Digital Detox là gì? 4 lý do bạn nên làm ngay để giảm stress và tập trung hơn

17/03/2022

Thư giãn bằng cách loại bỏ công nghệ không chỉ giúp bạn có nhiều thời gian mà còn mang lại những lợi ích thực sự cho sức khỏe tinh thần. Đó chính là Digital Detox, tìm hiểu những cách tốt nhất để làm điều đó trong bài viết này nhé.

Công nghệ là một phần của cuộc sống hiện tại. Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, báo thức trên điện thoại thông minh sẽ đánh thức bạn vào buổi sáng. Bạn đã sẵn sàng với tin tức TV và sau đó quét tin nhắn văn bản của mình. Trong suốt cả ngày, bạn kiểm tra email, trò chuyện với bạn bè và lướt Facebook, Instagram. Vào buổi tối, bạn xem các chương trình TV yêu thích trong khi mua sắm trực tuyến và check in trên mạng xã hội. Và, trước khi đi ngủ, bạn sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh để thiền hoặc nghe white noise (tiếng ồn trắng).

Đó chỉ là một ngày điển hình của nhiều người. Trên thực tế, người Mỹ dành trung bình 4 giờ để xem TV và khoảng 7 giờ rưỡi trên các thiết bị kỹ thuật số. Không có gì ngạc nhiên khi thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều đang khiến nhiều người trong chúng ta căng thẳng.

Giải pháp có thể là giải độc kỹ thuật số - Digital Detox, có thể giúp giảm bớt áp lực của việc kết nối liên tục với các thiết bị điện tử. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực hiện cai nghiện các thiết bị điện tử có thể giúp cải thiện giấc ngủ, các mối quan hệ và tâm trạng của bạn. 

Cai nghiện kỹ thuật số - Digital Detox là gì?

digital detox

Định nghĩa của digital detox là tạm ngừng sử dụng các thiết bị điện tử hoặc một số phương tiện truyền thông nhất định trong một khoảng thời gian, từ vài ngày đến vài tháng. Nhưng các chi tiết cụ thể là khác nhau ở mỗi người. Những điều mọi người tránh trong quá trình digital detox có thể bao gồm:

  • Kiểm tra email.
  • Chơi game.
  • Lướt mạng xã hội.
  • Nhắn tin.
  • Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
  • Xem tin tức hoặc các chương trình TV khác.

Social media detoxes

Tạm ngừng xem hoặc tham gia vào mạng xã hội là hình thức digital detox phổ biến nhất. Trải nghiệm tiêu cực trên mạng xã hội có thể gây ra lo lắng , trầm cảm và ảnh hưởng đến lòng tự trọng. Điêu nay bao gồm:

  • Tức giận hoặc khó chịu về nội dung đã đăng.
  • Bắt nạt trên mạng (bắt nạt trực tuyến bằng lời nói).
  • Tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO).
  • Cảm giác bị cô lập.
  • So sánh xã hội.

Những lợi ích của việc tạm ngừng sử dụng công nghệ

Thực hiện digital detox là một cách tuyệt vời để tìm hiểu xem liệu công nghệ có đang cản trở bạn sống cuộc sống tốt nhất của mình hay không. Kết quả của việc tắt hết thiết bị công nghệ là từ việc làm việc năng suất hơn đến việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với gia đình và bạn bè. Bao gồm:

Tập trung hơn

Những âm thanh thông báo bật lên trên thiết bị điện tử rất dễ làm phân tâm. Trong quá trình digital detox, bộ não của bạn có thể tập trung tốt hơn vào các task của bạn.

Giảm stress

Đối với một số người, quá nhiều thông tin có thể gây căng thẳng. Những người hay lướt mạng xã hội và xem tin tức hàng giờ đồng hồ mà một khi họ giảm mức tiêu thụ tin tức và bắt đầu làm việc khác, thì họ sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn, bớt lo lắng hơn nhiều.

Tương tác xã hội tốt hơn

Loại bỏ sự phân tâm của thế giới ảo tạo ra nhiều cơ hội hơn để chú ý đến những người xung quanh bạn. Ví dụ, không có thiết bị xung quanh vào bữa tối, bạn sẽ tương tác và kết nối nhiều hơn với gia đình một cách tự nhiên. Hoặc nếu mũi của bạn không bị chôn vùi trong điện thoại thông minh, bạn có cơ hội gặp một người mới trong hàng thanh toán. Và nếu tính năng nhắn tin bị giới hạn, nhiều khả năng bạn sẽ nhấc điện thoại lên để trò chuyện với một người bạn.

Kiểm soát thời gian của bạn nhiều hơn

Bạn đã bao giờ cảm thấy thôi thúc muốn kiểm tra điện thoại thông minh của mình hoặc bật lên mạng xã hội chưa? Bạn không cô đơn. Trung bình, người Mỹ kiểm tra điện thoại thông minh của họ 96 lần một ngày và dành hơn hai giờ trên mạng xã hội. Đối với nhiều người, kiểm tra điện thoại hoặc mạng xã hội của họ bất cứ khi nào có vài phút rảnh rỗi là một hành động phản xạ không dựa trên bất kỳ nhu cầu thực sự nào. 

Ngừng tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số hoặc phương tiện truyền thông giúp bạn chống lại việc sử dụng cưỡng bức.

Khi nào cần digital detox? 

digital detox 1

Nếu việc sử dụng phương tiện điện tử khiến bạn gặp phải bất kỳ trải nghiệm nào sau đây, thì đó là dấu hiệu nên ngừng ngay lập tức:

  • Tâm trạng chán nản.
  • Tăng tính cáu kỉnh, bực bội hoặc tức giận.
  • Cảm thấy không an toàn.
  • Mất ngủ hoặc giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Cảm thấy có nghĩa vụ phải tiêu thụ, phản hồi, phản ứng hoặc kiểm tra.
  • Nếu bạn mất hứng thú với việc giao tiếp xã hội trực tiếp bởi vì bạn chỉ muốn kết nối với mọi người trực tuyến

Làm thế nào để thực hiện một Digital Detox

Hãy làm theo các bước sau:

1. Quyết định một hành vi để thay đổi

digital detox 2

Đầu tiên, hãy xác định vấn đề. Bạn luôn kết nối với điện thoại thông minh của mình? Tin tức có làm bạn căng thẳng không? Bạn có đang dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội? Tìm ra những hoạt động bạn muốn giảm bớt hoặc loại bỏ.

2. Tạo mục tiêu

Đặt mục tiêu cho bản thân dựa trên việc bạn muốn giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng một thiết bị hoặc loại phương tiện nhất định. Làm cho nó cụ thể. Nó sẽ là cả ngày hay chỉ vào những thời điểm nhất định? Ví dụ: bạn có thể quyết định chỉ dành 15 phút mỗi ngày trên mạng xã hội, đặt điện thoại vào một phòng khác vào ban đêm hoặc biến Chủ nhật thành một ngày không có công nghệ.

3. Cam kết thời gian

Cần có thời gian để phá vỡ thói quen kỹ thuật số mạnh mẽ. Lên kế hoạch cam kết ít nhất hai tuần. Bạn muốn đạt đến mức mà bạn cảm thấy như thể bạn đã phá vỡ thói quen.

4. Nhờ sự hỗ trợ

Thật tuyệt khi có một đối tác, thành viên gia đình hoặc bạn thân để khuyến khích bạn và cung cấp trách nhiệm giải trình. Chia sẻ mục tiêu của bạn với những người ủng hộ. Bạn thậm chí có thể yêu cầu họ cho ý tưởng về cách hạn chế dùng các thiết bị điện tử.

5. Đánh giá sự tiến bộ của bạn

Một vài ngày sau khi bắt đầu digital detox, hãy tự kiểm tra xem nó diễn ra như thế nào. Cẩn thận với việc hoán đổi thói quen digital detox này cho thói quen digital detox khác. Ví dụ: nếu bạn đang dành nhiều thời gian hơn trên Instagram khi bạn không sử dụng Facebook, bạn có thể cần phải xem xét loại bỏ hoàn toàn mạng xã hội.

6: Cân nhắc những thay đổi dài hạn

Lưu ý những lợi ích và rào cản bạn gặp phải trong quá trình digital detox. Điều gì đã xảy ra khi bạn ngừng xem tin tức trong ba giờ liền? Bạn cảm thấy thế nào khi không sử dụng Facebook hoặc Instagram? Nó dễ hơn bạn nghĩ hay khó thực hiện? Sau đó, quyết định xem bạn có muốn giữ lại bất kỳ khía cạnh nào của thay đổi trong tương lai hay không. 

Ví dụ, làm cho nó trở thành một quy tắc gia đình rằng không ai sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số trong bữa ăn tối của gia đình. Hoặc giải quyết việc thay đổi nhiều thói quen kỹ thuật số hơn bây giờ khi bạn đã hoàn thành thành công quá trình digital detox đầu tiên của mình.

Thực hiện digital detox là việc kiểm soát cách bạn sử dụng thời gian và năng lượng cũng như những gì bạn tập trung vào. Nó giúp bạn nhận ra những gì bạn muốn nhiều hơn và ít hơn để bạn có thể phá vỡ những thói quen vô ích và tạo ra những thói quen mới, có ý nghĩa hơn.

Dịch từ đây

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành