Có nên tiêm vaccine Covid? Tiêm vaccine có chết không?

04/08/2021

Đây là một chủ đề mang tính cấp thiết trong thời gian này khi có vài trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Covid. Có nghĩa là ai cũng vậy kể cả tôi đều lo lắng có nên tiêm ngừa hay không. Sau khi đọc bài này, tôi cũng không thể giúp bạn sống lâu hơn hay tránh được Covid. Nhưng, tôi có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn với lựa chọn của mình hoặc giúp bạn mạnh dạn đưa ra quyết định quan trọng nhất hiện nay.

Để thuận tiện cho việc theo dõi, thay vì đặt ở cuối bài viết thì tôi đã trích nguồn/dẫn chứng từng phần liên quan để bạn đọc có cái nhìn rõ ràng, thực tế về hiện trạng.

Vaccine Covid có thật sự kháng được Covid?

Tất cả các vắc-xin COVID-19 hiện có ở Hoa Kỳ đều có hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 như dựa trên cơ sở thử nghiệm lâm sàng. Bạn biết đây, nếu không có tác dụng hoặc có tác dụng không cao thì không ai sử dụng cả.

Tiêm phòng COVID-19 không chỉ giúp bảo vệ mọi người khỏi mắc bệnh hoặc bị bệnh nặng khi mắc COVID-19 và cũng có thể giúp bảo vệ những người xung quanh.

Để nhận được sự bảo vệ tốt nhất, mọi người nên tiêm đủ tất cả các liều vắc-xin COVID-19 được khuyến nghị. Có nghĩa là sẽ không thật sự hiệu nghiệm nếu bạn chỉ tiêm có 1 mũi cho loại vaccine 2 mũi chẳng hạn.

Một số người được chủng ngừa đầy đủ COVID-19 vẫn sẽ bị bệnh vì không có vắc-xin nào hiệu quả 100%. Các chuyên gia hiện nay vẫn đang tiếp tục theo dõi và đánh giá mức độ thường xuyên xảy ra hiện tượng này, mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và khả năng lây lan COVID-19 của một người được tiêm chủng cho những người khác.

Tham khảo từ: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/effectiveness.html

vaccine covid

Theo nghiên cứu:

Trong một mạng lưới nhiều bệnh viện của Hoa Kỳ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021, việc nhận vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna COVID-19 có hiệu quả 94% bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ và 64% hiệu quả bệnh nhân được tiêm chủng một liều từ ≥65 tuổi.

Nguồn từ: https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/70/wr/mm7018e1.htm?s_cid=mm7018e1_w

Nhóm nghiên cứu tiềm năng gồm 3.950 nhân viên y tế và những nhân viên làm việc ở tuyến đầu chống dịch đã hoàn thành xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần trong 13 tuần liên tiếp. Trong điều kiện thực tế, hiệu quả của vắc xin mRNA khi tiêm chủng đầy đủ (≥14 ngày sau liều thứ hai) là 90% chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 bất kể tình trạng triệu chứng; Hiệu quả vắc xin của việc tiêm chủng một phần (≥14 ngày sau liều đầu tiên nhưng trước liều thứ hai) là 80%.

Từ đó có thể đưa ra kết luận rằng: Vắc xin SARS-CoV-2 làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19 ở người lớn tuổi và do đó, có thể dẫn đến giảm tương ứng các tình trạng sau COVID và tử vong.

Hiện nay có bao nhiêu loại vaccine covid?

Tại Mỹ và các nước châu Âu

Cho đến nay có 3 loại được CDC Mỹ (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ hay Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, tiếng Anh: Centers for Disease Control and Prevention) cho phép lưu hành:

vaccine covid 1

Bảng trên nêu tên loại vaccine, độ tuổi sử dụng, số mũi tiêm và tác dụng sau thời gian tiêm là bao lâu.

Bên cạnh đó vắc-xin hiện được Mỹ cho Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3:

  • Vắc xin AstraZeneca COVID-19 (châu Á đã sử dụng: Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam,...)
  • Vắc xin Novavax COVID-19

Nguồn: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/different-vaccines.html

Thế giới

Thế giới thì có Tổ chức Y tế Thế giới viết tắt WHO (tiếng Anh: World Health Organization).

Các loại vaccine được WHO công bố (1/2021) là những loại sau:

vaccine covid 2

Nguồn: https://extranet.who.int/pqweb/sites/default/files/documents/Status_COVID_VAX_20Jan2021_v2.pdf

Một sự thật là tên vaccine COVID được gọi theo tên của công ty sản xuất nhiều hơn được gọi bằng tên của nó.

Như bạn đã thấy trên chính trang chủ của WHO, cho đến tháng 1 năm 2021 thì đã có được 15 loại vaccine COVID được phát minh. Dù có cấp thiết mấy cũng phải thực hiện đủ 3 giai đoạn thử nghiệm trên số lượng tình nguyện viên lớn thì mới đi đến công bố và sử dụng. Vì thế mà mất kha khá thời gian (từ 2019 đến nay là năm thứ 3 COVID) thì mới có vaccine mà dùng.

Trải qua một quá trình nghiên cứu kỳ công và nỗ lực thử nghiệm như vậy nhưng không phải vaccine nào cũng là tốt, vì cũng có những công ty có phốt. Hơn nữa, trong một tập thể có thể tồn tại cái tốt và cái xấu hoặc cái tốt và cái tốt nhất.

Vậy vaccine được đánh giá tốt nhất ở số thứ tự thứ 1, 6, 12 trên bảng trên lần lượt với tên gọi là: Pfizer, Janssen, Moderna. Hiện 3 loại này đang được sử dụng cho người dân tại Mỹ. Tại châu Á đa số dùng vaccine Astrazeneca và châu Âu là vaccine Moderna.

Sau khi tiêm có thể gặp biểu hiện gì? Tiêm vaccine có chết không?

Tất cả những loại vaccine khác chứ không riêng gì vaccine COVID đều có thể gây ra tác dụng phụ cho người tiêm, như là:

Dấu hiệu ở vị trí tiêm:

  • Đau
  • Đỏ
  • Sưng tấy

Dấu hiệu trên toàn thân

  • Mệt mỏi
  • Đau đầu
  • Đau cơ
  • Ớn lạnh
  • Sốt
  • Buồn nôn

Vì những dấu hiệu sốc/bất thường thông thường diễn trong từ 30-60 phút sau tiêm nên luôn luôn người tiêm được cho ngồi theo dõi sau tiêm khi đó.

TIÊM VACCINE CÓ CHẾT HAY KHÔNG?

Phản ứng phản vệ/sốc phản vệ (nhẹ: ngứa nổi mề đay phù quanh mắt..., trung bình: khó thở, buồn nôn, nôn, chóng mặt, vã mồi hôi...; nặng: tím tái, hụt huyết áp ,ngất...) sau khi tiêm vắc xin COVID-19 là rất hiếm và đã xảy ra ở khoảng 2-5 người / 1 triệu người được tiêm chủng ở Hoa Kỳ.

Các báo cáo về trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19 là rất hiếm. Hơn 324 triệu liều vắc-xin COVID-19 đã được sử dụng tại Hoa Kỳ từ ngày 14 tháng 12 năm 2020 đến hết ngày 28 tháng 6 năm 2021. Trong thời gian này, VAERS đã nhận được 5.718 báo cáo về trường hợp tử vong (0,0018%) xảy ra tình cờ ở những người được tiêm COVID-19 vắc xin.

Nguồn: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/safety/adverse-events.html

Có nghĩa là chuyện tử vong khi tiêm rất hiếm gặp.

Việt Nam chế tạo vaccine đến giai đoạn nào rồi, trước kia từng chế tạo vaccine gì chưa, có tin tưởng được không?

Việt Nam cũng có chế tạo vaccine COVID, cụ thể như sau:

vaccine covid 3

Nguồn: https://vnvc.vn/vaccine-covid-19/

Từ ngày 2/7/2021, các đơn vị nghiên cứu bắt đầu tiêm vắc xin Nanocovax giai đoạn 3 cho 12.000 tình nguyện viên còn lại. (Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bat-dau-tiem-vac-xin-covid-19-nanocovax-cho-12-000-tinh-nguyen-vien-752313.html)

Nếu sau giai đoạn thử nghiệm thành công vaccine của Việt Nam sẽ được đưa vào sử dụng cho người dân Việt Nam. Đây là điều đáng mừng khi mà chúng ta tự chế tạo và sản xuất sẽ tốn ít chi phí hơn là đi mua của nước khác về mà còn đảm bảo phù hợp thể trạng của người Việt, đáp ứng về số lượng nhu cầu.

vaccine covid 4

Tuy nhiên, có rất nhiều cá nhân cảm thấy lo sợ khi nghe hàng MADE IN VIETNAM liên quan đến sức khỏe như vaccine được sử dụng trong thời gian sắp tới (ý là chê và không tin tưởng hàng Việt Nam).

Thứ nhất, là những người đó tư tưởng sính ngoại, hàng ngoại luôn tốt (đi ngược với châm ngôn những năm gần đây: người Việt dùng hàng Việt). 

Tôi đã nhớ một lần học một môn của Tiến sĩ người Việt, ông đã dành rất nhiều lời khen cho ý thức xếp hàng của người Nhật-Hàn và khẳng định 100% người Nhật không ai chen hàng. Khi đó tôi là người phủ nhận cái số 100% đó của ông, cho rằng người Nhật cũng có nhiều trường hợp vô ý thức chen hàng. Thêm nữa, tôi đã đưa ra 1 dẫn chứng khác đầy đủ số liệu sự thay đổi to lớn nhất về ý thức của người Việt Nam là việc đội mũ bảo hiểm sau nghị quyết 32 quy định kể từ ngày 15/12/2007. Tuy nhiên, ông vẫn không đồng tình, bác bỏ ý kiến của tôi và giữ nguyên quan điểm.

Thứ hai, do những người đó thiếu hiểu biết về thành tựu trong y học của Việt Nam. Không tính về cách phương pháp nghiên cứu, chữa trị bệnh tật, chỉ tính đến việc VIỆT NAM CÓ TẠO RA ĐƯỢC VACCINE NÀO CHƯA thì đây là câu trả lời:

  • 1962, những lô vắc-xin phòng bại liệt made in Việt Nam gắn với tên tuổi bác sĩ Hoàng Thủy Nguyên chính thức xuất xưởng.
  • 2000, tiếp sau vắc-xin phòng bại liệt, Việt Nam phát triển vắc-xin tả uống, từ công nghệ được Thụy Điển chuyển giao.
  • 2008, Vắc-xin cúm gia cầm H5/N1 là vắc-xin cúm đầu tiên do Việt Nam tự nghiên cứu và được công ty Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương sản xuất với tên thương phẩm NAVET-VIFLUVAC, được đánh giá có chất lượng tốt.
  • 2016, Việt Nam đã đánh dấu mốc quan trọng trên bản đồ các quốc gia sản xuất vắc-xin khi tự sản xuất được vắc-xin phối hợp phòng sởi-rubella (MR) chất lượng cao ứng dụng công nghệ Nhật Bản.
  • 2018 đánh dấu thành tựu lớn tiếp theo của ngành y tế Việt Nam - sản xuất thành công vắc-xin cúm mùa 3 trong 1 gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B và vắc-xin cúm tiền đại dịch A/H5N1.

Tham khảo từ: https://nhandan.vn/khoa-hoc-giao-duc-hangthang/vac-xin-thuong-hieu-made-in-vietnam-579453/

Tóm lại, bạn muốn tin dùng sản phẩm của ai thì tùy ý, nhưng không có nghĩa bạn tin cái này mà phủ nhận ưu điểm của cái khác. Cũng giống như trong một cuộc đánh nhau thì bạn vẫn tin con của mình nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn đúng và con của người khác sai. Đừng để lòng tin và kiến thức (tầm nhìn) hạn hẹp mà hành động sai lầm.

Tiêm vaccine ở Việt Nam có tốn tiền không? Tiêm ở nước ngoài đều miễn phí?

Vấn đề dịch bệnh biến mất là ước mơ của hầu hết mọi người trên thế giới hiện nay, các công ty chế tạo vaccine cũng nhằm mục đích kinh doanh cho các nước cần dùng nên mới có những mức giá bán. Tuy nhiên, hầu hết các nước như Mỹ và Úc miễn phí. Tại Việt Nam vẫn đang tiêm vaccine miễn phí cho người dân, chưa có thông tin chính thức về việc thu phí.

Có nên tiêm vaccine COVID hay không? Vì sao?

Có nên tiêm Vaccine vì Vaccine sẽ bảo vệ không mắc bệnh với tỉ lệ khá cao ít nhất là có thể giảm nhẹ nếu không may mắc bệnh.

Các phản ứng phản vệ hay các tác dụng phụ chỉ là bình thường trong y khoa và hoàn toàn có thể xử lý được bởi các bác sĩ có kinh nghiệm.

Các trường hợp tử vong hiện nay có thể là trùng hợp hoặc là một trường hợp shock phản vệ nặng nhưng trên thế giới một ngày trên thế giới có rất nhiều trường hợp shock phản vệ với các nguyên nhân khác nhau kể cả những thực phẩm xung quanh chúng ta.

Vậy nên hãy tiêm phòng vaccine COVID 19 để bảo vệ bản thân mình và cộng đồng để chung tay đẩy lùi dịch nhanh chóng.

Bài viết này là nghiên cứu của bản thân và cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của Bs.Dũng đã đưa ra các câu trả lời hợp lý cho những câu hỏi hết sức thiếu hiểu biết này của tôi.

Trước đó, tôi đã có một khoảng thời gian sợ chết =))

vaccine covid 5

Lý do là không có lấy một người thân nào bên cạnh nếu lỡ xảy ra chuyện gì thì cũng không gặp mặt người thân yêu lần nào nữa thì thật đáng sợ. Nỗi sợ này còn lấn át cả cảm giác cô đơn hiện tại.

Tuy nhiên, hiện giờ dù không có bớt sợ, nhưng tôi lại có gan hơn và nghĩ mình nên làm những điều đáng làm để là "một người lớn" có trách nhiệm với cộng đồng.

Theo www.linhday.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành