Điểm khác biệt giữa Boss và Leader


Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, việc trở thành một leader thay vì boss có thể giúp tăng hiệu suất của đội ngũ và đảm bảo thành công cho công ty. Trong bài viết dưới đây sẽ định nghĩa boss và leader và chỉ ra đâu là nhân tố quyết định bạn là boss hay là leader.

Boss là gì?

Boss là "người chịu trách nhiệm về nhiều nhân công hay một tổ chức nào đó".

Theo từ điển Oxford, động từ “to boss” được định nghĩa là hành động để "chỉ huy/điều khiển ai đó một cách độc đoán". Một boss, thông qua vị trí quyền lực của mình, nói với cấp dưới những gì cần làm và mong muốn các cấp dưới làm theo. Boss ra lệnh và giám sát mọi người, đảm bảo rằng những người đó sẽ làm công việc theo yêu cầu.

Leader là gì?

Leader là một từ nhận được phản ứng tích cực từ người khác thường được dùng để chúng ta nói về những người mà ta tôn kính hoặc ngưỡng mộ.

Từ điển Oxford định nghĩa danh từ leader là "một người lãnh đạo hoặc điều khiển một nhóm, tổ chức, hoặc một quốc gia". So với boss thì không thấy rõ sự khác biệt. Nhưng động từ “lead” cho thấy sự khác biệt tinh tế. Đây là một hành động để "hướng dẫn/chỉ hướng cho ai đó con đường đến đích bằng cách tiên phong hoặc đi bên cạnh họ". 

Vai trò của một leader mang tính thúc đẩy hơn là giám sát đơn thuần. Bằng sự hướng dẫn và hỗ trợ, leader trở thành nền tảng vững chắc giúp cho cấp dưới không ngừng tiến bộ.

boss va leader

Điểm khác biệt giữa Boss và Leader

1. Trọng tâm

Đối với boss, mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận. Boss có vai trò đảm bảo kết quả tài chính tốt nhất để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Boss không quan tâm đến việc những người cấp dưới làm từ điểm A đến điểm B như thế nào bởi vì tất cả những gì quan trọng nhất chỉ là kết quả. Nếu bạn có thể đạt được các mục tiêu và làm điều đó một cách hiệu quả, Boss sẽ hài lòng vì điều này cũng đảm bảo tổ chức được hưởng lợi. Nói tóm lại, boss quan tâm về kết quả, chứ không phải là quá trình.

Mặt khác, một leader lại tập trung vào việc thay đổi con người và tổ chức. Lý tưởng cho một leader là để đạt được sự thay đổi, một sự chuyển đổi của tổ chức từ  A thành B. Đối với leader, mục tiêu là luôn luôn đạt được tầm nhìn mà họ đã đặt cho công ty. Leader quan tâm đến việc giúp đỡ cấp dưới: nhân viên và mọi người cùng phát triển. Thay vì chú ý đến kết quả, leader sẽ quan tâm nhiều hơn đến quá trình và những người đứng sau nó.

2. Động lực

Đối với boss, động lực bắt nguồn từ việc tập trung vào các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn này thường được xác định bởi khả năng của họ để nâng cao năng suất và lợi nhuận trong tổ chức. Boss quan tâm đến việc tìm kiếm các tiêu chuẩn tốt nhất và sau đó duy trì việc thực hiện thích hợp.

Tầm nhìn của leader có thể là về tính bền vững hoặc dịch vụ khách hàng, và những giá trị này sẽ tạo ra động lực cho hành động của các leader. 

Boss cố gắng kiểm soát và động viên nhân viên về phần thưởng và phạt. Nếu không làm theo quy trình cấp dưới được xem là làm việc tệ, vì điều này có nghĩa năng suất và lợi nhuận không đạt được. 

Leader muốn cung cấp một cái gì đó tích cực cho cấp dưới - một cơ hội cho người khác để phát triển. Thay vì đe dọa và hăm dọa bằng các hành động trực tiếp, một leader muốn đưa ra thách thức và những phần thưởng tích cực như một phần của thỏa thuận.

3. Cách tiếp cận để làm việc và thiết lập mục tiêu

Phương pháp tiếp cận của boss là làm việc trong thời gian hành chính. Boss có cách tiếp cận theo kiểu thống trị để làm việc, mong rằng cấp dưới thực hiện theo hướng dẫn của mình một cách nghiêm túc nhất có thể. Boss sẽ phác thảo một kế hoạch và chấp nhận một số quá trình nhất định mà họ trông đợi các cấp dưới làm theo.

Một leader tiếp cận công việc thông qua sự đổi mới và hợp tác. Vì thay đổi là động lực và tầm nhìn là trọng tâm của leader, phương pháp tiếp cận sẽ là biến đổi và náo động những thứ xung quanh. Điều đó không phải là tạo ra các thói quen và gắn bó với các quá trình. Tiền đề là tìm ra những phương thức mới để làm việc và tìm ra các cách nhìn mới, có lợi như nhau cho việc đạt được mục tiêu.

4. Nguồn gốc của thẩm quyền

Một trong những yếu tố cốt lõi mà các boss và leader chia sẻ là cả hai đều có thẩm quyền. Thẩm quyền được định nghĩa là "quyền lực hoặc quyền đưa ra các mệnh lệnh, ra quyết định và buộc phải tuân theo", nó là chìa khóa cho bất kỳ vị trí quyền lực nào, nhưng boss và leader khác nhau trong cách họ đạt được quyền này và cách họ tiếp tục giữ vững nó.

Một người boss cũng sẽ duy trì hệ thống phân cấp và điều này là không thể tránh tại nơi làm việc - boss luôn đứng đầu và các cấp dưới được đối xử khác biệt bởi vì họ không bình đẳng.

Leader nhận được thẩm quyền của mình từ nội bộ. Leader sẽ có quyền lực, nhưng quyền lực này không được nhấn mạnh hoặc sử dụng để tạo ra môi trường làm việc không công bằng. Trên thực tế, leader sẽ đối xử bình đẳng với cấp dưới chứ không dựa vào bất cứ chức vụ hay vị trí nào. 

Quyền lực có thể không quan trọng đối với một leader so với boss, nhưng bạn không thể thực hiện một trong hai vai trò này mà không có quyền lực rõ ràng.

boss va leader 1

5. Cách truyền đạt và ủy thác

Boss sẽ nói với cấp dưới và vì cách tiếp cận làm việc tập trung vào những phẩm chất hành chính, giao tiếp thường chỉ từ một phía. Giao tiếp của boss là truyền đạt thông điệp - mục tiêu là gì và làm thế nào để đạt được điều đó - và không học hỏi hoặc nghe những điều mà cấp dưới nói.

Phong cách lãnh đạo của leader có sự tham gia nhiều hơn, bất kể quyền lực trong việc ra quyết định của họ có bao nhiêu. Một leader sẽ quan tâm đến ý kiến ​​của cấp dưới và nói chung, tập trung vào việc đảm bảo giao tiếp được dựa trên thảo luận. Hợp tác và phản hồi thông thường là khung xây dựng phong cách giao tiếp của leader. 

Trong khi boss giao trách nhiệm cho cấp dưới, leader đưa ra thẩm quyền. Leader cảm thấy mình không cần phải kiểm soát mọi thứ, mà thoải mái trong việc trao quyền cho cấp dưới của mình.

6. Mức độ trách nhiệm giải trình

Boss giao trách nhiệm và do đó đặt trách nhiệm giải trình lên vai người thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Bởi vì trách nhiệm giải trình được chia sẻ, cấp dưới có thể bị đổ lỗi khi mọi thứ đi sai hướng. 

Nhưng đối với một leader, trách nhiệm giải trình hoàn toàn trên vai của người đứng đầu. Trong khi leader chia sẻ trách nhiệm và ra quyết định với cấp dưới, họ cũng sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ thất bại nào. Một leader hiểu rằng cả đội phải làm việc hiệu quả và mọi người đều là một phần quan trọng của đội - thành công không chỉ bởi một người, mà là của cả một nhóm.

boss va leader 3

Suy nghĩ cuối cùng

Boss và leader khác biệt về phương pháp mà họ thực hiện để đạt được thành công. Boss không quan tâm đến việc thay đổi hiện trạng, điều đó có nghĩa là nhấn mạnh vào thủ tục sau và tạo ra cách quản lý hành chính. Mặt khác, leader thường xuyên quan sát mọi thứ sẽ được cải thiện ra sao và thay đổi như thế nào. Sự khác biệt phần lớn là tâm lý; tầm nhìn thông qua cách họ nhìn nhận thế giới.

Về cơ bản, ai đó ngồi ở vị trí của boss có thể trở thành một một leader nếu tập trung vào các yếu tố trên. 

Tổng hợp 

Japan IT Works 





Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành