhạc hiệu sẽ vang lên thông báo đến hành khách rằng cửa tàu sắp đóng. Đó là lời nhắc lên tàu cuối cùng. Và khi cửa tàu bắt đầu đóng, chúng ta không nên leo vội lên tàu nữa, vì rất có thể sẽ gây ra tai nạn nguy hiểm hoặc làm lỡ giờ tàu chạy đó. Hãy chờ chuyến tiếp theo nhé!

 

4. Tránh nói chuyện điện thoại hoặc gây tiếng ồn

quy tac ung xu khi di tau o nhat 3

Nói chuyện điện thoại to tiếng hoặc xem video qua loa ngoài trên tàu điện là hành vi rất bất lịch sự trong mắt người Nhật. Họ rất coi trọng việc "không làm phiền đến người khác" khi đi tàu. Hãy đặt điện thoại trong chế độ im lặng, và dùng tai nghe khi cần nghe âm thanh nhé.

Chúng mình cũng đừng nên trả lời điện thoại trên tàu, mà để xuống tàu rồi gọi lại sau nha.

 

5. Hạn chế ăn uống

Thông thường, ăn uống trên tàu không được xem là thói quen lịch sự chút nào. Bạn có thể ăn uống chỉ khi di chuyển đường dài trên các chuyến tàu cao tốc Shinkansen hoặc tàu tốc hành đặc biệt. Tuy vậy, bạn vẫn nên hạn chế các món có mùi nặng để không làm phiền hành khách xung quanh.

 

6. Giữ hành lý ở trước người

quy tac ung xu khi di tau o nhat 5

Để hành lý đồ đạc chiếm quá nhiều diện tích là một điều không hay, nhất là khi tàu điện có quá nhiều người. Nếu bạn mang theo hành lý lên tàu, hãy cất nó lên giá phía trên hoặc ôm trước người, hay đặt nó lên đùi khi bạn ngồi.

 

7. Ghế ưu tiên

quy tac ung xu khi di tau o nhat 6

Ghế ưu tiên là chỗ ngồi dành cho người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai hoặc hành khách đi cùng trẻ nhỏ. Bạn có thể sử dụng ghế ưu tiên khi tàu vắng khách, nhưng hãy luôn sẵn sàng nhường lại vị trí này khi có người cần nó bước lên tàu nhé.

 

8. Toa xe dành riêng cho phụ nữ

Các toa tàu dành riêng cho phái nữ được xếp vào khoảng thời gian cao điểm buổi sáng, thường vào các ngày trong tuần từ 7:30 đến 9:30, là toa tàu được đánh dấu bằng áp phích màu hồng như trên ảnh. Nam giới cần chú ý không sử dụng các toa này.

quy tac ung xu khi di tau o nhat 7

9. Không hút thuốc

Bạn không được phép hút thuốc kể cả trên tàu lẫn trong khu vực nhà ga, mà nên tìm đến các khu vực chỉ định riêng cho người hút thuốc. Điều này cũng tương tự với các địa điểm công cộng khác ở Nhật Bản. Có một ngoại lệ là, trên tàu cao tốc Shinkansen, sẽ có khu dành riêng cho người hút thuốc.

Rất có thể bạn đã nghe kể từ những người từng đến Nhật, rằng tàu điện ở Nhật sạch sẽ và yên tĩnh đến mức nào.

Mỗi ngày, có hàng triệu người di chuyển bằng tàu điện. Các phép lịch sự kể trên sẽ góp phần giữ gìn môi trường và không gian đặc biệt này. Chúng mình mong những lời khuyên nói trên sẽ giúp các bạn có những trải nghiệm đi tàu như ý nhé!

 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành