6 Mẹo mua sắm online an toàn

21/01/2021

Thật dễ hiểu khi vì sao nhiều người trong chúng ta chấp nhận mua sắm online: Nó rất dễ dàng, tiện lợi, ít căng thẳng hơn là chen chúc. Nhưng mua sắm trực tuyến cũng có mặt trái khi lộ lỗ hổng cho những kẻ tội phạm mạng trục lợi. Trong khi người tiêu dùng lùng sục các trang web mua hàng trực tuyến để nhận ưu đãi về quà tặng thì tội phạm mạng lại ẩn nấp đằng sau, lúc nào cũng sẵn sàng thu thập thông tin thẻ tín dụng và dữ liệu cá nhân.

1. Đảm bảo rằng các thiết bị của bạn được cập nhật và có chức năng chống vi-rút

Bước đầu tiên để bảo vệ bạn khỏi các tội phạm mạng là đảm bảo rằng tất cả các thiết bị của bạn, cho dù là máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc điện thoại di động luôn được cập nhật. Các mối đe dọa mới xuất hiện hằng ngày và các bản cập nhật hệ điều hành và phần mềm thường có thể giải quyết chúng. Điều này bao gồm cả việc cập nhật trình duyệt web của bạn - một cái mà bạn dễ dàng bỏ qua.

Không có chiếc máy tính nào mà không nên có bảo vệ chống vi-rút (thậm chí cả máy Mac). Tốt hơn hết là phần mềm chống vi-rút của bạn nên có cả bảo vệ tấn công mạng bổ sung như tường lửa hoặc lọc thư rác.

 

2. Bảo mật mạng của nhà bạn

Hầu hết mọi người không thay đổi mật khẩu mặc định cùng thiết bị của họ. Những mật khẩu mặc định này đều có sẵn trên trực tuyến. Có được thông tin này, tin tặc có thể kiểm soát bộ định tuyến và các thiết bị thông minh khác mà người dùng thường không có kiến thức, sau đó sử dụng chúng để khởi động một cuộc tấn công an ninh mạng quy mô lớn.

  • Nếu bạn chưa thay đổi mật khẩu mặc định của bộ định tuyến thì hãy làm nó ngay lập tức, cũng như thay đổi mật khẩu mặc định cho TV thông minh và bất kỳ thiết bị thông minh nào khác trong nhà bạn. Tin tặc có thể sử dụng "các thiết bị không an toàn này" để đột nhập vào hệ thống mạng gia đình bạn và xâm nhập vào máy tính của bạn.
  • Đảm bảo rằng mạng của bạn được bảo mật bằng WPA2 và yêu cầu mật khẩu mạnh để truy cập. Thay đổi mật khẩu mặc định của nhà cung cấp Internet đã cài sẵn cho bạn khi dịch vụ Internet của bạn được kết nối ngay lần đầu tiên.

 

3. Gắn bó với các nhà bán lẻ danh tiếng và kiểm tra lại các URL

Tin tặc rất dễ dàng thiết lập một phiên bản của trang web bán lẻ hợp pháp trên điện thoại, vì vậy hãy luôn kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đang truy cập trang web mà bạn cho là:

  • Khi nghi ngờ, sử dụng một trình phát hiện trang web giả mạo trực tuyến.
  • Cẩn thận với việc mua sắm từ các trang web có tên miền kết thúc bằng “.org”, “.tv”, và các phần mềm mở rộng khác gần như không bao giờ được sử dụng trong thương mại điện tử.
  • Hãy tìm một chỉ báo "khóa màu xanh lá cây" trực tiếp ở bên trái URL. Nếu không có, điều này có nghĩa là trang web này không có mức độ bảo mật cao đã được đảm bảo bởi một thực thể đã biết như Verisign hoặc Symantec.
  • Đảm bảo rằng địa chỉ trang web bắt đầu bằng “https,” có nghĩa là trang web này được bảo mật và thông tin do bạn cung cấp sẽ được mã hóa. 
  • Kiểm tra kĩ URL của trang web để biết các biến thể nhỏ về chính tả.
  • Nhập URL bằng tay hoặc sử dụng dấu trang trình duyệt của bạn, không bao giờ dùng các liên kết từ các bài đăng trên mạng xã hội, email hoặc tin nhắn SMS.

shopping online 2

4. Hãy cẩn thận khi sử dụng ứng dụng mua sắm online trên thiết bị di động

Giống như việc tin tặc có thể thiết lập các trang web trên điện thoại, chúng cũng có thể xây dựng các ứng dụng mua sắm giả mạo, vì vậy hãy làm theo các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Chỉ tải xuống các ứng dụng mua sắm từ các nguồn uy tín, chẳng hạn như cửa hàng Google Play hoặc cửa hàng Ứng dụng Apple.
  • Trước khi tải xuống ứng dụng, hãy đọc các đánh giá và nhận xét để xem liệu có ai ghi nhận điều gì đó đáng ngờ không - hoặc nếu ứng dụng đó không có gì ngoài những lời đánh giá tích cực nghe có vẻ như tất cả đều được viết bởi cùng một người. 
  • Đừng chỉ bấm vào "Tôi đồng ý" mà không đọc những quyền mà ứng dụng yêu cầu. Hãy đọc chúng cẩn thận và thấy điều gì đó làm phiền bạn hoặc chúng không hề có ý nghĩa, chẳng hạn như ứng dụng muốn truy cập danh bạ của bạn thì không cho phép nó làm như vậy hoặc ngừng cài đặt.

Ngoài ra, bạn phải luôn luôn đăng xuất hoàn toàn khỏi các ứng dụng mua sắm online (và ngân hàng) sau khi sử dụng xong và không lưu trữ bất kỳ mật khẩu hoặc thông tin thanh toán nào trên thiết bị di động của bạn. Cài mật mã trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn trong trường hợp thiết bị của bạn bị mất. 

 

5. Thanh toán an toàn

Phương thức thanh toán khá quan trọng khi mua sắm online:

  • Không bao giờ trả tiền mua hàng online bằng chuyển khoản ngân hàng, đây là một phương thức mà những kẻ lừa đảo yêu thích.
  • Tránh thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc chi phiếu điện tử vì điều này có thể giữ một số tiền trong thẻ ngân hàng của bạn trong một cuộc tranh chấp. Sử dụng thẻ tín dụng có khả năng chống gian lận mạnh mẽ hoặc liên kết với một tài khoản Paypal. 
  • Nếu bạn không có thẻ tín dụng, hãy sử dụng thẻ ghi nợ trả trước.

Ngoài ra, đừng bao giờ truy cập vào tài khoản ngân hàng của bản thân, mua sắm hoặc truyền bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào khác qua mạng wifi công cộng, chẳng hạn dữ liệu được tìm thấy trong khách sạn, sân bay và nhà hàng. 

Nếu bạn cần mua một cái gì đó hoặc cần truy cập vào tài khoản ngân hàng trong khi di chuyển thì hãy thiết lập điện thoại di động của bạn làm điểm phát sóng wifi an toàn và kết nối với máy tính của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập tính năng chia sẻ kết nối bằng mật khẩu an toàn và bảo mật WPA2 và tắt khả năng chia sẻ kết nối khi bạn sử dụng xong.

shopping online 1

6. Cân nhắc khi sử dụng VPN

Để bảo vệ thêm khi mua sắm hoặc giao dịch ngân hàng online, hãy xem xét sử dụng VPN hoặc mạng riêng ảo. VPN tạo kết nối an toàn, được mã hóa giữa máy tính của bạn và máy chủ của nhà cung cấp VPN, cho phép bạn mua sắm và truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn ngay cả trên kết nối wifi công cộng hoặc không bảo mật. Điều này ngăn bất kỳ ai chặn hoạt động của bạn trong một cuộc tấn công trung gian. 

Các ứng dụng mua sắm, các trang web "khuyến mãi", thanh toán bằng một cú nhấp chuột cùng các tiến bộ công nghệ đã giúp việc mua sắm online trở nên dễ dàng, cũng khiến các tin tặc có thể gây tổn hại đến mạng lưới của các nhà bán lẻ lớn nhất. Nhưng bằng cách chủ động thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và dữ liệu cá nhân, bạn có thể ngăn chặn tin tặc không thể phá hỏng kỳ nghỉ của bạn. 

Theo 2020.meosonghiendai.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành