Tổng hợp tất cả các kỳ thi năng lực tiếng Nhật có tại Việt Nam cho bạn nào cần bằng tiếng Nhật gấp


Hiện nay tại Việt Nam có các kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật được chú ý nhất với những tấm bằng giá trị để bạn xin việc hoặc đi du học đó là: JLPT, J-Test, Nat-Test, Top-J. Ngoài ra còn có EJU, BJT, JBAA,...

1. Kỳ thi JLPT

JLPT là viết tắt của cụm từ Japanese Language Proficiency Test, tên tiếng Nhật là 日本語能力試験(にほんごのうりょくしけん) .

JLPT là kỳ thi kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Nhật dành cho tất cả người học trên Thế giới không mang quốc tịch Nhật Bản. Bằng cấp đạt được sau kỳ thi này rất có giá trị và được hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản công nhận.

JLPT 5 cấp độ từ cao nhất đến thấp nhất là N1, N2, N3, N4 và N5.

Hàng năm JLPT chỉ được tổ chức hai lần vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 7 và tháng 12, hồ sơ đăng ký thi hoàn thành trước đó khoảng 3 tháng.

Lệ phí thi JLPT năm 2020:

  • N1, N2, N3: 550.000 đồng
  • N4, N5: 500.000 đồng

Địa điểm tổ chức thi JLPT: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hồ Chí Minh

So với các kỳ thi năng lực tiếng Nhật khác thì JLPT chỉ có hai cơ hội dành cho bạn trong một năm, nếu bỏ lỡ hoặc thi trượt thì phải chờ đợi thêm một thời gian dài. Chính vì thế các bạn nhớ nộp hồ sơ đúng hạn.

JLPT

2. Kỳ thi J-Test

J-Test cũng là một trong những kỳ thi Quốc tế về năng lực tiếng Nhật rất nổi tiếng và được các trường học cũng như Doanh nghiệp Nhật Bản công nhận kết quả.

Ưu thế nổi bật của kỳ thi này đó là được tổ chức 6 lần một năm, kết quả sẽ được trả trong khoảng 2 tuần sau đó. Ngày tổ chức thi được ấn định vào chủ nhật của tuần lễ thứ 2 của những tháng lẻ trong năm.

Các cấp độ thi được xếp hạng từ A đến F, trong đó:

  • Cấp độ A: Cao nhất, điểm số >930 
  • Cấp độ B: Điểm số >800
  • Cấp độ C: Điểm số >600
  • Cấp độ D: Điểm số >500
  • Cấp độ E: Điểm số >350
  • Cấp độ F: Điểm số >250

Lệ phí thi J-Test: 650.000 đồng

3. Kỳ thi Nat-Test

Kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật Nat-Test kiểm tra trình độ của học viên không có tiếng Nhật là tiếng mẹ đẻ dựa trên 3 môn thi: Chữ cái, từ vựng; Nghe hiểu và Đọc hiểu.

Nat-Test được tổ chức 6 lần một năm vào các tháng chẵn, kết quả được trả cho thí sinh sau 3 tuần kể từ khi dự thi. 

Lệ phí thi Nat-Test tại Việt Nam: 700.000 đồng

Địa điểm tổ chức thi: Hà Nội. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh, Hải Dương.

4. Kỳ thi Top- J

Đây là một kỳ thi được tổ chức bởi các chuyên gia và Giáo sư hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục tiếng Nhật tại Nhật Bản và nước ngoài hợp tác tổ chức. Top - J hướng đến việc đánh giá mức độ hiểu biết về ngôn ngữ cộng với văn hóa và xã hội Nhật Bản của người học.

Top - J diễn ra 6 lần trong năm, kết quả được biết trong khoảng 1 đến 3 tuần sau sau đó. Các cấp độ của Top - J:

  • Nâng cao A, B, C
  • Trung cấp A, B, C
  • Sơ cấp A, B, C

Lệ phí thi Top- J tại Việt Nam: 550.000 đồng

5. EJU 

EJU (Examination for Japanese University Admission) là kỳ thi được tổ chức với mục đích đánh giá năng lực tiếng Nhật cần thiết và trình độ kiến thức cơ bản của du học sinh người nước ngoài có nguyện vọng theo học tại các trường đại học của Nhật bản.

Được tổ chức vào tháng 6 và tháng 11 mỗi năm 

Đa số các trường đại học của Nhật sử dụng kết quả thi EJU để xét tuyển nhập học. Như vậy, thí sinh chỉ cần dự thi ở nước mình mà không cần trực tiếp sang Nhật thi đầu vào.

Những môn thi của EJU là tiếng Nhật, môn khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học), môn khoa học xã hội và toán học. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của các trường đại học v.v., các thí sinh có thể lựa chọn môn thích hợp để thi. Ngoài ra, có thể lựa chọn ngôn ngữ để thi (tiếng Nhật hoặc tiếng Anh)

Thí sinh không thể đồng thời chọn thi cả 2 môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội cùng lúc.

Lệ phí thi EJU khoảng 130.000 đồng/môn

Địa điểm tổ chức thi: Hà Nội, Hồ Chí Minh

EJU

6. BJT 

BJT (Business Japanese Proficiency Test) là kỳ thi đánh giá năng lực Nhật ngữ sử dụng ở môi trường làm việc là các doanh nghiệp Nhật Bản. BJT đo lường kiến ​​thức kinh doanh, tiếng Nhật và cả khả năng xử lý và phản hồi phù hợp trong các tình huống giả định. BJT được đánh giá cao là bài kiểm tra mang tính thực tế, thể hiện được khả năng tư duy và thực hành của người dự thi. BJT ngày càng trở nên phổ biến không chỉ trong doanh nghiệp mà còn ở lĩnh vực giáo dục và được Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản công nhận.

Có 6 cấp độ như sau:

– J5:< hoặc = 200 điểm

– J4:> hoặc = 200 điểm

– J3:> hoặc = 320 điểm

– J2:> hoặc = 420 điểm

– J1:> hoặc = 530 điểm

– J1+:> hoặc = 600 điểm

  • Có kết quả ngay sau khi thi
  • Có thể đăng ký dự thi 1 ngày trước ngày thi
  • Tổ chức dự thi xuyên suốt trong năm (trừ ngày cuối tuần, ngày lễ)
  • Có thể linh hoạt đổi ngày thi bất cứ lúc nào trước 24 tiếng

Lệ phí thi BJT: 640.000 đồng

Địa điểm tổ chức thi: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng

BJT

Ngoài ra còn có STBJ và JBAA là các chứng chỉ chuyên về thương mại, được sử dụng rộng rãi để đánh giá năng lực tiếng Nhật trong môi trường công sở, chủ yếu dành cho người đi làm và muốn tìm việc làm liên quan đến thương mại. 

Nếu bạn có ý định đi làm tại doanh nghiệp Nhật Bản thì có thể tham khảo thêm các chứng chỉ này. Tuy nhiên những kỳ thi mà Japan IT Works đã giới thiệu ở trên đa phần được các doanh nghiệp chấp nhận và đó có thể là điểm cộng trong quá trình phỏng vấn xin việc.

Các chứng chỉ tiếng Nhật thường không có thời hạn, có nghĩa là kiến thức mà mình có được là vô giá trị. Còn chần chờ gì nữa bạn hãy mau mau lập kế hoạch để đạt được những thứ tài sản vô giá trị đó đi nào.

Tổng hợp

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành