Nhật Bản đang khát kỹ sư IT, cơ hội vàng cho lao động Việt


Nhật Bản đang ngày càng thiếu nhân lực về kỹ sư IT, đây là một cơ hội lớn dành cho những kỹ sư Việt khi muốn xuất khẩu lao động tại đất nước này.

 Làm việc tại Nhật Bản là điều mà nhiều người mong muốn khi làm việc tại một đất nước phát triển và có cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng của mình. Hiện tại Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ sư IT. Đây là một trong những cơ hội lớn dành cho những kỹ sư IT muốn làm việc tại quốc gia này.

Kỹ sư IT ở Nhật là ngành như thế nào?

ky su IT

Định vị ngành

Nhật Bản là một quốc gia có nền công nghệ vô cùng phát triển. Vì thế những kỹ sư IT là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay. Tại đây nguồn nhân lực về kỹ sư ngành nghề này không nhiều và ngày càng khan hiếm. Chính vì vậy việc làm cho ngành kỹ sư IT rất nhiều và được người Nhật chú trọng.

Mô tả công việc

Công việc của các kỹ sư IT tại Nhật Bản là làm các công việc về giám sát máy tính, kiểm tra hệ thống máy tính, xử lý các vấn đề lỗi máy tính và cài đặt những phần mềm dùng cho các công việc liên quan đến công ty, ngành nghề.

Sửa chữa là một trong những công việc quan trọng nhất của những kỹ sư IT khi làm việc tại Nhật Bản. Bất kỳ một hệ thống máy móc nào cũng sẽ gặp vấn đề lỗi trong quá trình sử dụng. Vì thế các kỹ sư cần phải sửa chữa và bảo trì các hệ thống máy tính để hoạt động tốt hơn.

Yêu cầu công việc

Để trở thành một kỹ sư IT tại Nhật mọi người cần có trình độ tiếng Nhật từ N5 trở lên. Bên cạnh đó người Nhật không có yêu cầu cao về bằng cấp, chỉ cần trình độ từ Cao đẳng là có thể ứng tuyển làm việc ngành kỹ sư IT tại đây.

Người Nhật có những yêu cầu về công việc nghiêm túc và khắt khe. Do đó để làm việc trong các công ty Nhật Bản cần phải có kiến thức chuyên sâu về máy tính, khả năng lập trình, cài đặt phần mềm, kiểm tra và phát hiện các lỗi của máy tính, kỹ năng làm việc nhóm, thái độ làm việc…

Mức lương kỹ sư

Mức lương của kỹ sư IT tại Nhật Bản đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đối với những người có trình độ tiếng Nhật thấp và chưa có kinh nghiệm làm việc nhiều thì mức lương trung bình từ 200.00 – 240.000 yên. Còn đối với những người có trình độ tiếng Nhật cao và có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn thì mức lương từ 300.000 yên trở lên.

 

Tình trạng khát nhân lực kỹ sư IT ở Nhật

KY SU IT 1

Nhân sự CNTT thiếu hụt trầm trọng

Nhật Bản là một trong những quốc gia nổi tiếng hàng đầu về các công nghệ tiên tiến, vượt trội hiện nay. Tại quốc gia này cũng mang đến những sáng chế công nghệ tiến bộ cho nhân loại. Do đó nhu cầu về những nhân sự cho ngành công nghệ thông tin cũng ngày càng cao hơn so với các nước khác, tuy nhiên nguồn nhân lực cung ứng hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Các kỹ sư công nghệ thông tin trong nước của Nhật Bản với số lượng ít, không đủ để đáp ứng cho sự phát triển của xã hội hiện nay. Ngoài ra sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới, các công ty công nghệ ngày càng nhiều cũng gây nên những vấn đề về nhân sự công nghệ, kỹ sư IT tại đây khiến cho nguồn nhân lực ngày càng thiếu hụt nghiêm trọng hơn.

Nhu cầu mở rộng tiếp nhận nhân lực từ nước ngoài

Với số lượng dân số đang ngày càng già hóa đi cũng như tốc độ phát triển của xã hội ngày càng tăng nhanh chóng thì nhu cầu tiếp nhận những nhân lực từ nước ngoài tại Nhật Bản tăng cao. Trong những năm gần đây số lượng người xuất khẩu lao động Nhật Bản tăng lên cho thấy nguồn nhân lực tại đây vô cùng dồi dào, tuy nhiên những nhân sự chuyên môn về các ngành nghề IT lại không đủ để đáp ứng.

Bên cạnh đó nhằm thúc đẩy sự phát triển cho đất nước và tiếp nhận những nền tảng công nghệ tiên tiến từ các nước trên thế giới thì Nhật Bản cũng tiếp nhận những nhân lực từ nước ngoài đến làm việc tại Nhật Bản.

Điều kiện khi đi kỹ sư Nhật Bản ngành CNTT

ky su IT 2

Cơ hội vàng cho kỹ sư CNTT Việt Nam

CNTT là một trong những ngành nghề nổi trội tại Việt Nam. Với tốc độ phát triển của công nghệ lên nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay cũng như ứng dụng trong cuộc sống thường ngày thì nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành công nghệ thông tin để theo học.

Nhật Bản là một mảnh đất màu mỡ dành cho các bạn kỹ sư CNTT mới tốt nghiệp, cần một nơi để có thể học hỏi và trau dồi những kỹ năng làm việc cho mình. Bên cạnh đó khi làm việc tại đây Nhật Bản còn có một chế độ đãi ngộ tốt nhất dành cho các kỹ sư CNTT cùng mức lương cao.

Điều kiện khi đi kỹ sư Nhật Bản ngành CNTT

Để có thể làm việc và thi tuyển việc làm CNTT thì người ứng tuyển cần phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản từ nhà tuyển dụng cũng như các tiêu chí cơ bản khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản như sau:

  • Tốt nghiệp Cao đẳng công nghệ thông tin
  • Có kinh nghiệm làm việc hoặc thực tập
  • Có kỹ năng về phần mềm, phần cứng, lập trình
  • Có kiến thức về những thiết bị mạng và an ninh mạng
  • Có trình độ tiếng Nhật từ N5 trở lên.

Các bước tham gia chương trình kỹ sư IT Nhật Bản

KY SU IT 4

Các đơn hàng kỹ sư IT tại Nhật mà bạn có thể tham khảo

Nguồn nhân lực kỹ sư IT tại Nhật Bản đang ngày càng khan hiếm nên số lượng đơn hàng kỹ sư IT tại đây vô cùng nhiều. Ở mỗi lĩnh vực sẽ tuyển dụng nhân sự IT tùy theo vị trí khác nhau với những yêu cầu riêng biệt cho từng đơn hàng.

  • Một số đơn hàng kỹ sư IT tại Nhật là:
  • Kỹ sư cầu nối
  • Lập trình viên
  • Kỹ sư phần mềm
  • Kỹ sư lập trình CAD
  • Kỹ sư điện tử
  • Kỹ sư phần cứng
  • Kỹ sư điện tử viễn thông

Đăng ký tham gia thi tuyển

Để đăng ký ứng tuyển tại các vị trí kỹ sư IT Nhật Bản thì mọi người cần phải nộp hồ sơ cho những đơn vị tuyển dụng hoặc các đơn vị xuất khẩu lao động trong nước. Sau khi hồ sơ được xét duyệt sẽ được thi tuyển để kiểm tra trình độ, kỹ năng, năng lực. Sau khi đạt tuyển dụng có thể làm visa và xuất cảnh sang Nhật Bản để làm việc.

Ngành IT là một trong những ngành nghề nổi trội hiện nay. Với sự phát triển hàng đầu về công nghệ và những công ty công nghệ ngày càng xuất hiện nhiều thì Nhật Bản đang khan hiếm nguồn nhân lực kỹ sư IT. Đây là cơ hội vàng cho những người mong muốn có được một môi trường làm việc tốt, lương cao và chế độ đãi ngộ tốt nhất. Đến với những đơn hàng này mọi người sẽ có được nhiều quyền lợi và có thể nâng cao kỹ năng làm việc của mình.

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành