Bài học khi làm việc với người Nhật, làm thế nào để được sếp Nhật đánh giá cao? (P1)


Để có được tác phong làm việc và cách thể hiện mình tốt hơn trong công ty Nhật bạn không thể bỏ qua các quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng điểm qua đó là những quy tắc gì? Làm thế nào để được sếp đánh giá cao?

1. Bạn học được tác phong tuân thủ thời gian và giữ lời hứa

Mình phải đưa tiêu chí này lên đầu bởi vì nó là một điều vô cùng quan trọng khi bạn làm việc với Nhật hay hợp tác kinh doanh gì đó với các công ty Nhật Bản.

Người Nhật cực kỳ nghiêm khắc với việc tuân thủ thời gian và giữ lời hứa. Tuân thủ thời gian có nghĩa là bạn hẹn với khách hàng thì bạn phải đến trước đó tầm khoảng 5 phút – 10 phút.

Cũng có nghĩa là nếu công việc của bạn bắt đầu vào lúc 8h sáng thì bạn phải có mặt trước đó ít nhất 10 phút để chuẩn bị, làm sao cho đúng 8h là bạn đã trong tư thế sẵn sàng làm việc.

Hoặc một khi bạn đã hứa thì hãy giữ và tuân thủ lời hứa của mình. Nhắm thấy làm không được thì thôi, đừng hứa đại rồi để đó. Nên khi đi làm trong các công ty Nhật, bạn sẽ tập được cho mình tác phong đúng giờ, đúng hẹn. Sẽ là một điểm cộng rất tốt cho bạn sau này dù bạn đi bất cứ nơi đâu làm việc.

dung gio

Bạn sẽ học được tác phong đúng giờ giấc khi làm việc với người Nhật

2. Ho-Ren-So

Ho(報告): báo cáo tình hình

Ren(連絡): liên lạc

So(相談): bàn bạc, thảo luận, xin ý kiến

Đây có thể nói nó là một nguyên tắc làm việc vô cùng cơ bản trong một công ty Nhật. Có thể ngay cả các bạn sinh viên là người Nhật mới ra trường khi đi làm cũng phải học về điều này. Tuy nghe Ho-ren-so đơn giản vậy thôi nhưng lại là lỗi rất hay gặp và thường bị sếp trên khiển trách.

Vậy tại sao phải Ho-Ren-So?

bao cao lam viec nhomBạn sẽ học được cách làm báo cáo, làm việc nhóm

Bạn cứ tưởng tượng như thế này: công việc của bạn là chỉ là một mắt xích trong một dây chuyền! Mắt xích của bạn gặp vấn đề thì cả dây chuyền phải dừng lại đợi bạn. Và cũng có những khâu khác cần phải đợi mắt xích bạn làm xong họ mới có thể tiếp tục.

Sếp và đội nhóm của bạn cần biết tình hình tiến triển công việc của bạn như thế nào để mọi người luôn có thể ở tư thế chủ động trong công việc. Vậy nên hãy chia sẻ thông tin.

Ví dụ như khi bạn được giao công việc, nếu bạn hoàn thành xong luôn lúc đó thì không sao, nhưng nếu bạn cần mất vài ngày mới có thể hoàn thành thì ở giai đoạn giữa bạn cần báo cáo công việc bạn đang tiến hành được bao nhiêu % và khi nào bạn sẽ hoàn thành. Bạn sẽ học được cách báo cáo, cách làm việc đội nhóm tuyệt vời khi làm việc trong các công ty Nhật đấy.

Còn nếu không Ho-Ren-So thì sẽ như thế nào?

Khi mình đi dịch, kết nối business cho các công ty Việt Nam và Nhật, một vài doanh nghiệp Việt Nam cũng hay rơi vào tình trạng không có Ho-Ren-So đầy đủ.

Chẳng hạn như bên Nhật tới tham quan xưởng, có những hạng mục đánh giá và yêu cầu bên phía Việt Nam sửa sang lại cho phù hợp tiêu chuẩn thì thường bên Việt Nam dù có làm hay không thì cũng không có bất kì một sự liên lạc nào. Nên các bác ấy hay hỏi lại mình: Không biết tình hình thế nào rồi? không biết bên xưởng họ có cho sửa lại hay không nhỉ? Làm cho các bác ấy cũng loay hoay vì không biết tình hình tiến triển tới đâu.

Bạn thấy đấy, Ho-Ren-So sẽ giúp các bên liên quan làm việc dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Bạn học được tính nguyên tắc và cẩn thận

Tinh nguyên tắc và sự cẩn thận mình nghĩ nó là đặc trưng của người Nhật rồi. Họ làm cái gì cũng cẩn thận, tôn trọng các nguyên tắc, có quy trình rõ ràng. Không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống hàng ngày người Nhật cũng cư xử dựa trên sự tôn trọng những nguyên tắc được đặt ra, đơn cử như là lên tàu điện thì giữ im lặng, không ồn ào ở những nơi công cộng chẳng hạn.

 nguyen tac va can than

Bạn sẽ hiếm gặp người Nhật ồn ào trong tàu điện, bởi họ hiểu nguyên tắc là gì

Khi làm việc với người Nhật, bạn cũng cần có tác phong rõ ràng, tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc dù là nhỏ hay lớn. Đừng chủ quan buông thả bản thân mình. Bạn hãy nhớ là tinh thần kỷ luật giúp bạn được đánh giá cao hơn, nhé!

Và bạn có công nhận với mình là làm ở những công ty nào mà có quy trình công việc rõ ràng thì sẽ dễ hơn cho mình "xoay sở" công việc đúng không!

Những thói quen bạn xây dựng được khi làm việc với người Nhật sẽ giúp bạn thành một con người kỷ luật hơn, là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống sau này.

4. Học được về tinh thần trách nhiệm

Đa số bạn sẽ thấy điều này trong tác phong làm việc của các doanh nghiệp Nhật. Chính vì vậy, mà uy tín của các doanh nghiệp Nhật luôn cao.

Trách nhiệm ở đây là theo đuổi tới cùng công việc của mình và sẵn sàng chịu lỗi khi có vấn đề xảy ra.

Như bạn thấy đấy, các tỉ phú trên Thế Giới đã nói rằng: yếu tố để làm nên người thành công đó chính là Tinh Thần Trách Nhiệm! Vậy nên, dù ở bất cứ trong môi trường nào, chỉ cần bạn không quên điều này, bạn sẽ được đánh giá rất cao đấy! Bởi chính cái này nó tạo nên Uy Tín của con người bạn.

tinh rhan trach nhiem

Tinh thần trách nhiệm là thứ giúp bạn thành công

Ngay từ nhỏ người Nhật đã được dạy là không làm phiền đến người khác. Nên việc có tinh thần trách nhiệm cao với công việc như vậy cũng là để hoàn thành tốt công việc của mình, không gây ảnh hưởng đến những người liên quan. Và mình cũng nghĩ có khi nào cái tinh thần trách nhiệm này nó đến từ tinh thần võ sĩ của những Samurai không nhỉ? Các Samurai ngày xưa luôn tranh đấu đến cùng và luôn hiên ngang đứng mũi chịu sào những gì họ làm mà, đúng không? Không biết các bạn sao chứ mình vẫn luôn mê tít tinh thần võ sĩ của những Samurai.

Hôm nay mình tạm dừng bài viết ở đây nhé, mời các bạn tiếp tục đón đọc những điều thật tuyệt vời mình sẽ chia sẻ trong bài kế tiếp nhé!

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành