6 Bước học từ vựng tiếng Nhật chuẩn không cần chỉnh


Từ vựng là chìa khóa và bí quyết cho tất cả các kỹ năng trong tiếng Nhật. Có vốn từ vựng thì việc học ngữ pháp, đọc, nghe đều trở nên dễ dàng hơn. Thế nhưng càng lên trình độ cao thì càng khó “nuốt trôi” hàng nghìn từ vựng. Vậy phương pháp học từ vựng ở đây là gì?

Từ vựng nghe có vẻ đơn giản nhưng nó là yếu tố quyết định khi bạn học ngoại ngữ, nó ảnh hưởng nhiều đến khả năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Nhật.

Tầm quan trọng: một câu được ghép từ nhiều từ vựng, một đoạn văn lại ghép từ nhiều câu. Vậy nên muốn nghe, đọc, dịch hay nói được thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vốn từ vựng của bạn. 

Dù bạn có vốn ngữ pháp đa dạng, nhưng bạn không có đủ lượng từ để truyền tải thì dễ dẫn đến thất bại trong giao tiếp. 

Mỗi người sẽ có mỗi cách học khác nhau. 

Có một câu hỏi mà khá nhiều bạn hay băn khoăn đó là: Một ngày nên học bao nhiêu từ vựng là đủ? Câu trả lời là tùy vào khả năng của mỗi người mà chúng ta có thể học từ 5-10 hay 20 thậm chí là 50 từ/ngày. Vậy lời khuyên đưa ra cho các bạn là hãy lượng sức mình, học vừa đủ với khả năng để tiếp thu được tốt nhất, đừng chạy theo "bạn hàng xóm" rồi đến lúc lại không đâu vào đâu. Nào chúng mình cùng khám phá những bước học từ vựng hiệu quả nhé. 

Bước 1: Xác định từ

Trong một lần học, bạn hãy xác định số lượng từ mình sẽ hõ (bằng cách đánh số) và chính xác cách đọc của từ vựng. Phần này tương đối quan trọng bởi nếu ngay từ khi mới tiếp xúc mà bạn đã đọc sai thì sau này sẽ rất khó sửa mà lại tốn thời gian. Vậy ngay từ bước này hãy tập đọc một cách chính xác nhất nhé. 

Phần xác định số lượng từ phải học sẽ tạo cho tiềm thức mình đang học đến từ số mấy, từ số mấy khó cần phải luyện tập lại. Hơn nữa, với trường hợp phải học trên 50 từ một lần thì đánh số từ mình sẽ dễ tìm kiếm và ghi nhớ, không nhìn nhầm hơn.

cach hoc tu vung

Bước 2: Đọc to nhiều lần

Không phải tự nhiên có nhiều chuyên gia khuyên khi học ngoại ngữ thì học nghe-nói trước. Học nghe-nói dễ nhớ hơn là cầm bút viết từng từ. Khi viết có thể luyện chữ, nhớ nhanh nhưng lại mau quên hơn. 

Cố gắng đọc to, lưu loát từ vựng nhiều lần tránh trường hợp sau này hay vấp khi nói. Hoặc có những bạn viết được nhưng không đọc được. Nên đọc từ vựng theo đài nhiều lần để xác định rõ âm ghép, xúc âm hay độ dài trường âm. Bạn cứ coi như đây là bước học thuộc lòng bằng cách đọc nhiều lần.

cach hoc tu vung

Bước 3: Viết

cach hoc tu vung

Bây giờ mới đến bước viết đây. Ở bước này, viết giúp ta nhận diện được chữ Hán có trong từu vựng đó. Vừa viết cũng đừng quên đọc to từ vựng và chữ Hán.

Ví dụ: 週末: cuối tuần

Vừa đọc shuumatsu vừa viết hiragana và kanji của từ. Kanji gồm có chữ Chu (tuần) và chữ Mạt (kết thúc) 

Mỗi từ viết 2 đến 3 lần là bạn có thể nhớ từ vựng và nghĩa, cả Hán tự của từ đó rồi.

Bước 4: Luyện phản xạ (rất quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng đọc, nghe và nói)

Viết ra giấy, đảo linh tinh tất cả các từ vựng bằng tiếng Nhật rồi chỉ bất kỳ các chữ để đọc nghĩa tiếng Việt. Luyện tập nhiều lần để phản xạ nhanh. Làm bước ngược lại: đảo linh tinh từ vựng viết bằng tiếng Việt ra giấy rồi luyện tập đọc nhanh bằng tiếng Nhật. 

Thu thập toàn bộ hình ảnh có ý nghĩa giống từ vựng rồi đảo linh tinh luyện tập phản xạ đọc tiếng Nhật và ý nghĩa tiếng Việt. Việc học thuộc từ vựng bằng hình ảnh sẽ khiến bạn liên tưởng dễ dàng và nhớ lâu hơn rất nhiều. Hãy nhớ là che chắn kỹ các từ lại để tự nhớ và mắt không láo lia quá nhé.

Bước 5: Luyện tập

Học một từ vựng là nhớ nghĩa tiếng Việt và chữ Hán của nó thôi thì chưa đủ. Quan trọng phải ứng dụng được. Nên hãy đặt thật nhiều câu để sử dụng từ vựng linh hoạt. Ví dụ bạn học đến bài 6 và đến từ vựng uống (のみます), hãy cố gắng thay thế tất cả các từ vựng có thể dùng với từ "uống" như sữa, nước hoa quả, café, bia...Ngoài ra việc nghe, đọc và làm bài tập nhiều cũng giúp bạn nhớ lại các từ vựng đã học thuộc. 

Bước 6: Ghi nhớ

cach hoc tu vung

Càng ngày lượng từ vựng của bạn sẽ càng nhiều lên. Bạn nên ôn luyện theo chu kỳ để không rơi vào trường hợp nhớ từ mới quên từ cũ, nhớ từ khó quên từ dễ nhé. Nếu có thể, sắm cho mình một quyển sổ tay để luôn mang theo bên mình và cần thiết thì có thể mở ra tra ngay. Nó sẽ giúp bạn làm chủ được những từ vựng mà bạn đã học và ứng dụng kịp lúc.

Hãy lên kế hoạch học bao nhiêu từ cho mỗi ngày và áp dụng những phương pháp mà Japan IT Works đã chia sẻ. Đảm bảo bạn sẽ trở thành cuốn “Từ điển sống” nếu chăm chỉ học mà học đúng phương pháp.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành