Cách né doanh nghiệp đen khi xin việc tại Nhật Bản


Trước khi sang Nhật làm việc, bạn tuyệt đối phải biết chắc doanh nghiệp bạn làm có phải doanh nghiệp đen không. Tại Nhật Bản xuất hiệu thuật ngữ “doanh nghiệp đen”. Vậy doanh nghiệp đen của Nhật là gì? Làm thế nào để tránh doanh nghiệp đen? Tham khảo ngay các thông tin trong bài viết dưới đây.

Thế nào là một doanh nghiệp đen?

Định nghĩa doanh nghiệp đen

Doanh nghiệp đen trong tiếng Nhật là “ブラック企業 Burakku Kigyou”. Đây là một thuật ngữ, không ý chỉ một công ty cụ thể nào, của Nhật Bản mà xét trên mọi khía cạnh từ môi trường làm việc, chế độ phúc lợi,… đều rất kém. Người lao động trong các doanh nghiệp này thường cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, thậm chí có tình trạng tử vong do quá áp lực công việc. 

Có doanh nghiệp đen thì chắc chắn có doanh nghiệp trắng. Thuật ngữ này sẽ được chúng tôi lý giải cụ thể cho bạn trong bài viết sau. 

Xem thêm cụ thể về các doanh nghiệp đen ở Nhật

Đặc điểm của doanh nghiệp đen

doanh nghiep den

Nhân sự biến động liên tục

Bạn biết đấy, ở Nhật thì nhân viên rất trung thành với công ty cũng như sếp của mình. Có rất nhiều người gắn bó làm trong công ty Nhật suốt cả cuộc đời. Một phần sự gắn bó cũng là do phía luật pháp Nhật. Người lao động mà có hồ sơ nhảy việc quá nhiều trong khoảng thời gian ngắn không được đánh giá cao tại đất nước chú trọng vào thâm niên làm việc như này. 

Một doanh nghiệp đen ở Nhật thì lại không “giữ chân” được nhân viên. Người lao động làm việc trong môi trường công ty luôn có ý nghĩ nghỉ việc (xét trên số lượng lớn). Doanh nghiệp đen không khiến cho nhân viên cảm giác được gắn bó, lúc nào tình trạng tuyển dụng cũng nhộn nhịp. 

Có thể họ sẽ ngụy biện rằng đó là sự đào thải tất yếu, ai không đáp ứng được yêu cầu công ty đưa ra sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, với số lượng nhân viên nghỉ việc lớn, nhân viên làm việc trong thời gian ngắn đã muốn bỏ việc thì chắc chắn lỗi là về phía công ty. 

Văn phòng sáng đèn đến tận khuya

van phong sang den tan khuya

Có một đặc trưng của văn hóa làm việc ở Nhật mà không nước nào trên thế giới có đó là làm việc khuya. Người Nhật chăm chỉ làm việc đến mức Chính phủ nước họ phải ra những chính sách nhằm khuyến khích người lao động về nhà sớm. Các doanh nghiệp tốt sẽ biết chăm sóc đến đời sống tinh thần cũng như sức khỏe của nhân viên, sẽ không bao giờ bắt họ làm việc tới khuya, ngay cả khi đó là điều họ mong muốn. Những công ty có văn phòng, nhà máy có đèn sáng đến tận khuya (không kể tăng ca) một cách thường xuyên chắc chắn là một doanh nghiệp đen. 

Phân biệt đối xử

Chính phủ Nhật có đạo luật chống phân biệt đối xử với người lao động khác màu da, khác dân tộc, khác quốc gia. Nếu doanh nghiệp Nhật mà bạn làm việc có những chính sách riêng cho người Nhật thì đã là phân biệt đối xử. Một môi trường làm việc không công bằng không thể khiến nhân viên phát triển. Làm việc trong môi trường như vậy luôn cảm thấy áp lực và bị thiệt thòi. 

Tận dụng vắt kiệt sức

Bóc lột người lao động về cả sức lực cũng như trí tuệ là điều mà các doanh nghiệp đen tại Nhật thường làm. Họ đưa ra những chỉ tiêu ngoài sức tưởng tượng với lý do khai phá năng lực tốt nhất nhưng lại đưa ra những hình phạt nếu không đạt được chỉ tiêu đó vô cùng ngặt nghèo. 

Hậu quả khi va phải doanh nghiệp đen

Hậu quả đầu tiên có thể nhận thấy rõ nhất khi bạn bị va phải một doanh nghiệp đen Nhật đó là tình trạng sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Bạn sẽ bị kiệt sức và có thể mắc phải các căn bệnh nguy hiểm. Vấn đề tiếp theo đó là tinh thần. Làm việc trong môi trường lúc nào cũng căng thẳng, cũng áp lực sẽ khiến bạn có cảm giác rất mệt mỏi. Đặc điểm tâm lý này còn ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình và các mối quan hệ xã hội của bạn. 

Cách nhận biết doanh nghiệp đen

Có tin đồn không tốt trên mạng

Trước khi quyết định làm việc cho một công ty nào của Nhật, để biết đó có phải là doanh nghiệp đen hay không thì bạn hãy tìm hiểu về các bình luận về công ty đó, ở trên mạng. Internet hiện nay cái gì cũng có, bạn có thể truy cập vào các fanpage về hội những người đã từng làm việc trong công ty bạn muốn ứng tuyển, tham gia vào các nhóm phản hồi công ty họ đã làm,… Những nhân viên đã từng làm việc tại công ty là người hiểu rõ nhất về môi trường, chính sách đãi ngộ,… Tham gia vào các nhóm này để biết công ty bạn dự định làm có tin đồn không tốt không? Nếu quá nhiều thì bạn cần phải xem xét lại. 

Không có hợp đồng và quy trình làm việc rõ ràng

Một công ty hoạt động kinh doanh minh bạch sẽ rất rõ ràng về các điều khoản hợp đồng. Các quy trình làm việc rõ ràng, lộ trình thăng tiến để nhân viên biết phấn đấu. Các công ty có thái độ mập mờ, trì hoãn thời gian ký kết hợp đồng sẽ là những công ty mà bạn nên tránh xa. 

Bóc lột nhân viên

boc lot nhan vien

Bắt nhân viên làm thêm giờ, bắt nhân viên hoàn thành công việc với lộ trình thời gian không rõ ràng, luôn mắng nhiếc, có thái độ không tôn trọng với nhân viên sẽ là điều bạn cần phải xem xét nghiêm túc. 

Thường xuyên tuyển dụng nhiều và dài hạn

tuyen udng dai han

Doanh nghiệp có nhân viên nghỉ việc quá cao liên tục, trong thời gian dài sẽ là điều bạn cần quan tâm. Một công ty có chế độ phúc lợi tốt, một môi trường mà ở đó nhân viên cảm thấy gắn bó, họ sẽ không bao giờ ra đi. 

Hy vọng những thông tin về doanh nghiệp đen của Nhật trên đây đã hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công! 

Theo we-patx.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành