10 Điều kiêng kỵ của người Nhật mà bạn cần tránh

15/03/2021

Muốn hiểu thêm về nước Nhật và muốn chiếm được thiện cảm của người dân xứ sở hoa anh đào, bạn nên nắm ít nhất 10 điều cấm kỵ sau đây – đó là những điều tưởng như nhỏ nhặt, quen thuộc nhất nhưng cũng đồng thời là những sai lầm mà nếu thiếu hiểu biết thì sẽ khiến cho hình ảnh của bạn trở nên xấu xí hơn trong mắt đối phương.

Đừng nói với người Nhật rằng bạn rất yêu đất nước của họ nếu như bạn chưa tìm hiểu kỹ càng về văn hóa Nhật Bản, phong tục và những điều kiêng kỵ. Họ sẽ đánh giá như thế nào nếu bạn mắc phải lỗi sai cơ bản nhất, ví dụ như tặng quà có liên quan đến con số 4?

 

1. Con số 4

Nhật Bản là một trong số những quốc gia sử dụng chữ Hán trong giao tiếp hàng ngày, đó là lý do họ kiêng kỵ số 4 – chữ có phát âm tương tự như chữ “Tử”, mang ý nghĩa chết chóc, được cho điềm không may mắn.

Các khách sạn tại Nhật thường không đặt số phòng có chứa số 4, chẳng hạn bên cạnh phòng 103 sẽ là phòng 105 chứ không phải là 104; số tầng hiển thị trên thang máy cũng tương tự, không có tầng 4, 14 hay những tầng có liên quan đến con số xui xẻo này.

nguoi nhat khong thich so 4

2. Cắt móng tay, móng chân vào ban đêm

Người Nhật cho rằng hành động này là điềm xấu, bạn sẽ chết sớm hoặc không thể gặp được người thân khi xuống suối vàng. Ngoài ra, móng tay còn được biết đến là một vật thường dùng trong tà thuật cổ xưa, bạn sẽ bị các thế lực đen tối hãm hại nếu không tiêu hủy hoặc đem giấu dưới đất.

Tuy hiện nay Nhật Bản đã rất phát triển và cái nhìn của người dân về vấn đề này cũng có phần cởi mở hơn nhưng vẫn còn một số lượng lớn những người vẫn giữ quan niệm này và tuân thủ chúng một cách nghiêm túc. Tốt hơn hết, bạn cũng nên nhập gia tùy tục vì “có kiêng có lành”, cắt móng tay, móng chân vào ban ngày cũng giúp bạn hạn chế việc bị thương bởi lý do thiếu ánh sáng.

 

3. Huýt sáo vào ban đêm

Không riêng gì Nhật Bản mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, huýt sáo vào ban đêm được xem là điều vô cùng cấm kỵ và có khá nhiều cách lý giải thú vị xoay quanh hành động này, chẳng hạn:

– Sáo là công cụ dùng để điều khiển rắn của người Ấn Độ, huýt sáo vào ban đêm đồng nghĩa với việc mời gọi rắn vào nhà

– Âm thanh của tiếng huýt sáo nghe như tiếng gió, có thể mang lại gió bão, thiên tai cho những người sống ở khu vực ven biển

– Tiếng huýt sáo là ám hiệu liên lạc của kẻ trộm, bạn sẽ dẫn trộm vào nhà mà không lường trước được

– Ở đâu có tiếng huýt sáo, ở đó sẽ xuất hiện các mẹ mìn chuyên bắt cóc trẻ em

– ….

Dù là lý do gì đi chăng nữa thì rõ ràng hành động huýt sáo ban đêm cũng mang lại điềm gở, bạn hãy cẩn trọng, đừng buột miệng huýt sáo mà khiến mình mang vạ.

 

4. Vừa đi vừa ăn

Nếu như ở Mỹ, hình ảnh một người vừa đi vừa ăn trên phố được xem là phổ biến và rất đỗi bình thường thì ở Nhật, bạn tuyệt đối đừng làm vậy nếu không muốn bị xem là người thiếu văn hóa. Ý thức của người Nhật rất cao, họ cho rằng hành động ăn uống khi đi trên đường hoặc trên tàu điện ngầm sẽ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, mùi thức ăn hoặc âm thanh phát ra khi nhai có thể khiến người khác thấy phiền nên với họ “vừa đi, vừa ăn” là khái niệm không có trong từ điển.

vua di vua an

5. Sau khi ăn xong không được nằm ngay

Tuy xuất phát từ một quan niệm nghe có vẻ hài hước “nếu như nằm ngay sau khi ăn thì bạn sẽ biến thành con bò” nhưng đây thực sự cũng là lời khuyên hữu ích đối với sức khỏe của bạn. Sau khi ăn no, thực phẩm cần có thời gian để tiêu hóa và nếu bạn nằm thì rất dễ xảy ra tình trạng trào ngược axit, gây khó khăn cho quá trình hấp thụ thức ăn. Về lâu dài, chúng sẽ gây ra một số bệnh liên quan đến dạ dày và đường ruột.

an xong khong duoc nam ngay

6. Không nên tùy tiện biếu trà

Người Nhật thì chúng lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác, họ chỉ tặng trà như quà đáp lễ sau các nghi lễ cúng bái, khấn lạy vong linh người đã khuất. Bạn nên chọn món quà may mắn khác khi có ý định tặng người Nhật, kể cả khi họ đang sinh sống ở Việt Nam.

 

7. Tặng khăn mùi xoa

Có lẽ người Nhật khá nhạy cảm trong vấn đề quà cáp vì khăn mùi xoa cũng là món quà được liệt vào danh sách kiêng kỵ, nếu bạn tặng khăn mùi xoa cho đối phương thì đồng nghĩa bạn đang muốn cắt đứt mối quan hệ với người đó. Hãy tìm hiểu thật kỹ ý nghĩa của các món quà trước khi quyết định gửi chúng đến cho đối phương.

 

8. Ôm

Ôm người đối diện là một hành động thể hiện sự gần gũi và tình cảm yêu mến (kể cả giữa đồng nghiệp với nhau) nhưng bạn không nên làm điều này khi gặp người Nhật, đặc biệt là phụ nữ, họ sẽ cảm thấy không thoải mái. Thay vào đó, bạn chỉ nên bắt tay hoặc cúi chào lịch sự.

 

9. Cắm đũa lên bát cơm

Cắm đũa lên bát cơm là hành động vô cùng cấm kỵ, chỉ có trong lễ khấn bái người đã khuất, nếu bạn nghịch đũa và làm điều này trước mặt người Nhật thì sẽ khiến họ phật lòng.

khong nen cam dua len bat com

10. Không được dùng đũa để chuyền thức ăn

Lại một hành động nữa có liên quan đến những người đã khuất mà bạn cần tránh mắc phải.

Theo quan niệm của người Nhật, việc nối đũa chỉ được dùng với mục đích gắp tro cốt của những người đã được hỏa táng cho vào bình đựng di cốt để giảm phần ô uế chứ không được sử dụng trong bữa ăn, đó là lý do bạn không nên dùng đũa chuyền thức ăn với bất kì lí do nào. Nếu muốn thể hiện sự quan tâm với người Nhật, bạn có thể gắp thức ăn vào bát của họ thay vì thực hiện điều cấm kỵ nói trên.

Theo iconicjob.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành