Chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật của công ty Nhật Bản


Khi lựa chọn làm việc ở bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào, bên cạnh lương, người lao động cũng cần chú ý đến những chính sách phúc lợi dành cho mình. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài với công ty hơn.

Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu về các loại chế độ phúc lợi khác nhau mà bạn có thể nhận được khi làm việc trong các công ty ở Nhật Bản. Hãy tìm hiểu kỹ nội dung này để hiểu được quyền lợi của mình khi làm việc tại Nhật Bản nhé!

Chế độ phúc lợi là gì? Những đối tượng nào được hưởng chế độ phúc lợi tại các công ty ở Nhật Bản?

che do phuc loi tai nhat

Phúc lợi là một thuật ngữ chung để chỉ các quyền lợi của người lao động được pháp luật bảo hộ. Nhật Bản cũng như nhiều quốc gia khác đã xây dựng một chế độ bảo hiểm, phúc lợi cho người lao động như một cách để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp của mình.

Chế độ phúc lợi dành cho người lao động khi làm việc tại các công ty ở Nhật Bản được chia làm 2 loại: Chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật và Chế độ phúc lợi ngoài quy định pháp luật (các chế độ riêng do từng doanh nghiệp, tổ chức quy định tùy thuộc vào khả năng kinh tế cũng như sự quan tâm của tổ chức đến nhân viên).

Những đối tượng được hưởng chế độ phúc lợi tại các công ty ở Nhật bao gồm: người lao động có quốc tịch Nhật Bản và người lao động nước ngoài có đủ tư cách làm việc tại Nhật Bản. Ngoài ra, từ ngày 1/4/2020, Luật Lao động Nhật Bản cũng công nhận quyền được hưởng chế độ phúc lợi đối với cả nhân viên chính thức, nhân viên bán thời gian và nhân viên hợp đồng.

Chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật

Chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật là các chế độ có trong quy định của pháp luật mà các tổ chức, doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng và chi trả các khoản chi phí phúc lợi này cho nhân viên. Tại Nhật Bản, các chế độ phúc lợi thuộc nhóm này bao gồm 6 loại tương đương với 6 loại bảo hiểm mà người lao động có thể được hưởng khi làm việc tại công ty. Các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động sẽ vi phạm luật nếu không tham gia đầy đủ 6 loại bảo hiểm này cho người lao động.

1. Bảo hiểm sức khỏe (健康保険)

che do phuc loi tai nhat 1

Bảo hiểm sức khỏe là chế độ bảo hiểm để chuẩn bị cho những tình huống xấu liên quan đến sức khỏe xảy ra như ốm đau, thương tật, sinh con hoặc tử vong. Bảo hiểm sẽ chi trả trợ cấp y tế và tiền trợ cấp cần thiết cho người lao động và gia đình của người lao động trong trường hợp người lao động nghỉ sinh con, bị thương tích hoặc bệnh tật hay khi tử vong.

Số tiền bảo hiểm cần đóng phụ thuộc vào độ tuổi, thu nhập, nơi làm việc của người lao động. Chế độ phúc lợi này ở công ty còn được gọi là Bảo hiểm y tế dành cho doanh nghiệp (Bảo hiểm xã hội) và các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ một nửa chi phí bảo hiểm cho người lao động.

2. Bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng (介護保険)

Bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng là loại bảo hiểm được bắt đầu từ năm 2000 nên so với các loại bảo hiểm khác bảo hiểm này còn tương đối mới. Người tham gia bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng sẽ được nhà nước chi trả một phần chi phí khi sử dụng các dịch vụ y về chăm sóc điều dưỡng.

Những người từ 40 tuổi trở lên và sinh sống ở Nhật trên 3 tháng là đối tượng được áp dụng loại bảo hiểm này. Chủ doanh nghiệp sẽ chi trả một nửa chi phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng cho người lao động.

3. Bảo hiểm lương hưu (厚生年金保険)

che do phuc loi tai nhat 2

Bảo hiểm lương hưu là loại bảo hiểm bắt buộc dành cho tất cả các cá nhân đang sinh sống tại Nhật Bản có độ tuổi 20 đến 59 tuổi. Bảo hiểm không chỉ chi trả lương hưu tuổi già, mà còn có cả bảo hiểm cho thương tật, bảo hiểm tử tuất trong trường hợp không may gặp khó khăn về tài chính. Số tiền bảo hiểm cần đóng phụ thuộc vào độ tuổi, thu nhập, nơi làm việc của người lao động. Khi tham gia bảo hiểm, người lao động và công ty sử dụng lao động chia đôi số tiền bảo hiểm.

4. Bảo hiểm lao động (雇用保険)

Bảo hiểm lao động là cơ chế bảo hiểm hỗ trợ người lao động trong trường hợp thất nghiệp do công ty phá sản, bị sa thải hay do hoàn cảnh của bản thân phải nghỉ việc.

Đối tượng áp dụng loại bảo hiểm này là tất cả những người lao động có thời gian lao động hàng tuần theo hợp đồng từ 20 tiếng trở lên bao gồm cả nhân viên phái cử, nhân viên hợp đồng, lao động bán thời gian và lao động thời vụ. Tổ chức sử dụng lao động và người lao động cùng chi trả phí bảo hiểm, trong đó phía công ty sẽ đóng 2/3, người lao động đóng 1/3.

5. Bảo hiểm tai nạn lao động (労災保険)

Là bảo hiểm chi trả trong trường hợp người lao động bị thương hoặc xảy ra tai nạn trong quá trình làm việc từ nhà đến công ty hay từ công ty về nhà. Bảo hiểm này không chỉ chi trả cho thương tật mà còn chi trả cả trong trường hợp tai nạn gây ra bệnh tật di chứng sau này hoặc tử vong. Bên sử dụng lao động có nghĩa vụ trả toàn bộ tiền bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động.

6. Bảo hiểm chăm sóc con nhỏ (子供・子育て拠出金)

che do phuc loi tai nhat 3

Là loại bảo hiểm dành cho các gia đình có trẻ nhỏ và đang trong thời kỳ chăm sóc con nhỏ. Người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp sinh con và chăm sóc con 1 lần khi sinh con, mức cố định là 420.000 yên/lần sinh con (404.000 yên nếu bạn sinh con tại cơ sở y tế hoặc bác sĩ sản khoa không phải là thành viên của “Hệ thống bảo hiểm y tế sản khoa” hoặc nếu bạn sinh con trước tuần thứ 22 của thai kỳ).

Ngoài ra, nếu bản thân người tham gia bảo hiểm sức khỏe nghỉ làm ở công ty vì lý do sinh con và không được trả lương thì trong vòng 42 ngày trước sinh và 56 ngày sau sinh sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ sinh con bằng 67% tiền lương.

Nếu người lao động xin phép nghỉ để chăm con dưới 1 tuổi và thỏa mãn một số điều kiện nhận trợ cấp thì cũng sẽ được hưởng bảo hiểm bằng 67% lương khi đi làm.

Cuối cùng, đối với những gia đình có trẻ nhỏ có thể được nhận trợ cấp nhi đồng tính từ ngày 31/3 đầu tiên sau sinh nhật của trẻ đến 15 tuổi với mức trợ cấp theo quy định (dưới 3 tuổi mức 15.000 yên/ tháng, từ 3 – 12 tuổi mức 10.000 yên/ tháng). Phía doanh nghiệp sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả toàn bộ chi phí bảo hiểm này cho người lao động.

Hãy đón xem các chế độ của công ty Nhật mà quy định của pháp luật không quy định, cũng như các chế độ áp dụng trong mùa dịch Covid của các công ty Nhật ở phần sau nhé!

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 





Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành