Để có một tâm lý tốt đối phó với dịch bệnh

31/07/2021

Năm thứ ba của dịch COVID-19, mọi người ai cũng lo lắng, thấp thỏm, với việc cách ly xã hội theo chỉ thị 16, 16 plus như hiện tại. Trước hết chúng ta cần chuẩn bị gì ngoài việc bảo vệ bản thân bảo vệ sức khỏe thì còn xây dựng cho mình một bức tường tâm lý vững chắc.

Đây là “Cuộc chiến” dài và hệ luỵ của nó sẽ còn dai dẳng, nếu không giữ được tinh thần tốt, ta rất dễ ngã quỵ trước áp lực, căng thẳng hàng ngày. 

Để cân bằng tâm lý khi mùa dịch trở lại này chúng ta cần làm 3 điều sau:

1. Tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát được

Ví dụ, ai cũng có chung băn khoăn về đại dịch: bao giờ đại dịch kết thúc? chủng virus mới lây lan nhanh như vậy sao ngăn chặn kịp? khi nào mới có vắc-xin? kinh tế liệu có phục hồi?…

tam ly mua dich 2

Nhưng phần lớn những vấn đề mang tính vĩ mô này, người dân thường không thể giải quyết được. Ta chỉ có thể đặt lòng tin vào chính quyền và hợp tác với những tổ chức y tế cộng đồng, những cơ quan phòng chống dịch địa phương để họ hoạt động hiệu quả hết mức có thể mà thôi.

Thay vì quá lo lắng vì những thứ ngoài tầm với, hãy tập trung vào những gì mình có thể làm ngay hôm nay để giải quyết những nỗi lo mình đang gặp phải. Đối với nỗi lo sức khỏe, việc ta có thể làm là đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, rèn luyện thể chất, tinh thần… để chống chọi với bệnh dịch.

tam ly mua dich

Tập luyện ngay cả trong mùa dịch

Đối với nỗi lo gia đình, hãy tập trung tìm giải pháp, sắp xếp thời gian để giúp gia đình mình thích ứng với hoàn cảnh mới. Đối với nỗi lo công việc-tài chính, cân nhắc việc làm tại nhà, làm trên mạng, quản lý chi tiêu tốt hơn đề phòng dịch bệnh ảnh hưởng tới việc làm…

Buông bỏ những nỗi lo ngoài tầm với và tập trung vào những gì mình có thể thay đổi được sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, an yên hơn.

2. Hạn chế tiếp thu quá nhiều tin tức

tam ly mua dich 1

Dịch bệnh bùng lên cũng là lúc “bão thông tin” ập đến. Nhưng tiếp thụ quá nhiều tin tức, đặc biệt những tin tức không chính thống, chưa được kiểm chứng chỉ làm cho ta thêm hoang mang, lo lắng, áp lực mà thôi.

Khi dịch bệnh mới nổ ra tại Mỹ, ngày nào tôi cũng lên mạng Twitter để cập nhật thông tin. Có những ngày, tôi refresh Twitter hàng phút một để xem cập nhật tình hình bệnh dịch, đọc tất cả các loại tin tức “thượng vàng, hạ cám” với từ khoá “coronavirus”. Càng đọc nhiều tin sẽ khiến bạn stress nặng nề; hàng ngàn nỗi lo lắng không tên dấy lên trong đầu bởi những luồng tin ồ ạt, không chính thống. 

tam ly mua dich 3

Ngày nay, có vô vàn kênh thông tin, từ tivi, đài, báo, mạng xã hội, tin nhắn… Dù bạn có không muốn xem tin thì tin tức lớn cũng sẽ đến tai bạn. Bạn không nhất thiết phải hàng ngày sùng sục 24/7 trên “cõi mạng” để tìm kiếm, thu thập thông tin.

Nếu muốn cập nhật thường xuyên, bạn chỉ cần chọn 1-2 kênh chính thống, đáng tin cậy và lên đó hàng ngày 5-10 phút là có đủ thông tin. Cách làm này vừa giúp bạn giữ được sự bình ổn, an yên trong tâm hồn mà vừa nắm được những tin tức cần thiết để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

3. Tiết kiệm tiền

Tiền thì liên quan gì đến tâm lý? Bạn biết đấy, dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, làm nhiều người mất việc, sa sút trong thu nhập, đó là còn chưa kể đến mắc bệnh phải nhập viện điều trị tốn kém, phải cách ly dài ngày mất nhiều cơ hội việc làm.

tam ly mua dich 5

Bởi vậy, có một khoản tiền tiết kiệm dư dả sẽ khiến mình thấy an tâm hơn rất nhiều trong mùa dịch.

Có tiết kiệm, dù gặp phải tình huống khó khăn nào, ta cũng biết rằng ít nhất mình đã có một khoản để lo cho bản thân và gia đình trong thời gian trước mắt. Nếu may mắn không phải động đến khoản này trong cả mùa dịch thì sau khi dịch qua đi, ta cũng vẫn có số dư tốt để đầu tư, kinh doanh hay làm điều gì đó có ích.

Bởi vậy, tiết kiệm tiền cũng là một cách để “bảo an” cho tâm lý và giúp ta truyền năng lượng lo âu vào một việc có ích.

Chúc mọi người sức khoẻ, an yên.

 

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành