Gợi ý một số Font chữ tiếng Nhật cho dân văn phòng


Font chữ tiếng Nhật khi viết CV xin việc hay soạn thảo các văn bản business khi đi làm thì nên dùng kiểu nào?

Mỗi loại font chữ sẽ tạo ấn tượng khác nhau cho người đọc, và việc lựa chọn font chữ không phù hợp với mục đích sử dụng sẽ khiến văn bản khó đọc cũng như gây ấn tượng về sự thiếu chỉn chu của người viết. 

Font chữ cơ bản được sử dụng trong business

  • 明朝体(みんちょうたい)- font Mincho 
  • ゴシック体 – font Gothic

Font Mincho có nét mảnh, dễ đọc, phù hợp với các văn bản dài như báo cáo soạn thảo bằng Word. Nếu sử dụng loại font chữ có nét dày sẽ khiến văn bản bị dày đặc chữ, giảm tính dễ đọc cũng như tạo gánh nặng cho mắt. 

Font Gothic là font có nét chữ đậm, phù hợp với các văn bản cần người xem chú ý vào nội dung được đưa ra như các bài phát biểu như tài liệu Powerpoint. 

font chu tieng nhat

Cách sử dụng font chữ phù hợp với từng mục đích sử dụng

Sử dụng font chữ Khi soạn thảo sơ yếu lý lịch (履歴書) và bản kinh nghiệm làm việc (職務経歴書)

履歴書(Sơ yếu lý lịch) và 職務経歴書(Bản tường thuật chi tiết kinh nghiệm làm việc) là hồ sơ dùng để nộp cho doanh nghiệp khi ứng tuyển. Qua hồ sơ của ứng viên, nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá về học vấn cũng như kinh nghiệm làm việc, mà còn đánh giá về tính cách của ứng viên. Bởi vậy việc sử dụng font chữ không phù hợp với hoàn cảnh business sẽ khiến bạn bị đánh giá không tốt.

Font chữ được sử dụng phổ biến nhất trong 履歴書 và 職務経歴書 là font Mincho. Cụ thể là font MS 明朝 với máy dùng hệ điều hành Windows và font ヒラギノ明朝 với máy dùng hệ điều hành Mac.

Ngoài ra, chú ý size chữ hay được sử dụng trong các văn bản business là size 10,5pt ~ 11pt, chú ý không sử dụng size quá to hay sử dụng size quá nhỏ kể cả trong trường hợp hồ sơ dài và muốn thu gọn vào. Tránh sử dụng nhiều loại font chữ, khiến cho văn bản trở nên khó đọc và không có tính thống nhất. 

Trường hợp muốn làm nổi bật tiêu đề trong CV hay bản tường thuật chi tiết kinh nghiệm làm việc có thể sử dụng font Gothic kết hợp với phần nội dung sử dụng font Mincho. Tuy nhiên cần chú ý thống nhất font của tất cả các tiêu đề trong trường hợp muốn sử dụng 2 loại font chữ trong một văn bản.

Khi soạn thảo các văn bản trong và ngoài công ty

Các văn bản trong và ngoài công ty như レポート、報告書、企画書  thường là các văn bản được soạn thảo bằng Word. Thay vì sử dụng font Gothic nét thẳng và nét ngang đều đậm, khiến văn bản khó đọc, việc sử dụng font Mincho với nét mảnh sẽ giúp văn bản dễ đọc, không tạo áp lực cho mắt. 

font chu tieng nhat 1

Khi soạn thảo tài liệu phát biểu

Với các tài liệu phát biểu như tài liệu Powerpoint, tài liệu sẽ đóng vai trò hỗ trợ, giải thích một cách ngắn gọn những điểm trọng tâm mà người phát biểu đang trình bày. Bởi vậy font Gothic có nét đậm, làm nổi bật nội dung sẽ thích hợp hơn font Mincho nét mảnh, có độ phân giải thấp, khó nhìn khi được chiếu trên màn hình hay màn chiếu. 

font chu tieng nhat 3

Ví dụ về lỗi sử dụng sai font và cách kết hợp font chữ trong một văn bản

Chúng ta cùng xem một văn bản kết hợp nhiều loại font khác nhau như dưới đây:

font chu tieng nhat 4

Văn bản ở trên bao gồm 6 loại font chữ khác nhau và tô đậm nhiều nội dung cần nhấn mạnh. Tổng thể văn bản không có tính thống nhất và người đọc không thể nắm bắt được thông tin nào là thông tin quan trọng nhất.

Vậy sử dụng font chữ như thế nào để văn bản dễ đọc, cũng như các thông tin quan trọng không bị người đọc bỏ sót? Có thể thay đổi font chữ của văn bản trên theo cách dưới đây:

  • Thông tin cần nhấn mạnh nhất: Font Gothic HGP創英角ゴシック
  • Thông tin cần nhấn mạnh tiếp theo: Font Gothic MS ゴシック
  • Các thông tin khác: Font Mincho MS 明朝

font chu tieng nhat 5

Việc thống nhất font chữ theo từng mục đích sử dụng, tạo điểm nhấn vừa phải sẽ giúp văn bản trở nên dễ đọc và truyền tải được nội dung quan trọng đến người đọc.

Hy vọng bài viết giúp các bạn hình dung về hai loại font chữ cơ bản của tiếng Nhật được dùng trong hoàn cảnh business, cũng như sử dụng hai loại font chữ này thế nào cho phù hợp với từng trường hợp. Với các bạn đang đi xin việc, hãy chú ý font chữ ngay từ việc viết CV cũng như bản kê khai lý lịch làm việc, tránh việc mất điểm khi đi ứng tuyển chỉ vì những lỗi rất nhỏ này nhé!

Theo tomonivj.jp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành