7 Cách ghi nhớ chữ Kanji hiệu quả


Nếu bạn là người đã, đang và sẽ theo học tiếng Nhật hay đơn giản muốn tìm hiểu thêm về tiếng Nhật thì chắc hẳn đã nghe danh Kanji không chỉ là tảng đá chắn ngang trên con đường chinh phục Nhật Bản mà cũng là thử thách của đại đa số người học tiếng Nhật. Nói một cách khác, muốn giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật thì trước hết bạn phải “bước qua xác” của Kanji. Vậy nếu bạn là một người đang cố gắng tìm kiếm những phương pháp học tập để cải thiện trình độ của mình thì đừng nên bỏ qua bài viết này nhé!

1.  Học Kanji bằng cách ghi nhớ hình ảnh

Kanji là chữ Hán được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật cùng với Hiragana và Katakana. Chữ Kanji mà người Nhật đang sử dụng hiện tại bao gồm cả những chữ Hán du nhập từ Trung Quốc và những chữ Hán do người Nhật sáng tạo ra.

Các ga tàu, biển quảng cáo trên xe bus, đường phố Nhật Bản đều được viết bởi 70% là chữ Kanji. Điều này đồng nghĩa bạn phải học khoảng 2000 chữ Hán để có thể sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, hoặc chí ít là đọc được một mẩu tin tức trên báo.

Phải học thuộc 2000 chữ Hán luôn là nỗi ám ảnh cho người học tiếng Nhật và nó cũng đã gây không ít khó dễ cho chính người bản xứ. Vì vậy phương pháp học chữ Hán bằng hình ảnh đã ra đời và luôn là một trong những bí quyết gối đầu giường của đa số người học.

Phương pháp này được xây dựng dựa trên nguồn gốc nó được tạo ra. Tổ tiên xưa sáng tạo chữ viết bằng cách mô phỏng theo hình dáng của sự vật, sự việc là những hình vẽ, kiểu phác thảo có thể thấy bằng mắt như: Mặt trăng, mặt trời, con ngựa, cây cối, chim muông… Hình ảnh bên ngoài ra sao thì chữ Hán cũng biểu tượng như vậy, phương pháp học bằng hình ảnh minh họa giúp bạn ghi nhớ lâu dài hơn so với các phương pháp truyền thống.

hoc kanji

2. Học bằng Flashcard - thẻ ghi nhớ chữ Kanji

Việc tạo flashcard có hiệu quả đối với mọi loại ngôn ngữ. Bạn có thể tạo ra flashcard để học kanji tiếng Nhật bằng cách viết phiên âm cùng nghĩa của từ mới lên giấy rồi mang theo tập giấy nhớ đó bên mình. Bằng cách học này bạn có thể mang từ mới đi muôn nơi, bất kể lúc nào cũng có thể lấy ra học. Tuy nhiên cách học này khá kỳ công và mất nhiều thời gian, nhưng nếu thực hiện được nó cũng sẽ mang lại cho bạn hiệu quả học tập không hề nhỏ.

 

3. Học cách ghép các từ đã biết thành một từ mới

Có vô số các từ Kanji được hình thành từ việc ghép các chữ Kanji đơn giản lại với nhau, hoặc ghép các bộ với một hoặc hai chữ Kanji nào đó sẽ được chữ mới.

Ví dụ: Otoko (người đàn ông) = chữ điền + lực = dùng sức lực để làm ruộng ám chỉ người đàn ông thời xưa ra đồng làm việc.

hoc kanji 1

4. Học Kanji qua câu chuyện

Bản chất của Kanji là sự phối kết hợp giữa các nét và bộ thủ. Chúng ta có thể phân tích chữ Kanji thành nhiều bộ phận, qua đó giải thích ý nghĩa của từ. Khi phân tích, người ta sẽ chia thành các nét, các bộ thủ hoặc chữ Kanji dễ nhớ. Vì vậy chỉ cần hiểu được bản chất của chữ cái là bạn có thể nằm lòng cả những từ Kanji khó học nhất.

Phương pháp này cũng là một trong những phương pháp đặc thù chỉ có ở chữ Kanji.

Ví dụ:  Chữ “安” / ān/ gồm 6 nét, có kết cấu trên dưới, bộ Miên 宀 (mái nhà) ở bên trên và bộ Nữ 女 (đàn bà, con gái, phụ nữ) ở bên dưới.

Vậy bạn chỉ cần nhớ: Người phụ nữ ở trong nhà thì rất an toàn.

hoc kanji 2

5. Học từ mới ngay trong cuộc sống

Không phải cứ ngồi vào bàn và tập viết chữ như một cái máy thì mới gọi là học từ mới. Bạn có thể học từ bằng các đọc và ghi nhớ các chữ cái có trên đường phố, siêu thị, đồ gia dụng… Ngày nay khi mà hàng Nhật nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều thì đâu đâu người ta cũng thấy chữ Kanji xuất hiện. Đó cũng chính là một nguồn học dồi dào dành cho các bạn học tiếng Nhật

 

6. Viết, viết nữa, viết mãi

Viết là một phương pháp truyền thống mà bất cứ ngôn ngữ nào cũng có thể áp dụng được. Cách học này rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một quyển vở (nên là vở ô ly) để luyện viết. Bạn nên viết đi viết lại nhiều lần chữ Kanji cần học, trong quá trình viết nên đọc to để tăng khả năng ghi nhớ. Với phương pháp này bạn có thể  luyện được cách viết cũng như ghi nhớ được mặt chữ và nghĩa của chữ. Tuy nhiên cách học này không được khuyến khích với những bạn không có tính kiên nhẫn cao vì dễ gây nhàm chán.

Để thành công với phương pháp học này, bạn cần ôn lại các từ mới đã học trong 10 phút, 1 ngày, 1 tuần và 3 tháng. Đây là những thời điểm mà não bộ dễ rơi vào trạng thái học trước quên sau, vì vậy bạn cần update lại những từ mới đã học để đảm bảo công sức học từ của mình không bị lãng phí.

write

7. Học qua ứng dụng

Bên cạnh các phương pháp học truyền thống thì việc học tiếng Nhật trên điện thoại cũng được nhiều người lựa chọn. Một số app học tập được thiết lập để nhắc nhở thời gian bạn ôn lại từ mới. Với những tính năng tiện lợi, dễ sử dụng có thể học mọi lúc mọi nơi, phương pháp học này đã và đang được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Để chinh phục được bộ chữ Kanji là cả một quá trình luyện tập kiên trì và chăm chỉ. Trên đây là những kinh nghiệm ghi nhớ Kanji đã được các cao nhân truyền lại. Hi vọng một phần nào đó sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình.

Chúc các bạn thành công!

Theo dekiru.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành