Tính độc đáo của hệ thống chữ viết Nhật Bản


Hôm nay chúng ta cùng tham quan sự kỳ vĩ của một trong những ngôn ngữ đặc biệt nhất trong vũ trụ này. Đó chính là tiếng Nhật. điều gì làm cho nó hấp dẫn như vậy?

Vẻ đẹp hấp dẫn của Nhật Bản không chỉ đến từ nhiều khía cạnh trong phong cách sống, ẩm thực tinh tế hay văn hóa mà còn nằm ở chính ngôn ngữ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp viết cơ bản này để xem tại sao lại có những cách viết khác nhau như vậy chỉ trong một ngôn ngữ.

Hiragana

Những người mới học tiếng Nhật luôn có trong đầu suy nghĩ rằng họ cần học chữ Hiragana đầu tiên. 

Khi tôi học tiếng Nhật, tôi rất hào hứng với chữ hiragana. Nó rất dễ nhớ và dễ viết. Tất cả các nét mềm mại, mịn màng, cùng với sự đơn giản của từng chữ cái khiến tôi dễ dàng thành thạo, vì vậy tôi nghĩ "Chà, đó là một bước khá đơn giản để thành thạo tiếng Nhật".

hiragana

Tuy nhiên, sau này tôi thừa nhận rằng hiragana không phải là thứ đầu tiên xuất hiện vào thời cổ đại của Nhật Bản.

Trước đây, người ta sử dụng chữ Hán - vốn được tiếp nhận từ Trung Quốc, để phục vụ cho công việc hàng ngày của họ nhưng chỉ những người thuộc tầng lớp cao quý mới được phép học và sử dụng chữ Hán.

Khi hiragana được phát triển, nó không được chấp nhận công khai. Tuy nhiên, phụ nữ bắt đầu quan tâm đến chữ hiragana và bắt đầu sử dụng nó cho các sáng tạo và tác phẩm của họ. Kể từ đó, nhờ sự tiện lợi và bản địa của hiragana, nó đã trở thành phương pháp viết cơ bản chính thức của Nhật Bản!

Hiragana được sử dụng để viết hầu hết các kết thúc cho tính từ và động từ cũng như các từ chức năng khác nhau, bao gồm các tiểu từ ngữ pháp và các hậu vị ngữ. Nó cũng đại diện cho các từ linh tinh thiếu ký tự kanji hoặc có chữ kanji tối nghĩa hoặc quá khó hiểu.

 

Katakana

Katakana có thể là bảng chữ cái thứ hai chúng ta phải học trong quá trình thành thạo tiếng Nhật. Hiragana rất dễ, vì vậy tôi nghĩ Katakana cũng sẽ dễ dàng. Chúng có cùng số chữ cái trong bảng chữ cái. Nhưng tôi đã nhầm!

Các nét vẽ sắc nét hơn nhiều và một số chữ cái trông khá giống nhau, vì vậy việc cố gắng đọc chúng là một thử thách thực sự!

Tôi cũng đã hỏi bạn bè của mình và họ nói rằng họ gặp phải vấn đề tương tự. Mặc dù khó, nhưng đó chỉ là vấn đề ghi nhớ mọi thứ, vì vậy tôi cố gắng học thuộc lòng.

Hiragana với các nét mềm mại, mịn (trên) và Katakana (dưới) với các nét sắc

Rất hiếm khi có 2 bảng chữ cái trong một ngôn ngữ nên tôi rất tò mò và quyết định đọc thêm về lịch sử Nhật Bản.

Nhìn lại, katakana được phát triển vào đầu thời Heian và được sử dụng riêng cho văn bản chính thức. Các nét của chúng được coi là góc cạnh và sắc nét như thanh kiếm so với chữ thảo và sự mềm mại của chữ hiragana, vì vậy mọi người thường coi nó là ký hiệu chữ viết của nam giới, trong khi chữ hiragana thuộc về nữ giới.

Katakana chủ yếu được sử dụng cho các từ nước ngoài , chẳng hạn như コ ン ピ ュ ー タ (máy tính); tên động vật và thực vật , chẳng hạn như ト バ ラ (hoa hồng), và các thuật ngữ khoa học và kỹ thuật khác hoặc các đối tượng khác.

kanji

Chữ Kanji

Khi hoàn thành hiragana và katakana, bạn sẽ gặp kanji.

Nhưng tại sao người Nhật cần học Kanji khi đã có Hiragana và Katakana?

Có từ hàng trăm năm trước, người Nhật không có hệ thống chữ viết chính thức. Kanji đã được thông qua và dần trở thành một phần trong cuộc sống của người Nhật. Tuy nhiên, do sự phức tạp của nó, người ta đã phát minh ra các phương pháp viết khác, đó là bảng chữ cái kana, bao gồm hiragana và katakana như chúng ta biết ngày nay.

Kanji là một phần của văn hóa và lịch sử Nhật Bản

Kanji được sử dụng để chứng minh danh từ, tính từ, động từ, v.v.

Mọi người sử dụng kanji vì nó ngắn và rõ ràng hơn hiragana đơn giản vì có nhiều từ được phát âm giống nhau nhưng khác về nghĩa.

Ví dụ: 生 く (sống) và 行 く (đi) đều được đọc là "iku". Như vậy, học chữ Hán là một bước không thể thiếu và tối quan trọng đối với người học.

Kanji là một thử thách thực sự đối với tôi, có lẽ đối với tất cả những người học tiếng Nhật. Nhưng chúng ta không nên sợ hãi nó. Mỗi chữ Hán đều mang trong mình một câu chuyện đẹp.

hoc tieng nhat

Tôi đã từng nói với giáo viên của mình rằng nhìn vào tất cả các nhãn hiệu và nhãn hiệu chữ Hán trên đường phố khiến trái tim tôi "rung rinh" vì tôi không hiểu gì cả.

Kanji là một phần của văn hóa và lịch sử Nhật Bản. Và tìm hiểu về một nền văn hóa thông qua bảng chữ cái của nó là một cách thực sự hấp dẫn.

Tất cả những hệ thống chữ viết này đã tạo thành linh hồn và máu thịt của tiếng Nhật, khiến nó trở thành một trong những ngôn ngữ độc đáo và hấp dẫn nhất mọi thời đại.

Để khắc phục tình trạng phải nhớ nhiều từ mới, tôi thích học chúng bằng cách nghe những câu chuyện dân gian Nhật Bản. Chúng tôi không chỉ có thể nhìn thấy những khía cạnh mới của nền văn hóa mà còn cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ khác!

Chỉ cần thử nó và bạn sẽ không phải thất vọng.

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành