Sinh viên học ở Việt Nam mỗi tháng tốn bao nhiêu tiền?

24/09/2021

Mỗi tháng sinh viên cần có bao nhiêu tiền mới trang trải đủ sinh hoạt phí? Mỗi học kỳ của bậc Đại học, học phí bao nhiêu? Những điều về tiền bạc mà sinh viên nên chuẩn bị và lưu ý trước khi đi học.

Cuộc sống sinh viên với nhiều thứ cần phải chi trả, từ tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền đi lại cho đến tiền học tập. Mặc dù một số bạn sinh viên đã có ý thức đi làm thêm để chi trả bớt phần nào những chi phí trong cuộc sống, nhưng về mặt nào đó, các sinh viên vẫn còn phụ thuộc vào kinh tế gia đình. 

Mỗi bạn sinh viên sẽ có những nhu cầu chi tiết khác nhau, tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình. Vậy một tháng sinh viên xin bố mẹ bao nhiêu tiền, theo mặt bằng chung hiện nay?

Chi phí sinh hoạt trung bình của sinh viên

3 triệu đồng là mức phí trung bình để các sinh viên chi tiêu.

Hãy thử tính một bài toán chi tiêu căn bản của các sinh viên hiện nay nhé:

  • Tiền nhà trọ: Nếu ở ghép (tính luôn cả điện nước) thì vào khoảng 1.000.000 VND/tháng.
  • Tiền ăn: 50.000/ngày, một tháng khoảng 1.500.000 VND
  • Tiền đi lại, sách vở: 500.000 VND
  • Tổng tiền: 3.000.000 VND/tháng

Như vậy ta cũng có thể thấy, 3.000.000 là số tiền cơ bản mà các sinh viên cần phải xin bố mẹ để có thể đáp ứng được nhu cầu cơ bản của mình. 

Đấy là còn chưa kể đến những khoản tiền nhỏ nhỏ phát sinh như cà phê, gym, quần áo,… nếu không tiết kiệm thì 3.000.000 VND chắc chắn sẽ không đủ để chi trả cho cuộc sống.

chi phi sinh hoat cua sinh vien

Học phí của Đại học ở Việt Nam

Tùy vào ngành và trường thì học phí mỗi trường mỗi khác nhau. Thông thường học phí dao động từ 10-100 triệu/năm. 

Trước khi chọn trường, chọn ngành bạn cần nghiên cứu ngoài chất lượng thì học phí cũng quan trọng. Trường Đại học là nơi mà gia đình bạn phải chi trả suốt 4 năm, để việc học của mình không gây khó khăn với gia đình thì học phí là điều cần quan tâm.

Tóm lại 

Chi phí sinh hoạt tùy vào nhu cầu cá nhân và vật giá từng khu vực mà có thể có giá khác nhau. Tuy nhiên mức 3 triệu/tháng là mức trung bình của nhiều sinh viên khi trang trải sinh hoạt phí hiện nay. 

Đối với học phí để đi học thì sinh viên có thể phụ giúp gia đình bằng cách đi làm thêm. 

Dù có đi làm thêm gì đi nữa thì việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu, những công việc làm thêm chỉ để thêm kỹ năng và kinh nghiệm sau này ra trường có thể dùng được cho sự nghiệp và bản thân của mình thôi.

Tổng hợp

Japan IT Works .






Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành