Chế độ tài trợ học chứng chỉ khi đóng bảo hiểm lao động tại Nhật


Bạn có biết nếu đã đóng bảo hiểm lao động (雇用保険)trên 1 năm thì có thể được chính phủ tài trợ 20 ~ 50% học phí khi đi học thêm chứng chỉ hoặc MBA, thông qua chế độ 教育訓練給付金 không?

Ngoài người đi làm toàn thời gian, du học sinh đi làm baito trên 20 tiếng/tuần cũng phải đóng bảo hiểm lao động nên có khả năng du học sinh cũng được nhận tài trợ này.

ho tro thi chung chi

教育訓練給付金 (きょういくくんれんきゅうふきん: phụ cấp về giáo dục và đào tạo)

Đây vốn là chế độ của chính phủ để khuyến khích người lao động học thêm chứng chỉ, nâng cao trình độ và tay nghề. Chế độ này chia ra 3 dạng:

  1. 一般教育訓練給付金: hỗ trợ 20% học phí, tối đa 10万. Loại này thường được áp dụng cho các course ngắn hạn như 簿記、社労士 v..v
  2. 特定一般教育訓練給付: hỗ trợ 40% học phí, tối đa 20万. Loại này cũng áp dụng cho một số course ngắn hạn, tập trung vào chuyên môn như IT, điều dưỡng, v..v
  3. 専門実践教育訓練給付金: hỗ trợ 50% học phí, tối đa 40万/năm. Trong vòng 1 năm sau khi học xong, nếu tìm được việc mới thì sẽ được hỗ trợ thêm 20% học phí (tối đa 16万/năm). Loại này áp dụng cho các khóa dài hạn, phải nghỉ làm để học fulltime như MBA.

Tiền hỗ trợ sẽ được trả SAU KHI kết thúc khóa học và đạt đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp.

Các khoá học được áp dụng

ho tro thi chung chi o nhat

Không phải khóa nào cũng dùng được chế độ này. Bạn phải tra trước trên hệ thống của Hello Work (link cuối bài) hoặc tới văn phòng Hello Work gần nhà để hỏi. Sau đó tới trường đăng kí và hỏi lại lần nữa cho chắc.

Điều kiện được nhận hỗ trợ

  • Đối với người chưa dùng chế độ này bao giờ, bạn chỉ cần đóng bảo hiểm lao động (雇用保険) ít nhất 1 năm trước ngày bắt đầu khóa học là có thể đăng kí. Mọi người đi làm fulltime đều được đóng bảo hiểm lao động, nên mình nghĩ điều kiện này khá đơn giản.
  • Đối với người đã sử dụng chế độ này, lần thứ 2 phải cách lần đầu 3 năm. Vì thế nên nếu bạn có kế hoạch đi học liên tục nhiều course thì cũng có thể điều chỉnh để dùng vào course đắt tiền nhất.

Link tham khảo:

  1. Khái quát về 教育訓練給付金 : https://www.mhlw.go.jp/content/000680602.pdf
  2. Hệ thống tra khóa học của Hello Work: https://www.kyufu.mhlw.go.jp/…/SCM101Scr02XInit.form
  3. Hồ sơ cần nộp cho Hello Work để nhận học phí: https://www.hellowork.mhlw.go.jp/doc/kyouiku_kyufu.pdf

Sưu tầm

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành