Chứng chỉ Scrum nào sẽ đạt được vào năm 2021?

01/06/2021

Nhu cầu về những người thực hành Scrum có kinh nghiệm và được chứng nhận đã tăng lên. Vậy nên lấy chứng chỉ nào vào năm 2021?

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều tổ chức đã bắt đầu áp dụng các thực hành Agile với tốc độ nhanh chóng. Trọng tâm vẫn là một khuôn khổ được gọi là Scrum đã giúp nhiều tổ chức phát triển thành công sản phẩm. Nhu cầu về những người thực hành Scrum có kinh nghiệm và được chứng nhận đã tăng lên. Vậy nên lấy chứng chỉ nào vào năm 2021?

Tại sao nên lấy chứng chỉ Scrum?

Bất kể bạn có tin vào chứng chỉ hay không, nhiều tổ chức vẫn coi đó là một yêu cầu hoặc ít nhất là một điểm cộng khi ứng tuyển vào nhiều vị trí.

scrum

Vì vậy, ngay cả khi bạn là người mới chưa có kinh nghiệm thực tế, ít nhất bạn cũng biết các thuật ngữ và ý tưởng chính khi có chứng chỉ Scrum.

Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm trong các tổ chức sử dụng Scrum, việc có chứng chỉ Scrum sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội tìm được việc làm của bạn.

Ngoài ra còn có nhiều vị trí khác nhau trong một tổ chức. Có thể cần phải có chứng chỉ Scrum nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí Scrum Master nhưng có thể “được khuyến khích” nếu bạn ứng tuyển vào vai trò nhà phát triển. Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo kỹ lưỡng và sử dụng thời gian, tiền bạc của bạn một cách khôn ngoan.

 

Tôi không có kinh nghiệm về Scrum!

Hầu hết các chứng nhận sẽ không yêu cầu bạn thể hiện bất kỳ kinh nghiệm nào trước khi tham gia một khóa học hoặc làm bài kiểm tra. Vì vậy, nhiều kỳ thi cấp độ đầu vào (PSM I ™, CSM®) thân thiện với người mới bắt đầu, dành cho tất cả các cấp độ kinh nghiệm Scrum và không có điều kiện tiên quyết.

Bây giờ chỉ cần làm rõ ràng mọi thứ ngay từ đầu: nhận được chứng chỉ thì không bằng nhận được lời mời làm việc. Như bạn sẽ thấy từ nhiều tin tuyển dụng, các tổ chức đang tìm kiếm ít nhất hai năm kinh nghiệm Scrum thực hành. Chà, điều này không có gì mới. Mọi người đều tìm kiếm những người có kinh nghiệm và điều này không liên quan gì đến Scrum.

Vì vậy, nếu bạn hoàn toàn không có kinh nghiệm với Scrum, việc có được chứng chỉ sẽ không bù đắp được nhiều cho sự thiếu kinh nghiệm đó. Các bài kiểm tra chủ yếu sẽ kiểm tra sự hiểu biết lý thuyết của bạn về khung Scrum. Biết các quy tắc bóng rổ không làm cho bạn trở thành một cầu thủ bóng rổ. Nhưng có còn hơn không.

Vì vậy, xin việc sẽ khó hơn, nhưng không phải là không thể.

Vì vậy, đây là những gì tôi muốn giới thiệu nếu bạn KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM SCRUM nhưng yêu cầu công việc lại có:

  • Đạt được chứng chỉ Scrum (mất 2–4 tuần chuẩn bị);
  • Thử có được “kinh nghiệm Scrum” trong tổ chức hiện tại của bạn, nếu có thể;
  • Xem xét cung cấp các dịch vụ của bạn miễn phí, chỉ để nhận kinh nghiệm và thư giới thiệu;
  • Thuyết phục tổ chức rằng bạn có các kỹ năng kỹ thuật hoặc kiến thức lĩnh vực cần thiết cho công việc;
  • Trấn an tổ chức về sự quan tâm thực sự của bạn trong việc học Scrum;
  • Tận dụng LinkedIn và các kết nối của bạn để tìm việc làm hoặc các tổ chức sẵn sàng cho bạn cơ hội;

Tôi nên thi chứng chỉ nào?

Thị trường tràn ngập các tổ chức cung cấp chứng chỉ Scrum hoặc Agile. Hầu hết các tổ chức sẽ có các bài chứng nhận này, thường có các mức độ khó khác nhau:

  • Chứng chỉ Agile chung (General Agile certifications)
  • Chứng chỉ Scrum Master (Scrum Master certifications)
  • Chứng nhận Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner certifications)
  • Chứng nhận dành cho nhà phát triển (Developer certifications)
  • Chứng nhận Scrum mở rộng (Scaling Scrum certifications)

Chỉ để mọi thứ đơn giản, tôi sẽ chỉ tập trung vào các chứng chỉ Scrum Master phù hợp với người mới. Thông tin này cũng hầu hết hợp lệ đối với chứng nhận Chủ sở hữu sản phẩm hoặc Nhà phát triển.

Lưu ý: Tôi chỉ lấy chứng chỉ Scrum từ Scrum.org. Mặc dù tôi đã cố gắng thu thập dữ kiện và dữ liệu để giúp bạn đưa ra quyết định, nhưng tôi vẫn thiên vị về chứng nhận nào mà tôi nghĩ là tốt nhất. Nếu bạn cảm thấy rằng bất kỳ thông tin nào đã xuyên tạc bất kỳ tổ chức chứng nhận nào, vui lòng cho tôi biết. Đây không phải là ý định của tôi.

Ngoài ra, tôi cũng cung cấp các khóa học trực tuyến chuẩn bị cho sinh viên để vượt qua các chứng chỉ Scrum.org. Bài viết này, các dịch vụ của tôi hoặc bất kỳ khóa học trực tuyến nào của tôi không được xác nhận cũng như không được liên kết với Scrum.org hoặc bất kỳ tổ chức chứng nhận nào khác được đề cập ở đây.

Hiện tại, có bốn tổ chức chứng nhận quan trọng và mỗi tổ chức có một tên gọi khác nhau cho chứng nhận.

Scrum Alliance (scrumalliance.org) cấp chứng chỉ CSM ® (Certified ScrumMaster®).

Scrum.org cấp chứng chỉ PSM I ™ (Professional Scrum Master ™ cấp độ I).

Scaled Agile (SAFe) cấp chứng chỉ SSM (Certified SAFe® Scrum Master).

Viện Quản lý Dự án (pmi.org) cấp chứng chỉ PMI Agile Certified Practitioner (PMI-ACP) ®.

Tôi đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng trên trang Indeed.com, đọc các mô tả công việc để xem đâu là chứng chỉ phổ biến nhất. Tất cả các tổ chức này đều được công nhận và thường được đề cập trong các bản mô tả công việc.

Chỉ cần một chút nền tảng lịch sử. Ban đầu, Scrum được tạo ra bởi Jeff Sutherland và Ken Schwaber (hãy nhớ những cái tên này vì chúng có liên quan sau này). Tài liệu giải thích rằng Scrum là gì và là những quy tắc nào, được gọi là Scrum Guide ™ và nó vẫn đang được cập nhật bởi những người sáng tạo ban đầu.

Scrum Alliance

Scrum Alliance được đồng sáng lập bởi Ken Schwaber và ông đã bắt đầu chương trình cung cấp các chứng chỉ Scrum. Năm 2009, Ken Schwaber đã rời Scrum Alliance và thành lập Scrum.org.

CSM® thường được đề cập trong các bản mô tả công việc, vì vậy việc nhận được chứng nhận này đảm bảo rằng nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn biết về Scrum Alliance.

Dưới đây là các khía cạnh chính liên quan đến chứng nhận CSM® (Certified ScrumMaster®):

cung cấp chứng chỉ cấp đầu vào trong Scrum;

  • Bạn bắt buộc phải tham gia một khóa học thường có giá khoảng 800 US $  - 1000 US $;
  • Sau khi tham dự khóa học, bạn sẽ phải làm một bài kiểm tra, đã bao gồm trong giá phải trả cho khóa đào tạo;
  • Ý kiến chung là bài kiểm tra tương đối dễ đạt (một số giảng viên báo cáo tỷ lệ đậu 99%);
  • Để duy trì trạng thái chứng nhận của bạn, bạn cần kiếm được các khoản tín dụng và trả 100 đô la Mỹ phí gia hạn hai năm một lần;

Đề xuất: Chứng nhận cũng được công nhận tốt. Một lựa chọn tuyệt vời nếu tổ chức của bạn đài thọ chi phí đào tạo / chứng nhận. Nhược điểm là nó tạo ra chi phí vận hành nếu bạn muốn giữ chứng chỉ lâu hơn hai năm.

Scrum.org

Scrum.org được thành lập bởi Ken Schwaber, một trong hai người sáng tạo ra Scrum, sau khi ông rời Scrum Alliance.

PSM ™ thường ít được nhắc đến trong các bản mô tả công việc (so với các chứng chỉ khác), nhưng Scrum.org vẫn là một tổ chức rất có uy tín. Nếu có ai hỏi, chỉ cần đề cập đến người sáng lập là ai.

Dưới đây là các khía cạnh chính liên quan đến chứng chỉ PSM I ™ (Professional Scrum Master ™ cấp độ I):

  • Cung cấp chứng chỉ cấp đầu vào trong Scrum;
  • Chi phí chứng nhận: US $ 150 (một kỳ thi thử);
  • Không có điều kiện tiên quyết (chẳng hạn như kinh nghiệm chuyên môn, các khóa học bắt buộc hoặc tài liệu);
  • Thi trực tuyến (bạn có thể làm bất cứ lúc nào bạn muốn tại nhà);
  • Kỳ thi tương đối khó, có 85% điểm đậu, và cần khoảng 2-4 tuần chuẩn bị;
  • Chứng nhận không có ngày hết hạn và không yêu cầu gia hạn;
  • Scrum.org cũng cung cấp các khóa học (đã từng là trực tiếp, hầu hết các khóa đào tạo đều được thực hiện trực tuyến vào năm 2020). Một khóa đào tạo chính thức từ Scrum.org thường sẽ có giá từ US $ 1,100 - US $ 1,700.
  • Tài liệu chuẩn bị miễn phí và có phí được phổ biến rộng rãi (các khóa học trực tuyến, sách, bài đăng trên blog);

Đề xuất: Nó được công nhận tốt đồng thời giá cả tương đối phải chăng. Bạn không bị buộc phải tham gia bất kỳ lớp học chính thức nào từ Scrum.org. Nếu bạn tham gia một khóa học trực tuyến, bạn có thể dễ dàng giữ cho tổng chi phí các chứng chỉ của mình dưới 200 đô la Mỹ. Đây là một phần nhỏ so với chi phí để có được chứng nhận tương tự từ các tổ chức khác. Bạn không thể sai nếu quyết định lấy chứng chỉ này.

Project Management Institute (PMI)

Viện Quản lý Dự án là một tổ chức không chỉ tập trung vào các khuôn khổ Agile mà còn tập trung vào các phương pháp quản lý dự án khác nhau.

Học viên được chứng nhận PMI Agile (PMI-ACP) không hoàn toàn tập trung vào Scrum, nhưng vẫn là một chứng chỉ nhanh phổ biến. Chứng nhận này yêu cầu một số kinh nghiệm, nhưng nhìn chung là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với Chứng chỉ Agile Scrum Master (DASM) có kỷ luật không yêu cầu kinh nghiệm Agile.

Dưới đây là các khía cạnh chính liên quan đến chứng chỉ PMI Agile Certified Practice (PMI-ACP):

  • Yêu cầu ~ 1 năm kinh nghiệm dự án
  • Không chỉ bao gồm Scrum như một khung công tác linh hoạt;
  • 21 giờ đào tạo nhanh nhẹn từ PMI hoặc các khóa học khác;
  • Lệ phí thi ~ US $ 500
  • Để giữ cho chứng nhận hoạt động, bạn cần kiếm được các đơn vị phát triển chuyên nghiệp (PDU) ít nhất ba năm một lần;
  • Tương đối khó tiếp thu;

Đề xuất: Đây không phải là chứng chỉ tốt nhất nếu bạn chưa quen với Agile. Mặc dù đây không hoàn toàn là chứng chỉ Scrum, nhưng PMI có danh tiếng tốt trong cộng đồng quản lý dự án. Tùy chọn tốt nếu bạn đã có chứng chỉ PMI hiện tại. Tôi cũng sẽ lấy chứng nhận này để bổ sung cho chứng chỉ PSM ™ hoặc CSM® hiện có. Sử dụng cơ hội để lấy chứng chỉ này nếu chủ lao động của bạn đài thọ các chi phí.

Scaled Agile (SAFe®)

So sánh SAFe® với các chứng nhận khác cũng giống như so sánh táo với đào. Sự khác biệt chính giữa SAFe® và các chứng nhận khác là SAFe® xử lý Scrum mở rộng quy mô, hay nói cách khác là cách sử dụng Scrum với nhiều nhóm làm việc trên cùng một sản phẩm. Thực tế là nhiều tổ chức có nhu cầu này.

SAFe® thường được đề cập trong các bản mô tả công việc, vì vậy việc có kiến thức về khuôn khổ này hoặc thậm chí nhận được chứng chỉ không bao giờ là một ý tưởng tồi.

Dưới đây là các khía cạnh chính liên quan đến chứng nhận SAFe® Scrum Master được chứng nhận:

  • Yêu cầu bạn tham gia khóa học SAFe® Scrum Master. Khóa học thường sẽ tiêu tốn của bạn khoảng US $ 700 - US $ 1000.
  • Khóa học bắt buộc bao gồm một kỳ thi thử miễn phí; lần thử thứ hai bạn sẽ trả lại US $ 50;

Đề xuất: Có thể đây không phải là chứng chỉ tốt nhất nếu bạn chưa quen với Agile hoặc Scrum. Mặc dù đây không phải là chứng chỉ Scrum, nhưng số lượng các tổ chức sử dụng SAFe® đã tiếp tục tăng lên. Tôi sẽ lấy chứng nhận này để bổ sung cho chứng chỉ PSM ™ hoặc CSM® hiện có. Sử dụng cơ hội để lấy chứng chỉ này nếu chủ lao động của bạn đài thọ các chi phí.

Scrum Inc.

Công bằng duy nhất khi nhắc đến Scrum Inc. vì nó được thành lập bởi Jeff Sutherland. Nó dường như không phải là một trong những chứng nhận phổ biến nhất hiện có (vui lòng sửa cho tôi nếu tôi sai).

Dưới đây là các khía cạnh chính liên quan đến chứng chỉ Scrum Master của Scrum Inc.:

  • Bắt buộc phải tham gia một khóa đào tạo từ Scrum Inc. để được cấp chứng chỉ;
  • Việc đào tạo sẽ tiêu tốn của bạn khoảng US $ 2.000.
  • Chứng nhận này được xác nhận bởi Jeff Sutherland, người đồng sáng tạo Scrum;

Ngoài những chứng chỉ nêu trên còn có các chứng chỉ được ít biết đến hơn như:CertiProf (certiprof.com); SCRUMStudy (scrumstudy.com); SCRUM INSTITUTE™ (scrum-institute.org)...

Cái nào phổ biến nhất?

Vì không phải tất cả các tổ chức đều công bố dữ liệu về số lượng người được cấp chứng chỉ, nên dữ liệu được trình bày dựa trên các tìm kiếm hồ sơ trên LinkedIn. Nhiều khi tôi đã thử tinh chỉnh các tìm kiếm, rất khó để đảm bảo rằng dữ liệu này là chính xác. Tôi đặc biệt không chắc chắn về độ chính xác của dữ liệu xung quanh SAFe®.

Tất cả dữ liệu được tổng hợp vào tháng 10 năm 2020 và chỉ thể hiện một bản chụp nhanh về tình hình hiện tại. Tôi không chịu trách nhiệm về bất kỳ sai sót nào trong dữ liệu được trình bày. Vui lòng làm nghiên cứu của riêng bạn trước khi đưa ra quyết định. Dữ liệu tôi đã thu thập trong quá trình này có sẵn ở đây.

Các tổ chức chứng nhận Scrum phổ biến nhất theo quốc gia

Worldwide

Worldwide

United States

United States

India

India

United Kingdom

United Kingdom

Germany

Germany

Brazil

Brazil

Vậy nên chọn chứng chỉ Scrum nào?

Không có cái gọi là chứng nhận “tốt nhất”. Tôi sẽ xem xét ít nhất ba yếu tố để đưa ra quyết định.

Ngân sách

Ai đang trả tiền cho chứng nhận? Nếu công ty của bạn đang trang trải các chi phí, khía cạnh này ít quan trọng hơn. Nếu bạn đang trả tiền cho chứng chỉ, tôi sẽ xem Scrum.org như một sự kết hợp tốt giữa chứng chỉ được công nhận tốt và không phá vỡ ngân hàng. Nếu ngay cả chứng chỉ này cũng quá đắt đối với bạn, hãy xem các tùy chọn chi phí thấp hơn được đề cập ở trên.

Nếu bạn thực sự có ngân sách eo hẹp, hãy cẩn thận để không có những kỳ vọng không thực tế về những lợi ích mà chứng chỉ này sẽ mang lại cho bạn. Đôi khi không đáng để mắc nợ cho một chứng chỉ.

Phổ biến

Tự nghiên cứu để xem chứng chỉ nào được yêu cầu cho những công việc bạn đang cố gắng ứng tuyển. Rất có thể, nó sẽ là một trong những thứ được đề cập ở đầu bài viết. Việc đi với một chứng chỉ ít được biết đến hơn chỉ nên được thực hiện nếu bạn không có lựa chọn nào khác.

Cố gắng

Không phải tất cả các kỳ thi chứng chỉ đều có độ khó như nhau. Một số chỉ yêu cầu bạn tham gia một khóa học trả phí và vượt qua một bài kiểm tra. Vì vậy, nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là không dành quá nhiều thời gian cho chủ đề này, bạn có thể muốn xem xét chứng nhận từ Scrum Alliance.

Ý kiến cá nhân của tôi

Nếu bạn là người mới bắt đầu hoặc mới bắt đầu với Scrum, với tư cách là chứng chỉ Scrum cấp một, các lựa chọn tốt nhất là PSM ™ hoặc CSM®.

Sau bước này, khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm thực hành hơn, tôi sẽ xem xét cách mở rộng quy mô Scrum. Tùy chọn phổ biến nhất là SAFe®. Nhận được chứng chỉ PMI sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn đã là thành viên PMI hoặc có kế hoạch.

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ biết nhiều hơn về chứng chỉ Scrum và lựa chọn cho mình nếu có mong muốn chinh phục được nó!

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành