8 Lợi ích của việc đi thực tập


Tìm hiểu tám lợi ích của việc thực tập và tìm hiểu cách thực tập có thể giúp bạn chuẩn bị cho nhu cầu của lực lượng lao động ngày nay nhé!

Tìm việc có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Nhưng thật không may, bạn cần phải kiếm được một công việc trước khi bạn có thể tích lũy kinh nghiệm. 

Thực tập là một phương pháp tuyệt vời cho sinh viên đại học, sinh viên mới tốt nghiệp hoặc bất kỳ ai đang cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp để có được kinh nghiệm làm việc có giá trị. 

1. Tích lũy kinh nghiệm làm việc quý giá

Kinh nghiệm làm việc thực tế mà thực tập sinh nhận được là vô giá và không thể có được trong môi trường lớp học, đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc thực tập. Thực tập sinh có cơ hội áp dụng kiến ​​thức đã học vào kinh nghiệm làm việc thực tế, tận mắt chứng kiến ​​những nhiệm vụ công việc hàng ngày mà họ có thể phải đối mặt trong lĩnh vực mà họ đã chọn. 

Ngoài việc học các kỹ năng chuyên môn của một lĩnh vực cụ thể, các kỹ năng có thể chuyển giao như giao tiếp, làm việc nhóm và thành thạo máy tính cũng có được trong quá trình thực tập, chuẩn bị đầy đủ cho sinh viên thực tập khi tốt nghiệp.

2. Khám phá con đường sự nghiệp

Khám phá là một phần quan trọng trong trải nghiệm đại học và thực tập là một cách tuyệt vời để sinh viên làm quen với lĩnh vực mà họ quan tâm. Một số sinh viên bắt đầu đại học với một chuyên ngành hoặc con đường sự nghiệp trong đầu nhưng cuối cùng lại thay đổi suy nghĩ về sau. 

Thực tập khi đang học đại học cho phép sinh viên làm việc trong lĩnh vực mà họ mong muốn, giúp họ quyết định xem lĩnh vực đó có phù hợp với mình hay không. Khi tốt nghiệp, các sinh viên thực tập có nhiều khả năng cảm thấy tự tin rằng họ đã chọn đúng bằng cấp.

3. Tạo cho mình một lợi thế trên thị trường việc làm

di thuc tap

Một trong những lợi ích thực tập quan trọng nhất là sinh viên tốt nghiệp đại học đã có một số kinh nghiệm làm việc dưới hình thức thực tập sẽ nổi bật với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Kinh nghiệm thực tập làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học trở nên dễ thu hút nhà tuyển dụng hơn vì họ thường cần ít đào tạo hơn và có thể đảm đương nhiều trách nhiệm hơn. 

Bạn cũng có thể nhận được mức lương khởi điểm cao hơn so với những người chưa có kinh nghiệm thực tập hoặc bắt đầu một sự nghiệp mới.

4. Phát triển và hoàn thiện các kỹ năng

Bạn có thể học hỏi được nhiều điều về điểm mạnh và điểm yếu của mình trong quá trình thực tập. Thực tập cho phép nhận được phản hồi từ người giám sát và những người lão làng trong lĩnh vực này, đồng thời mang đến cơ hội học tập duy nhất mà bạn có thể không có được khi trở. 

Hãy chấp nhận những sai lầm mà bạn mắc phải và có  nhiều điều mà bạn không biết khi còn là thực tập sinh. Đặt câu hỏi, quan sát và chấp nhận rủi ro để tận dụng tối đa kinh nghiệm đào tạo thực tập của bạn.

5. Nhận đãi ngộ tài chính

Nhiều công việc thực tập được trả lương có nghĩa là bạn có thể có được kinh nghiệm làm việc quý giá và kiếm tiền cùng một lúc. Một kỳ thực tập được trả lương sẽ cung cấp tiền để tài trợ cho học phí và chi phí đại học của bạn.

6. Tạo các mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực này

di thuc tap

Trong thế giới công việc, tất cả mọi thứ cũng chỉ quy về những người mà bạn quen biết. Là một sinh viên thực tập, bạn sẽ được bao quanh bởi các chuyên gia trong ngành. Thực tập không chỉ là để kiếm tín chỉ, đạt điểm, hoặc kiếm tiền; thực tập mang đến cơ hội học hỏi từ những người xung quanh bạn, đặt câu hỏi và gây ấn tượng. 

Các chuyên gia mà bạn gặp phải trong quá trình thực tập có thể là đồng nghiệp tương lai của bạn hoặc là mối liên hệ với công việc đầu tiên của bạn.

7. Có được sự tự tin

Thực tập cho phép bạn kiểm tra các kỹ thuật cụ thể đã học trong lớp học trước khi bước vào trường đời. Đó là cơ hội để áp dụng những gì bạn đã học được trong một môi trường an toàn, nơi mà sai sót hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và dự đoán trước - thay vì học hỏi một cách khó khăn trong công việc đầu tiên của bạn sau khi tốt nghiệp đại học.

8. Bước đệm chuyển tiếp đến một công việc

Nhiều công ty sử dụng các kỳ thực tập như một cách để cải thiện nỗ lực tuyển dụng của họ. Trong một số trường hợp, một công ty có thể quyết định thuê một sinh viên thực tập khi kết thúc nhiệm vụ. Ngay cả khi một lời mời làm việc không xảy ra ngay lập tức, một sinh viên thực tập tạo được ấn tượng tốt có thể nhận được lời đề nghị khi có cơ hội. Đó là một cách để các công ty kiểm tra nhân viên trước khi cam kết thuê họ.

 

Tác giả: Fremont College 

Link bài gốc: 8 Benefits of an Internship

Dịch giả: Phạm Thị Tuyết Nhi - ToMo - Learn Something New



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành