Làm thế nào để có một ngày làm việc với sức khỏe tinh thần tốt?


Ngày sức khỏe tinh thần ngày càng được biết đến nhiều hơn trong cuộc sống văn phòng hiện đại và thậm chí đang càng được hưởng ứng nhiệt tình bởi học sinh, sinh viên. Nó chỉ đơn giản là một ngày để hồi phục và nạp lại năng lượng.

Một vài tuần trước, tôi cảm thấy sa sút. Chính xác thì không phải tôi bị bệnh, nhưng tôi cảm thấy bản thân không phải là mình nữa. Tôi không thể tập trung. Tôi mệt mỏi. Tôi đã làm việc 6 ngày liền một tuần trong một khoảng thời gian dài, chìm trong đống thư từ và dường như không thể dồn chút động lực nào để làm việc. 

Vì thế tôi đã dành một ngày để thư giãn tâm hồn. Tôi đã xem lại các bộ phim hài từ những năm 90. Tôi đã bắt kịp lại với công việc giấy tờ của mình. Tôi đã làm những việc vặt mà tôi đã trì hoãn như việc đi chợ. Và ngày tiếp theo, lần đầu tiên trong nhiều tuần, tôi không thức dậy với cảm giác muốn ném chiếc máy tính xách tay của mình xuống sông Đông.

Ngày sức khỏe tinh thần ngày càng được biết đến nhiều hơn trong cuộc sống văn phòng hiện đại và thậm chí đang càng được hưởng ứng nhiệt tình bởi học sinh, sinh viên. Nó chỉ đơn giản là một ngày để hồi phục và nạp lại năng lượng. Lý do có thể là tình trạng sức khỏe tâm thần được chẩn đoán chẳng hạn như chứng lo âu hay trầm cảm, nhưng nó cũng có thể là điều gì đó không rõ ràng như cảm thấy căng thẳng, kiệt sức hay hội chứng gây ra bởi căng thẳng mãn tính không kiểm soát được ở nơi làm việc - “cháy sạch”.

Tôi đã làm điều đó khá dễ dàng: Tôi là một nhà văn tự do, vì thế tôi tự làm chủ mình – và tôi đã quyết định rằng tự cho bản thân nghỉ ngơi là việc tốt nhất tôi có thể làm.

Nhưng đối với hầu hết người lao động, việc nghỉ một ngày cần có sự đồng ý của người khác, 55% số người tham gia khảo sát nói rằng họ lo lắng sẽ bị phạt nếu xin nghỉ. Mặc dù các định kiến về sức khỏe tinh thần dần được cải thiện, nhưng sự tồn tại của nó khiến bạn nản lòng khi nghĩ về xu hướng sức khỏe tinh thần.

Dưới đây là cách xin nghỉ để bạn vừa cảm thấy thoải mái, vừa bảo vệ quyền riêng tư và không khiến sếp bạn đặt câu hỏi về cam kết của bạn.

Xem xét văn hóa công ty của bạn

xem xet van hoa cong ty

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem công ty bạn có suy nghĩ cởi mở hay không. Nhà tư vấn nghề nghiệp Latesha Byrd nói rằng “Cách tiếp cận vấn đề cần phải phụ thuộc vào văn hóa công ty của bạn”.

Ví dụ, bạn có làm việc trong một môi trường coi trọng sự minh bạch hay không? Các quản lý nói chung có linh hoạt về việc nhân viên đến muộn hoặc về sớm khi cần thiết hay không?

Nếu bạn cảm thấy rằng yêu cầu “ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần” có thể không diễn ra tốt đẹp, hãy chọn lý do cổ điển như là ngày nghỉ ốm. (Trừ khi bạn có chính sách nghỉ phép “hào phóng”, dù sao thì bạn cũng nên coi đây là ngày nghỉ ốm). Đừng cảm thấy tội lỗi: Sức khỏe tinh thần của bạn xứng đáng được chăm sóc như sức khỏe thể chất của bạn.

Alison Green, nhà báo chuyên mục tư vấn công việc và người sáng lập của Tờ báo Ask a Manager nói rằng “Chỉ cần bạn nói rằng bạn không được khỏe lắm và nó sẽ có nghĩa là bạn sẽ có một ngày nghỉ ốm. Quản lí của bạn không cần biết các triệu chứng chính xác của bạn.”

Mặc dù vậy, hãy nghĩ đến đội của bạn, đừng chờ đến sáng ngày hôm sau mới bảo nghỉ ốm. Tốt nhất, hãy thông báo cho quản lí của bạn từ chiều tối ngày hôm trước.

Mặt khác, nếu mối quan hệ của bạn với người quản lý đủ tốt và văn hóa công ty cho phép điều đó, hãy xin nghỉ phép ngày hôm đó với lí do là ngày dành cho sức khỏe tinh thần. Một lần nữa, bạn không nên cảm thấy áp lực khi nói cụ thể chi tiết.

Chỉ ra những lợi ích

loi ich

Nếu nó giúp bạn cảm thấy tự tin cho yêu cầu của mình, bạn cũng có thể chỉ ra rằng việc bạn nghỉ mang đến lợi ích thế nào cho nhóm của bạn. Hãy thử điều gì đó như, “Tôi cảm thấy quá kiệt sức để thực sự làm tốt nhất công việc của mình, và tôi nghĩ dành một ngày để lấy lại năng lượng sẽ có ích”.

Không cần phải nói, điều này sẽ tốt nếu bạn thực sự tin nó, và lên kế hoạch chi tiết cho một ngày để hồi phục. Bà Byrd nói “Bạn hãy nói chuyện này không phải vì sợ hãi mà là biết rằng điều này sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn. Nếu bạn có thể nghỉ ngơi thì mục đích của nó là để thư giãn và chuẩn bị để bắt đầu và làm việc tốt hơn.”

Lập kế hoạch làm việc

lap ke hoach lam viec

Cũng giống như bất kì kì nghỉ không có lương nào, hãy chuẩn bị sẵn sàng một lời giải thích về những gì sẽ xảy ra với khối lượng công việc của bạn khi bạn nghỉ. Bà Byrd giải thích “Bạn cần giải thích bạn sẽ giao phó công việc cho ai, hay bạn làm thế nào để có thể hoàn thành công việc của mình trước và sau ngày nghỉ mà không bị chậm trễ. Hãy làm họ không thể từ chối bạn”.

Điều này có thể có nghĩa là bạn nên khuyến khích đồng nghiệp tham gia vào kế hoạch của mình. Nếu đúng như vậy, hãy giải thích một cách ngắn gọn và súc tích cho đồng nghiệp của bạn – người sẽ bị ảnh hưởng khi bạn vắng mặt. Bà Byrd nói “Bạn có thể nói rằng “Tôi xin nghỉ vì có lý do cá nhân” và đừng nói thêm gì”

Chuẩn bị cho bất kì câu hỏi nào

chuan bi cho bat ky cau hoi nao

Bà Green nói, mặc dù việc dành một ngày để chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày dần được chấp nhận, nhưng yêu cầu này đôi khi vẫn không được chấp thuận. Một người quản lí không có nhiều kiến thức về sức khỏe tinh thần có thể sẽ hiểu yêu cầu này là “Tôi cần một ngày nghỉ trước khi tôi mất nó” và “Bạn không muốn nói điều đó đối với người quản lý của mình”, bà nói thêm.

Hãy nhớ rằng không ai có quyền biết các chi tiết nếu bạn không muốn chia sẻ chúng. Nhưng hãy lưu ý rằng quản lí của bạn có thể sẽ hỏi một cách dồn dập. Bà Byrd nói “Bạn nên biết người giám sát của bạn nghĩ như nào. Bạn nên dự đoán trước về những câu hỏi sẽ bị hỏi và nghĩ câu trả lời cho chúng”.

Không nên quá bi quan về tình hình tồi tệ như thế nào để biện minh cho ngày nghỉ. Đó là một yêu cầu hợp lý và có một số lượng lớn lao động trẻ bỏ việc vì lí do sức khỏe tâm thần, chắc chắn sẽ tốt hơn nếu bạn không bỏ qua điều này.

Nếu bạn là sếp, hãy tự chăm sóc bản thân

Ryan Bonnici, một giám đốc tiếp thị trong ngành công nghệ, gần đây đã viết về cuộc đấu tranh sức khỏe tâm thần của ông và điều đó đã giúp các nhân viên của ông được khuyến khích chăm sóc bản thân họ hơn bao giờ hết: “Tôi đã viết về các buổi trị liệu của mình vào lịch để mọi người thấy. Tôi kể với mọi người về hành trình này”, ông viết trên tạp chí Scientific American.

Khi ông nói với đồng đội rằng ông sẽ nghỉ một ngày cho sức khỏe tâm thần và hủy các cuộc họp, mọi người đều ủng hộ. Ông viết, “Điều này đã mang đến một điều mới mẻ. Càng ngày, nhân viên và những người khác nữa đã đến nói chuyện với tôi về những gì họ đã phải trải qua”.

Hãy thực sự dành cả ngày cho sức khỏe tinh thần của bạn

bua trua

Điều giúp bạn phục hồi có thể là bất cứ thứ gì một lớp học yoga, bữa trưa với người bạn cũ hay là một buổi chiều chill với Netflix. Nhưng một điều rõ ràng là: Ngày nghỉ sẽ chẳng có ích gì nếu bạn dành nó để trả lời tin nhắn Slack và kiểm tra email.

Vì thế, Byrd gợi ý rằng, hãy tận dụng tối đa ngày nghỉ của bạn bằng cách đặt ra các giới hạn chẳng hạn như xóa email khỏi điện thoại. Rốt cuộc, đồng nghiệp cũng sẽ chẳng gọi hỏi thăm bạn nếu bạn nghỉ vì bị ngộ độc thực phẩm. Hơn thế nữa, việc ngắt kết nối với đồng nghiệp sẽ có lợi ích cho cả hai.

Xem xét nhu cầu của bạn đến từ đâu

Một ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần vài lần trong một năm là công bằng, nhưng nó không nên là hàng tháng. Nếu thực sự như vậy, hãy dành thời gian để nghĩ về lý do tại sao nó lại xảy đến thường xuyên như vậy.

Bà Byrd tự hỏi“Nguyên nhân sâu xa của việc này là gì – đó là do căng thẳng hay lo lắng? Có phải là do công việc? Có phải có việc gì đang xảy ra với gia đình bạn? Hay đó chỉ là vấn đề cả nhận? Điều quan trọng là phải tìm được nguyên nhân sự việc.” Có thể một ngày nghỉ không giải quyết được vấn đề của bạn, nếu cần thiết hãy tìm sự trợ giúp của chuyên gia.

Tác giả: Deanna Pai

Link bài gốc: A Mental Health Day May Be Exactly What You Need at Work | Forge

Dịch giả: Hải Anh 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành