Cách ôn JLPT 180/180 trong 2 tháng


Để có được kết quả thi JLPT tốt thì phải có một lộ trình tốt. Vậy làm thế nào để học ôn JLPT trong vòng 2 tháng mà vẫn đỗ điểm cao?

Nhìn bạn bè, các anh chị, đồng nghiệp... học tập ôn luyện rất chăm chỉ, khoa học, logic, thi lần nào cũng đỗ. Liệu bạn có thấy thắc mắc họ học thế nào, ôn thi JLPT thế nào không?

Để có được kết quả tốt, bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là xây dựng một lộ trình học đúng đắn. 

Một lộ trình ôn thi JLPT khoa học, phù hợp với năng lực của bản thân, sẽ quyết định 50% khả năng đỗ JLPT của bạn đó!

1. Phần moji - goi 文字・語彙 (từ vựng, chữ Hán): 2 tháng

Tại sao phần 文字・語彙 (từ vựng, chữ Hán) luôn được ưu tiên học ngay từ đầu?

Bởi, từ vựng là nền tảng cho tất cả mọi kĩ năng khác. Nếu không có từ vựng, chắc chắn ta không thể đọc hiểu, không thể nghe hiểu được...

Và với phần từ vựng, chữ Hán ta nên học trong vòng 2 tháng. Tất nhiên, tùy từng cấp độ mà lượng từ vựng phải nhớ, phải học là khác nhau. Nhưng trước tiên, bạn chỉ nên học tập trung theo 1 cuốn Từ vựng duy nhất: Để tránh lượng kiến thức quá nhiều, mất tập trung, bị rối và loạn. Tránh học trước quên sau.

Từ vựng trong các kì thi JLPT chưa bao giờ là giới hạn. Nhưng ít ai học và nhớ được toàn bộ từ vựng của cả một cuốn sách cả. Tuy nhiên, "thừa còn hơn thiếu", gợi ý cho bạn cuốn Mimikara Oboeru Goi (Có từ N3 đến N1)

mimikaraoboeru N3Mimikara Oboeru Goi N3

Mimikara Oboeru từ vựng là cuốn giá trình vô cùng nổi tiếng được rất nhiều người học tiếng Nhật sử dụng trong quá trình ôn luyện JLPT. Sách cung cấp nhiều từ vựng có tính hệ thống, bài tập ứng nhiều rất nhiều giúp bạn học tốt và tăng khả năng liên kết từ tốt nhất. 

Ngoài ra, với mỗi từ và nghĩa của từ sách đều đưa ra những ví dụ minh họa giúp bạn đọc dễ nhớ từ và hiểu rõ được những ngữ cảnh khi sử dụng từ vựng đó.

Đối với mỗi từ, sách Mimikara Oboeru còn bổ sung thêm cả từ đồng nghĩa, trái nghĩa, các từ liên quan… nên có thể bao quát gần như toàn bộ từ vựng JLPT theo từng cấp độ.

Bạn cũng đừng lo học 1 cuốn từ vựng là ít nhé! Vì lượng từ vựng, Kanji còn được củng cố và bổ sung rất nhiều trong các bước ôn luyện tiếp theo đây!

2. Ngữ pháp 文法: 1 tháng

Ngữ pháp có vẻ như là phần "dễ thở" hơn so với Từ vựng. So với nhớ hàng nghìn từ vựng, việc nhớ trăm ngữ pháp có lẽ đỡ tốn thời gian hơn nhiều. 

Do đó, thời gian lý tưởng để học ngữ pháp là 1 tháng. 

Khác với từ vựng, ngữ pháp nên học ít nhất 2 cuốn ngữ pháp. Bởi ngữ pháp để thi JLPT sẽ có giới hạn cụ thể hơn từ vựng. 

Bạn cũng cần chú ý so sánh các cấu trúc có ý nghĩa gần giống nhau nếu bạn đang học JLPT ở trình độ cao như N3, N2, N1 thì càng phải so sánh những cấu trúc tương tự ở trình độ thấp hơn.

3. Đọc hiểu 読解: 2 tháng

Sau 3 tháng học Từ vựng, Ngữ pháp các bạn đã có tương đối một lượng kiến thức kha khá trong tay để ứng dụng vào Đọc hiểu.

Trong JLPT, yêu cầu bạn cần ĐỌC và HIỂU. Do đó, cần 2 tháng để chúng ta rèn luyện kĩ năng đọc, tư duy, phân tích,... 

Đồng thời, chính trong giai đoạn này chúng ta sẽ được ôn lại các từ vựng, ngữ pháp đã học, cũng có thể gặp nhiều từ vựng, ngữ pháp mới nữa. 

on thi JLPT

4. Luyện đề: 1 tháng cuối

Khi luyện đề phải đặt giờ để tự phân bố thời gian nhé! Khi đi thi còn thêm yếu tố tâm lý sẽ tốn thời gian suy nghĩ hơn ở nhà. 

Nhiều bạn lúc thi thật, bị trượt chỉ vì không đủ thời gian làm bài đó. 

Trong vòng 1 tháng (tương đương 30 ngày), chúng ta nên luyện khoảng 10 đề, với tần suất: 1 ngày làm đề, 2 ngày chữa đề.

Chữa đề rất rất quan trọng và tốn nhiều thời gian để chúng ta cân nhắc kĩ, nhìn lại mình sai ở đâu, sửa lại như thế nào cho đúng... Từ đó, tìm ra quy luật xem người ta hay lừa mình ở những chỗ như thế nào?

Quá trình luyện đề giúp mình tự củng cố được toàn bộ những gì đã học. Rồi khi làm xong, tự chấm điểm để đánh giá được xem mình có bao nhiêu % có thể đỗ. 

on thi JLPT 1

5. Nghe hiểu 聴解

Trong khi thi JLPT, phần nghe chỉ được nghe 1 LẦN DUY NHẤT, nên kĩ năng nghe là phần nhiều người bị liệt nhất.

Do đó, trong suốt 6 tháng ôn luyện ta đều phải nghe hằng ngày, từ đầu đến cuối. 

Hãy coi NGHE HIỂU là ưu tiên số 1 nhé! Vì không chỉ phục vụ cho kì thi mà nó sẽ là điểm cộng lớn nhất cho bạn trong cuộc sống ở Nhật cũng như khi đi xin việc. Vì NGHE ĐƯỢC SẼ NÓI ĐƯỢC!

Hy vọng với cách xây dựng lộ trình học trên có thể đem đến một định hướng học tiếng Nhật rõ ràng hơn và hiệu quả hơn cho các bạn! 

Nào hãy cùng bắt tay vào ôn luyện nào!

 

Theo sachtiengnhat100.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành