Trình độ JLPT nào có thể giao tiếp tiếng Nhật được?


Bạn đã hoặc đang học tiếng Nhật, bạn muốn biết khi nào mình có thể giao tiếp rành rọt với người Nhật được. Học một ngoại ngữ mà không giao tiếp được thì đó là một ngoại ngữ chết với người học. Vì thế bạn nên biết mình đang ở trình độ nào và cần đặt mục tiêu để đạt N mấy thì mới có hướng đi rõ ràng. Từ đó, chắc bạn có thể giao tiếp được thôi.

1. JLPT là gì?

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (Japanese-Language Proficiency Test) là kỳ thi lâu đời nhất, có uy tín nhất, được phổ biến rộng rãi tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới, thích hợp với tất cả những người học tiếng Nhật muốn kiểm tra và đánh giá trình độ năng lực Nhật ngữ của mình.

Vậy nên hiện nay, nhiều doanh nghiệp, trường học hay lấy chứng chỉ JLPT để làm thước đo năng lực đầu vào, đầu ra của tổ chức.

Thật không ngoa để nói đây là kỳ thi thịnh hành nhất ở thời điểm hiện tại.

2. Các cấp độ của JLPT

JLPT có 5 cấp độ từ thấp đến cao N5-N1. Sơ cấp là N5, N4. trung cấp là N3, trung cao cấp là N2 và cao cấp là N1.

jlpt N may co the giao tiep duoc 1

N5

Đọc hiểu: Có khả năng đọc và hiểu rõ cụm từ và câu viết cho người nước ngoài bằng Hiragana và Kanji ở mức rất cơ bản.

Phần nghe: am hiểu về các cuộc hội thoại theo khuôn mẫu, chủ yếu bao gồm các cụm từ và câu đơn giản trong cuộc sống hàng ngày, các tình huống lớp học điển hình, và các mẫu quen thuộc khác. Có thể thu thập thông tin cần thiết từ đoạn hội thoại được cung cấp, thích hợp với người nước ngoài. Bài nghe được nói chậm rãi và có thể được lặp đi lặp lại.

N4

Đọc hiểu: Có khả năng đọc và hiểu biết bằng văn bản tài liệu dành cho loa nonnative về các chủ đề quen thuộc.

Phần nghe: Am hiểu về cuộc trò chuyện gặp phải trong cuộc sống hàng ngày và có thể đại khái theo sát luồng của các nhận xét, bài nghe được nói chậm và có thể được lặp đi lặp lại.

N3

Đọc hiểu: Có khả năng đọc và hiểu tài liệu bằng văn bản cho người bản xứ chỉ khi chúng được viết lại cho người nước ngoài với vốn từ vựng và Kanji đơn giản. Có thể lấy được một số lượng hạn chế thông tin từ các bài báo dành cho người bản xứ. Có thể thu thập thông tin cần thiết từ các tài liệu văn bản gặp phải trong cuộc sống hàng ngày với sự trợ giúp của từ điển nếu có đủ thời gian.

Phần nghe: Am hiểu về cuộc trò chuyện mạch lạc nói ở tốc độ xấp xỉ  đời thường, một số mẫu ít khi gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Nói chung là có thể theo sát với các điểm nhấn cụ thể cũng như mối quan hệ giữa những người đã thảo luận trong bài nghe.

N2

Đọc hiểu: Có khả năng đọc và hiểu rõ các thông tin hướng dẫn chung và các tài liệu cơ bản khác được viết dành cho người bản xứ. Có thể đọc các tài liệu chuyên biệt hơn với sự trợ giúp của từ điển. Đọc tài liệu đơn giản viết về các chủ đề chung và có thể cùng lúc theo dõi sự tiến triển của các ý và hiểu các sắc thái.

Phần nghe: Am hiểu về các cuộc hội thoại mạch lạc, các báo cáo tin tức những gì tương tự. Được nói ở tốc độ gần như tốc độ trong cuộc sống hàng ngày với các mẫu ngữ pháp đa dạng. Có thể theo dõi được những điểm đáng chú ý và hiểu được nội dung, hiểu mối quan hệ giữa những người trong đoạn hội thoại và có thể nắm bắt điểm chính.

jlpt N may co the giao tiep duoc

N1

Đọc hiểu: Đọc các văn bản được xây dựng một cách logic, chẳng hạn như bài xã luận tờ báo dành cho người bản ngữ và có thể suy luận. Đọc các văn bản cực kì trừu tượng và có thể hiểu được kết cấu của các khái niệm trừu tượng. Đọc các tài liệu có nội dung ẩn trong phạm vi rộng các chủ đề và có thể hiểu cả sự tiến triển của những ý chính và các sắc thái đặc trưng.

Phần nghe: Am hiểu về những cuộc trò chuyện hoàn chỉnh, các báo cáo tin tức, các bài giảng và những gì tương tự. Được nói ở tốc độ tự nhiên cùng với rất nhiều các mẫu ngữ pháp đa dạng. Có thể theo dõi sự phát triển của các ý và hiểu được nội dung bài hội thoại. Hiểu được mối quan hệ giữa những người tham gia hội thoại, cấu trúc logic và các chi tiết ngoài lề khác. Và cuối cùng là có thể nắm bắt điểm chính trong bài hội thoại.

3. Trình độ nào thì giao tiếp được?

JLPT không có phần thi Nghe-Nói nên sự giao tiếp cũng tùy theo người. Có người đạt trình độ cao cấp nhưng học chỉ sử dụng trong dịch thuật tài liệu thi giao tiếp có khi chỉ bằng trình độ sơ cấp. Thật ra, để giao tiếp được thì N5 cũng có thể giao tiếp căn bản, N3 có thể giao tiếp một cách trôi chảy. 

Nếu muốn nói được tiếng Nhật bạn hãy luyện tập thường xuyên, nhất là phát âm ngay từ những buổi ban đầu là quan trọng nhất.

Dù ở trình độ Sơ cấp quan trọng không phải bạn nói hay hay dở mà là phản xạ của bạn như thế nào.

Chúc các bạn học tốt tiếng Nhật và đạt được những mục tiêu mà bản thân kỳ vọng nhé.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành