Những lưu ý dành cho sinh viên khi học Đại học

28/09/2021

Khi bước vào cánh cổng Đại học, nhiều bạn vẫn chưa quen hoặc hình thành nên những thói quen không tốt hay có suy nghĩ chưa đúng về môi trường này. Vì vậy, hôm nay sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho sinh viên trong quá trình học Đại học nhé.

Nhiều bạn nghe nhiều quảng cáo Đại học là một nơi tốt đẹp như:

  • Học đại học rất nhàn, không phải học chăm chỉ
  • Có thể thoát FA
  • Không bị gò bó bởi gia đình, cuộc sống tự do, sung sướng
  • Các khóa học, việc làm đa cấp dễ kiếm tiền 
  • Trở nên năng động, giỏi giang hơn qua việc tham gia các câu lạc bộ hội nhóm

Và còn nhiều những điều tốt điều thú vị mà các bạn nhờ chúng xoa dịu áp lực vượt qua kỳ thi THPT QG để đến với cánh cổng Đại học.

Có mục tiêu để hướng đến hoàn toàn là điều tốt, tuy nhiên những ý trên không phải lúc nào cũng đúng.        

Những sự thật khi lên Đại học mà bạn cần biết

Thời sinh viên đối với nhiều người rất tuyệt vời. Tuy nhiên thoạt đầu cũng sẽ có nhiều người bỡ ngỡ vì môi trường Đại học khác xa so với tưởng tượng.

Vì thế nên bạn cũng đừng có kỳ vọng hay tưởng tượng quá nhiều như phim ảnh vì:

Có nhiều trường Đại học to và quảng cáo trên mạng rất đẹp và chất lượng cơ sở vật chất tốt. 

hoc dai hoc

Nhưng thực tế một số trường không được như vậy, tất nhiên quảng cáo giới thiệu thì trường sẽ phô bày hết những điều hay cái đẹp mà tăng cường tuyển sinh rồi đúng không nào.

Để biết rõ về trường mà bạn muốn theo học hơn, tốt nhất là nên tham khảo cảm nhận của các bật anh chị đi trước

Đăng kí học phần/môn học online

Đăng ký môn là nỗi ám ảnh của sinh viên. Dù là đăng ký online, sắp xếp và lựa chọn từ trước nhưng nhiều khả năng bạn không may mắn có được những lớp học bạn muốn. Vì thế nên bận cũng cần chuẩn bị sẵn tinh thần để chiến đấu những lúc đăng ký môn và học lớp mà mình không thích.

Để tốt nghiệp chỉ cần học đủ tín chỉ có sẵn là được 

Tất nhiên là không phải vậy. Thông thường thì tầm năm 3 bạn phải tự quyết định chọn chuyên ngành và không được sự tư vấn của bất kì ai và còn cần chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học,...mà để đạt được các chứng chỉ này, nếu bạn không có giỏi thì phải đi ôn luyện mà thi.

Có thể gặp được nhiều thầy cô, bạn bè tốt 

thay co ban be

Gặp được thầy cô, bạn bè tốt và được hỗ trợ nhiều trong thời gian học là chuyện có thể nhưng cũng không thể xảy ra. Vì hầu hết các sinh viên lên Đại học vừa bận đi học, đi làm thêm và ngay cả giảng viên cũng bận nghiên cứu, hội họp. Ở Đại học không có giống như trường học cấp 3, thầy cô không theo dõi được từng học sinh. Bạn phải tự học tự mày mò là chính. Như vậy mới có thành tích cao được.

Dành nhiều thời gian làm thêm

Dành nhiều thời gian làm những việc phục vụ, bán hàng... để kiếm thêm tiền và nghĩ rằng đây là công việc tốt giúp ích cho CV và mình có thể học được nhiều điều bổ ích. Điều này chỉ một  phần thôi. Bạn có thể nâng cao kỹ năng và trải nghiệm qua những công việc làm thêm như thế. Tùy nhiên, ngành bạn học là IT- lập trình nhưng bạn đi pha chế bán thời gian thì điều đó khó giúp ích được cho CV, đơn xin việc của bạn sau này.

Hãy tìm một công việc có ích, phù hợp với mình và cũng không ảnh hưởng đến  thời gian học hành, nghỉ ngơi của bạn. Có như thế bạn mới có một tương lai tươi sáng sau khi tốt nghiệp.

Những lời khuyên bổ ích dành cho các bạn sinh viên khi vào Đại học:

Đừng thức khuya 

Ai cũng biết là thức khuya không tốt cho sức khỏe, nhưng người trẻ hiện nay hiếm có ai ngủ sớm. Bạn đi làm thêm, về trễ và tốn nhiều tiền mua đồ skincare nhưng bạn lại đi ngủ muộn. Vậy tác dụng của mỹ phẩm cũng sẽ không đánh bại nổi sự héo mòn trên khuôn mặt của bạn.

Từ năm 17 đến 20 tuổi là khoảng thời gian mà theo mình, cơ thể và tâm lý thay đổi mạnh mẽ còn hơn lúc dậy thì. Hãy tự chăm sóc mình thật tốt nhé.

Ăn uống đầy đủ, uống ít rượu bia

uong ruou bia

Có thể bạn bận lắm không có thời gian để vận động thể thao, nhưng việc ăn thì nhất thiết phải dành thời gian cho nó. Bạn chỉ có một cơ thể, một cuộc sống nên hãy đối xử tốt với cơ thể mình bằng cách ăn uống đầy đủ, đúng giờ. Đừng để đến lúc cơ thể báo động mới vội thay đổi thì lúc ấy không chừng đã muộn rồi.

Lứa tuổi sinh viên đã bắt đầu biết “nhậu”. Vì phải thể hiện hay sĩ diện mà nhiều bạn uống rượu bia vô độ. Hãy dừng khi đến lúc phải dừng lại. Điều tồi tệ nhất là khi cơ thể mất kiểm soát thì bạn sẽ không là chính mình nữa, sẽ làm ảnh hưởng đến người khác nữa đấy.

Cố gắng nói ra những gì bạn suy nghĩ

Mọi người xung quanh bạn chẳng biết nội tâm bạn sâu sắc như nào đâu, nên nếu có vấn đề gì thì cứ nói ra, đừng trở thành 1 người cộc cằn ít nói trong mắt mọi người chỉ vì bạn không biết diễn tả, biểu đạt như thế nào.

Là sinh viên nên kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, làm việc nhóm,...hãy rèn luyện nó nhiều hơn nhé!

Từ những sự thật và lời khuyên trên đây hy vọng bạn không bị bỡ ngỡ và chuẩn bị sẵn cho mình hành trang đến cánh cổng tươi sáng của Đại học. Chúc bạn thành công!

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành