Thuốc viên trị covid và giá tại Việt Nam

16/03/2022

Hiện nay, dù ở Nhật Bản hay ở Việt Nam cũng đã có thuốc trị COVID cho những người dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt là ở Việt Nam, bạn có thể mua thuốc Molnupiravir với vài ngàn đồng 1 viên. Thế nhưng cách dùng thuốc như thế nào, bạn đã nắm rõ chưa?

1. Giá của thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Bộ Y tế vừa cấp phép, bán lẻ trên thị trường từ 8.675 đồng đến 12.500 đồng/viên. Cụ thể:

  1. Thuốc Molnupiravir (400 mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.
  2. Giá của thuốc Molnupiravir (200 mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.675 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.
  3. Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

2. Những bệnh nhân COVID-19 nào sẽ được kê thuốc này?

Thuốc viên Paxlovid của Pfize và Molnupiravir của Merck sẽ không được kê đơn cho tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, mà chỉ dùng cho những người mắc COVID-19 nhẹ hoặc trung bình, những người có nhiều khả năng bị bệnh nặng - chủ yếu là những người từ 65 tuổi trở lên hoặc những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh phổi, tiểu đường, béo phì hoặc có tổn thương hệ miễn dịch… có nhiều khả năng mắc bệnh nặng phải nhập viện.

Tuy nhiên, cả hai loại thuốc đều đi kèm với một danh sách phức tạp các mối quan tâm về sức khỏe người bệnh, cần chú ý khi kê đơn. Cụ thể:

  • Paxlovid có thể được kê cho trẻ từ 12 tuổi trở lên nhưng Molnupiravir thì không, vì lo ngại rằng nó có thể cản trở sự phát triển của xương.

paxlovid

  • Molnupiravir không thể được kê đơn cho phụ nữ mang thai vì nó có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh. Nam giới dùng thuốc được khuyến cáo sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất ba tháng sau liều cuối cùng, vì tác động lên tinh trùng vẫn chưa được hiểu rõ.

Molnupiravir

  • Paxlovid không được khuyến cáo cho những bệnh nhân có vấn đề về thận hoặc gan nghiêm trọng.
  • Cả hai loại thuốc này đều có thể tương tác với các loại thuốc khác mà một người đang dùng để điều trị các tình trạng y tế khác đang mắc.

Do đó, khi kê đơn dùng thuốc nào, bác sĩ phải kiểm tra tình trạng sức khỏe, y tế của bệnh nhân để lựa chọn thuốc dùng phù hợp.

3. Nên bắt đầu uống thuốc sớm từ khi nào?

Những người bị nhiễm COVID-19 sẽ cần phải bắt đầu uống thuốc kháng virus trong vòng năm ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên để đạt hiệu quả cao nhất.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Ho
  • Đau đầu
  • Khó thở
  • Mất vị giác hoặc khứu giác
  • Viêm họng
  • Mệt mỏi
  • Sổ mũi
  • Đau nhức cơ hoặc cơ thể

4. Thuốc uống ra sao?

 - Liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả của Molnupiravir khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn 5 ngày chưa được xác định.

"Nên uống Molnupiravir sớm nhất có thể sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng" - phụ lục trong Quyết định cấp phép của Cục Quản lý Dược nêu rõ.

- Nếu quên một liều trong vòng 10 giờ so với thời điểm cần sử dụng thuốc, bệnh nhân nên uống ngay khi có thể và tiếp tục uống theo chế độ liều thông thường

- Nếu quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

uong thuoc

  • Cả hai loại thuốc kháng virus đều yêu cầu một đợt điều trị kéo dài 5 ngày.
  • Những người dùng Paxlovid sẽ cần uống ba viên cùng một lúc, hai lần một ngày.
  • Những người được kê đơn Molnupiravir sẽ cần uống bốn viên, hai lần một ngày.

Người bệnh cần tuân thủ uống thuốc một cách nghiêm ngặt theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế. Nếu không thực hiện đúng, đầy đủ thuốc sẽ không hoạt động tốt.

Ví dụ, Molnupiravir hoạt động bằng cách đưa các sai lầm vào mã di truyền của COVID-19, khiến virus tạo ra các bản sao bị lỗi và không thể nhân lên được. Nếu người bệnh không tham gia đủ liệu trình, có thể dẫn đến các biến thể mới và nguy hiểm hơn… - TS. Jonathan Abraham, Trường Y Harvard cho biết.

5. Liệu thuốc có hoạt động chống lại các biến thể Delta và Omicron của COVID-19 không?

Vaccine COVID-19 hoạt động bằng cách tạo ra các kháng thể tấn công protein đột biến của coronavirus - một phần của virus giúp nó xâm nhập vào tế bào người. Các biến thể mới là phản ứng của virus đối với các kháng thể đó, khi virus coronavirus cố gắng thay đổi cách thức bảo vệ trước vaccine.

Ngược lại, các loại thuốc kháng virus hoạt động bằng cách tấn công các phần khác trong vòng đời của coronavirus, phá vỡ các phương tiện mà virus tự nhân lên. Do đó, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tin rằng những viên thuốc này sẽ có hiệu quả chống lại các biến thể mới nhất của COVID-19.

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành