8 Tuyệt chiêu trong giao tiếp hiệu quả tự tin


Có nhiều công cụ có sẵn cho bạn khi bạn giao tiếp; bạn chỉ cần nhận thức được chúng và sau đó sử dụng một cách có chủ đích. Bạn càng sử dụng tốt các công cụ này, bạn sẽ càng giao tiếp tốt hơn.

Hai loại chính mà các công cụ này rơi vào là bằng lời nói và phi ngôn ngữ. Chúng ta hãy xem xét những cách khác nhau bạn có thể sử dụng mỗi cách để cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

GIAO TIẾP BẰNG LỜI NÓI

1. Những từ ngữ của bạn

Bạn có hay thường được nghe rằng mọi người đánh giá bạn dựa trên những từ mà bạn sử dụng? Điều này là hoàn toàn đúng. Hãy chọn từ ngữ khi nói một cách khôn ngoan bởi lời nói có sức mạnh vô cùng to lớn. Chúng có sức mạnh xuyên quốc gia và đồng thời cũng có thể tiêu diệt bất cứ ai, bất cứ thứ gì. 

Chính vì thế, khi nói bạn hãy chọn lọc và sử dụng từ ngữ một cách thông minh và có hiệu quả. Dưới đây là một vài điều cần xem xét liên quan đến những từ của bạn:

  • Tránh sử dụng những từ ngữ khiến người khác suy nghĩ xấu về bạn. Từ lóng là một ví dụ. Tất nhiên là cả những lời nói tục tĩu thuộc bất kỳ loại nào nữa. Sử dụng các từ truyền đạt các giá trị tích cực. Sử dụng những từ ngữ lạc quan, những lời mạnh mẽ. Hãy chắc chắn rằng chúng dễ hiểu.
  • Sử dụng các từ đầy màu sắc và phong phú với ý nghĩa, miễn là chúng có thể được người nghe hiểu.

2. Từ vựng

Một kho từ vựng rộng lớn sẽ giúp bạn trở nên khác biệt. Nó giúp bạn nâng cao quá trình giao tiếp của mình và thu hút những người khác.

Vốn từ vựng của bạn có thể tiết lộ cho đối phương thấy bạn được giáo dục như thế nào rồi đưa ra phán đoán về bạn và chính điều đó ảnh hưởng đến cơ hội của bạn với họ trong tương lai. Những người giao tiếp tốt sẽ sử dụng vốn từ vựng mở rộng với nhóm có giáo dục hơn và nhóm từ cơ bản với nhóm ít giáo dục hơn.

 

Điều đó cũng quan trọng như: những gì bạn nói là cách bạn thể hiện nó. Bạn đang sử dụng giọng điệu như nào? Khi bạn nói, bạn có dùng duy nhất một giọng điệu không? Hay bạn thay đổi âm điệu, lúc lên, lúc xuống, lúc trầm, lúc bổng? Điều này hiển nhiên sẽ giúp mọi người chú ý những gì bạn đang nói. 

Nói cách khác, thay đổi giọng nói là một cách hiệu quả để thu hút mọi người vào thông điệp bạn muốn truyền tải. Hãy tưởng tượng họa sĩ chỉ dùng một màu trong khi có rất nhiều màu sắc sặc sỡ với nhiều tông màu khác nhau đang tồn tại. Bức tranh đó có thể sẽ tẻ nhạt biết bao.

Cùng với những từ bạn sử dụng và giọng điệu của bạn, hãy xem xét tốc độ nói của mình. Đôi khi khi bạn nói, bạn có thể cần phải nói chậm rãi, từ tốn, và đôi khi bạn có thể cần phải đẩy nhanh chúng. Tốc độ bạn nói sẽ cho người khác biết một số điều nhất định. Một tốc độ nhanh sẽ truyền đạt rằng bạn rất hào hứng với một cái gì đó. Một tốc độ chậm thường truyền đạt sự chu đáo hoặc bạn thực sự muốn họ nghe quan điểm của bạn.

Bên cạnh việc lựa chọn linh hoạt tốc độ nói, việc bạn sử dụng âm lượng giọng nói cũng tương tự. Những người giao tiếp bậc thầy sẽ thu hút khán giả của họ bằng cách thay đổi âm lượng giọng nói từ rất to đến âm lượng gần như thì thầm.

 Khán giả thậm chí không biết rằng người nói đang đưa họ đi tàu lượn siêu tốc. Ngay cả trong một cuộc trò chuyện trực tiếp, việc chúng ta linh động giữa các âm lượng sẽ giúp cho việc giao tiếp trở nên hiệu quả hơn.

3. Cảm xúc

giao tiep tot

Những cảm xúc bạn giao tiếp trong khi nói là rất quan trọng. Chìa khóa ở đây là thể hiện cảm xúc mà không "cảm xúc". Cảm xúc có thể là một chất xúc tác giao tiếp rất hiệu quả. Ví dụ, thể hiện bạn đang giận giữ có thể giúp đối phương hiểu rằng bạn đang nghiêm túc với vấn đề đó (miễn là bạn không tức giận thường xuyên). 

Để bản thân khóc có thể cho người khác thấy rằng dù bạn có mạnh mẽ, kiên cường, khó tính với mong muốn gặt hái được thành công, cũng có một mặt dịu dàng. Cho phép bản thân cười truyền đạt rằng bạn có một mặt vui vẻ và không quá quan trọng bản thân. Cảm xúc, nếu được kiểm soát tốt, là một người giao tiếp mạnh mẽ.

4. Phát âm

Bạn có tự tin rằng bạn phát âm đủ rõ ràng để mọi người nghe hiểu bạn nói gì không? Phát âm là một chìa khóa thường bị bỏ qua để giao tiếp hiệu quả. Phát âm rõ ràng là điều bắt buộc để mọi người hiểu mình đang nói gì. Việc phát âm rõ ràng mang lại cho chúng ta một tác động hết sức mạnh mẽ trong việc giao tiếp. 

Vì thế, hãy tập cho phát âm của bạn trở nên rõ ràng. Điều quan trọng là làm cho nó đúng - phát âm để lời nói của bạn không chạy cùng nhau nhưng không quá kích động khiến nghe có vẻ không tự nhiên.

Trong tất cả các nguyên tắc này, ý tưởng là vô cùng đa dạng. Bất cứ khi nào chúng ta giao tiếp theo một cách duy nhất, chúng ta sẽ trở nên dễ đoán và mọi người ngừng lắng nghe. Hãy nghĩ về bản thân mình. 

Bạn có thích nghe những người nói với một tốc độ, trong một giai điệu, với một từ vựng nhàm chán và không có cảm xúc? Tất nhiên là không rồi! Sau đó, chúng ta nên nỗ lực hết sức để trở thành những người giao tiếp đầy màu sắc và hiệu quả. Và chúng ta có thể - nếu chúng ta làm việc với nó và thực hành, thực hành, thực hành!

GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ

Những gì bạn nói ảnh hưởng đến cách bạn giao tiếp, chắc chắn, nhưng cũng quan trọng không kém là những gì bạn không nói. Đúng vậy đấy, giao tiếp phi ngôn ngữ có tác động lớn đến mức độ giao tiếp của bạn.

Bạn đã bao giờ suy nghĩ nhiều về cách bạn giao tiếp phi ngôn từ chưa? Dưới đây là một số suy nghĩ về cách sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ để hỗ trợ những gì bạn đang nói bằng lời nói.

5. Những ‘cái tay’

giao tiep phi ngon ngu 1

Giữ tay bên cạnh sẽ khiến bạn có vẻ cứng đơ và khó chịu. Thay vào đó, hãy dùng tay để giao tiếp. Bây giờ, đừng quá trình diễn đến mức mọi người đang tự hỏi bàn tay của bạn sẽ đi đâu tiếp theo. Một cách để xem những gì bạn làm là ghi lại chính mình nói. Xem những gì bạn làm bằng tay của mình.

6. Đôi mắt

Đôi mắt có thể là một công cụ mạnh mẽ trong giao tiếp. Không phải tự dưng mọi người thường nói: “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”. Đó là sự thật. Hãy nghĩ về những gì một người mẹ truyền đạt cho trẻ sơ sinh của mình khi cô nhìn vào mắt họ, hoặc những gì một cặp vợ chồng nói mà không nói gì khi họ nhìn vào mắt nhau. Tất cả là bởi đôi mắt đã phát ra âm thanh, đã nói lên tiếng lòng của họ.

Bạn đã nói chuyện với một người liên tục nhìn xung quanh? Cái đó thể hiện điều gì? Câu trả lời chính là thiếu hứng thú với những gì bạn phải nói.

Khi bạn nói chuyện với ai đó, hãy nhìn họ. Hãy dành cho họ sự chú ý của bạn bằng đôi mắt. Hãy lắng nghe họ bằng đôi mắt của bạn. Giao tiếp với họ rằng chúng rất quan trọng.

7. Đôi tay

giao tiep phi ngon ngu

Một số người thậm chí không nhận ra khi họ từ chối giao tiếp với người khác bằng cách bắt chéo tay khi người kia đang nói. Những người nghiên cứu điều này cho chúng ta biết rằng việc bắt chéo tay là một cách chắc chắn để khép mình khỏi người khác. Nó truyền đạt sự từ chối, sợ hãi và phản đối.

8. Vị trí nói

Khi bạn giao tiếp, đặc biệt là trong một tình huống trình bày, vị trí nói của bạn, cho dù bạn đang đứng, ngồi, quỳ, v.v., có thể nói lên được rất nhiều.

Ví dụ, người bạn tốt của tôi Zig Ziglar, một bậc thầy của sân khấu, sẽ thường xuyên di chuyển đến phía trước sân khấu và quỳ xuống. Anh ta giao tiếp phi ngôn từ gì? Ông đang nói, "Hãy lắng nghe kỹ điều này. Điều này thực sự quan trọng." Anh ấy đang đưa khán giả vào trong một khoảnh khắc thân mật. Ngay cả trong một căn phòng có 1.000 người, cách giao tiếp này có thể khiến mọi cá nhân cảm thấy như Zig đang nói chuyện chặt chẽ với họ.

Vì thế nên, vị trí giao tiếp có thể quyết định được rất nhiều điều và giúp bạn có thể gần gũi hơn với đối phương, tăng thêm hiệu quả và năng suất của cuộc nói chuyện.

----------

Tác giả: Jim Rohn

Link bài gốc: 8 Ways to Master the Art of Communication

Dịch giả: Nguyễn Quí Diệu Anh

Sưu tầm

Japan  IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành