10 Điều đáng để học hỏi từ nền văn hóa Nhật Bản

04/02/2021

Văn hóa Nhật Bản thực sự rất thu hút khác với các nền văn hóa khác với nhịp sống nhanh, sự coi trọng đồng tiền. Ở Nhật Bản, họ chú ý rất nhiều đến những chi tiết nhỏ và tinh tế mà dễ bị bỏ qua ở những nơi khác. Dưới đây là 10 điều đáng để học hỏi từ nền văn hóa xứ sở Hoa anh đào.

1. Công việc sẽ không bị thay thế bởi rô bốt

Tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật là 3% (ở Anh và Mỹ là 5% và ở Úc là 6%). Mọi người dường như đều có một công việc dù nó nhỏ như thế nào. Trên hòn đảo phía bắc của Hokkaido, mọi người luôn xuất hiện trong trạng thái đang làm việc trên đường. Không nơi nào mà bạn không bắt gặp một quý ông người Nhật đang vẫy tay chào bạn qua các công trình đường bộ. 

Có vẻ như người Nhật rất yêu thích những công việc mà giữ cho đất nước của họ sạch sẽ và ở trạng thái tốt nhất. Họ sẽ không thay thế người của họ bằng máy móc. Sẽ luôn có người đổ đầy xăng cho xe của bạn, giúp bạn mang hàng tạp hóa ra xe, vẫy bạn qua các con đường giữa đêm và giúp bạn lên tàu an toàn. Gìn giữ cộng đồng lao động là sự ưu tiên vượt qua cả lợi ích.

 

2. Họ quý trọng thiên nhiên như là món quà giản dị nhất

Nhật Bản cho thấy rất nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Nhật đều cảm thấy kinh ngạc về hoa anh đào tuyệt đẹp của họ. Thực tế là cả nước đều biết khi nào thì những bông hoa đào nở rộ. Văn hóa Nhật Bản luôn song hành và tồn tại với thế giới tự nhiên xung quanh nó một cách tốt đẹp.

Núi lửa thì rất linh thiêng, như là 33 công viên quốc gia gộp lại vậy. Thời gian dành cho thiên nhiên thực sự rất quan trọng đối với nhiều người Nhật. Vì vậy, để giữ cho không gian tự nhiên của họ sạch sẽ và gọn gàng, ngay cả trong các thành phố, con người và cả các cơ sở hạ tầng đều hài hòa với thiên nhiên.

nguoi nhat van hoa nhat

3. Chất thải từ thực phẩm được sử dụng làm chất hữu cơ cho nông nghiệp

Tái chế là một vấn đề lớn. Ở Hokkaido, mọi người tách các chất thải thực phẩm hữu cơ từ những vật dụng tái chế khác. Không có ai thu gom rác ở đây, mà phải mang nó đến những đơn vị chế biến vào một ngày cụ thể trong tuần, nơi mà nó được cân. Để được kiểm tra nó và chúng tôi trả cho họ một khoản phí để họ lấy nó.

Những chất hữu cơ được cho lợn ăn cũng như được sử dụng cho những nhu cầu chăn nuôi khác. Những người nông dân ở Mỹ cần học hỏi rất nhiều từ nông dân Nhật. Chỉ mấy tuần trước, những người nông dân Mỹ đã bị bắt vì cho bò ăn kẹo Skittles đỏ để giảm chi phí thức ăn (tất nhiên sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt bò cho bạn, người sử dụng cuối cùng). Thật đáng hổ thẹn!

 

4. Không mong muốn điều gì nhiều hơn những gì bạn cần

Có một vài nhà hàng rất nổi tiếng ở khu vực Niseko và Kutchan. Vì quá nổi tiếng nên họ phải yêu cầu đặt chỗ trước cả tháng trong mùa đông. Tại sao họ không mở rộng kinh doanh hay phục vụ đồ ăn cho những vị khách đang đói sau 8 giờ tối?

Các ông chủ chỉ đơn giản là không muốn làm việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn, lâu hơn hay lấy nhiều tiền hơn từ khách hàng của họ. Họ hài lòng với những gì họ có, cho phép họ có nhiều thời gian cho bạn bè, gia đình và không phải nghi ngờ gì về những món ăn ngon miệng của họ. Có rất nhiều điều để nói về việc đó. Sự tăng tưởng là không thể bất biến.

 

5. Người Nhật luôn nỗ lực nhiều hơn (và thêm một nửa nữa)

Hãy dành thời gian ở Nhật và bạn sẽ nghe được những câu chuyện về những sự giúp đỡ bất ngờ từ một người hoàn toàn xa lạ. Khi bạn yêu cầu ai đó chỉ đường, không ngạc nhiên nếu họ ngay lập tức dừng việc họ đang làm và đi cùng bạn đến nơi bạn muốn đến. Trong chuyến đi đầu tiên của tôi đến Tokyo trên chuyến tàu đông đúc mang theo chiếc túi đựng ván trượt lớn của mình, tôi hỏi một người địa phương về điểm dừng tôi cần đến. Ông ấy không những chỉ tôi đến điểm dừng mà còn giúp tôi mang chiếc túi nặng đó. Ông ấy ít nhất phải gấp đôi tuổi tôi.

Bạn có thể tưởng tượng liệu có chuyện tương tự xảy ra ở trên xe điện ngầm ở London hay Newyork? Dĩ nhiên không. Cho nên tôi sẽ cho bạn thấy sự tôn trọng ở mức cao nhất, người Nhật thực sự dành ra sự nỗ lực gấp rưỡi để giúp đỡ bạn. Tôi biết trải nghiệm của mình không phải là duy nhất. Bạn có thể thường xuyên nghe được những câu chuyện như thế này từ khắp nước Nhật.

nguoi nhat van hoa nhat 4

6. Luôn giữ cho cộng đồng sạch đẹp

Trên đường phố của Nhật có cực kỳ ít hoặc không có chút rác nào, thậm chí là ở thủ đô Tokyo. Tìm một thùng rác ở đây cũng rất khó khăn. Bạn phải chịu trách nhiệm với những thứ bạn thải ra và giữ cho khu vực của bạn sạch sẽ, gọn gàng và đẹp đẽ. Chỉ gần đây chúng tôi được người hàng xóm yêu cầu không đỗ xe gần cửa ra vào của anh ấy. Điều đó làm lối đi của anh ấy “bớt đẹp hơn”, anh ấy nói vậy.

Người Nhật chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất của vẻ bề ngoài. Hãy nhìn những cái cây được cắt tỉa đẹp đẽ mà chúng được định hình từ những giai đoạn đầu của sự phát triển để chúng có diện mạo đẹp đẽ sau này. Văn hóa Nhật bản rất coi trọng trật tự, sự yên tĩnh và việc duy trì vẻ đẹp của những nơi công cộng để có được sự thú vị mỗi ngày.

 

7. Tháo giày trước khi bước vào nhà

Những ngôi nhà truyền thống ở Nhật được xây cao khoảng 2 feet so với mặt đất để thông gió và bảo vệ ngôi nhà khỏi nền đất ẩm ướt. Điều này có nghĩa là khi bạn bước vào nhà, hãy cởi giày để không có bụi bẩn bị mang vào nhà. Hành động bạn bước vào nhà tượng trưng cho việc bạn đang bước vào không gian riêng tư của một ai đó.

Trong ngôi nhà truyền thống, sàn nhà được phủ bằng chiếu tatami và thảm rơm. Rất nhiều hoạt động trong nhà được diễn ra ở sàn nhà như: ăn uống, ngủ hay là trà đạo. Giữ cho không gian của bạn sạch sẽ và thể hiện sự tôn trọng bằng việc tháo giày khi bước vào nhà là những điều tôi đã học theo sau chuyến thăm đầu tiên đến Nhật Bản.

nguoi nhat van hoa nhat 1

8. Làm những hành động nhỏ hướng tới tương lai

Vẫn là chủ đề tháo giày, người Nhật quay đôi giày của họ lại để chúng hướng ra ngoài cửa, đó là biểu hiện của sự tinh tế là tâm hướng đến tương lai, là biểu tượng của rất nhiều điều khác trong văn hóa Nhật. Giữ mọi thứ có tổ chức, gọn gàng và đẹp đẽ để cuộc sống sẽ dễ dàng hơn với bạn và những người khác chỉ là một trong những điều tôi chú ý họ làm thường xuyên.

 

9. Sự kính trọng sâu sắc đối với người khác được thể hiện mọi lúc

Cúi đầu là một phần rất quan trọng trong văn hóa của người Nhật. Nó cho thấy mức độ tôn trọng của bạn đối với mọi người. Ánh mắt và cúi đầu. Khi tôi xin lỗi giống như tôi đã làm rất nhiều lần ở Nhật, thì việc cúi đầu của tôi trở nên tốt hơn. Thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả những người bạn gặp là một nét đẹp và là một thứ gì đó đã bị đánh mất ở xã hội hiện đại và bận rộn.

Ở Luân Đôn nơi tôi lớn lên, thật là khó khăn để giao tiếp bằng mắt và mỉm cười với mọi người. Một nụ cười là thứ tối thiểu để bạn bày tỏ sự tôn trọng với những người xung quanh.

 

10. Để bản thân được thư giãn khi tắm và ngồi trong không gian yên tĩnh

Người Nhật nổi tiếng với nhà tắm của họ được gọi là Onsens. Có hơn 3000 khu nghỉ dưỡng Onsen ở Nhật và hàng nghìn nhà tắm nhỏ khác. Onsen có rất nhiều hình dạng và kích cỡ, nhưng thường bao gồm một bể tắm bằng đá ngoài trời, được đổ đầy nước núi lửa tự nhiên, đầy đủ các chất khoáng. Bạn khỏa thân đi vào nhà tắm, nam một phòng và nữ một phòng.

Đó là một cảm giác tĩnh lặng và thanh bình rất tuyệt vời khi bạn đắm mình trong nước nóng và nhìn ra ngoài thiên nhiên. Bạn cần dành thời gian để làm sạch cơ thể trước và sau khi tắm và như vậy, bạn sẽ có một sự kết nối tuyệt vời đến từ sự đơn giản của việc không mặc quần áo, cảm nhận các yếu tố và trở nên sạch sẽ thêm một lần nữa. Đó là một lễ nghi chậm rãi và tôi ước là tôi có thể mang điều đó về nhà với mình. Không có gì tuyệt vời hơn một onsen sau một ngày dài trượt tuyết mệt mỏi.

nguoi nhat van hoa nhat 3

Có lẽ còn rất nhiều bài học tôi đã được dạy mà tôi chưa có thời gian để suy ngẫm. Nếu có cơ hội, bạn phải đến thăm Nhật Bản. Không quan trọng là vào mùa nào, đó thật sự là một nơi đầy đủ của một nền văn hóa giàu có và kiên trì.

Theo ybox.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành