Technical leader là gì? Công việc đầy tiềm năng không thể bỏ qua


Với những người có niềm đam mê về phát triển phần mềm thì Technical Leader chính là công việc đầy tiềm năng, nhiều cơ hội thăng tiến và cũng không ít thách thức. Vậy Technical Leader là gì? Tại sao nó lại có sức nóng tới vậy? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Technical leader là gì?

Làm leader là gì? Technical Leader hay còn được biết đến với tên gọi trưởng nhóm kỹ thuật. Đây là những người chịu trách nhiệm lãnh đạo một đội nhóm phát triển và xây dựng tầm nhìn về kỹ thuật, cùng các mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp. Sau đó biến nó thành hiện thực với sự góp sức của toàn đội. Đôi khi họ đảm nhận luôn vai trò là một kiến trúc sư phần mềm, trưởng nhóm hoặc quản lý kỹ sư phần mềm. Kết hợp cùng với các phòng ban khác để duy trì mối quan hệ và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Technical leader 2

Nhiệm vụ của Technical Leader là gì?

Một Technical Leader thường gắn liền với những nhiệm vụ sau đây:

  • Đặt ra các mục tiêu thúc đẩy nhóm phát triển bền vững.
  • Theo sát tiến trình công việc, đảm bảo về mặt chất lượng, tiến độ và chịu trách nhiệm với toàn bộ dự án đang Lead.
  • Dự đoán các nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn có thể xảy đến với dự án. Dự trù mức kinh phí để giải quyết.
  • Review code của các thành viên và nhanh chóng phát hiện ra lỗi sai nếu có.
  • Tiếp nhận nguyện vọng của developer để đưa ra định hướng hỗ trợ. Cập nhật, tìm hiểu công nghệ mới để có thể tư vấn cho developer áp dụng vào dự án.
  • Báo cáo tất cả các nhiệm vụ hàng tuần một cách chi tiết và chính xác cho lãnh đạo.
  • Truyền cảm hứng và tạo động lực cho tất cả các thành viên khác trong nhóm. Chia sẻ thành công và thất bại với nhóm.

Technical leader 1

Kỹ năng cần phải có để trở thành Technical Leader

Kiến thức chuyên môn

Để có thể trở thành Technical Leader, cần có kiến thức về khoa học máy tính, nền tảng và ngôn ngữ máy tính. Bên cạnh đó, việc thông thạo việc xử lý sự cố và hỗ trợ công nghệ sẽ có ích rất nhiều cho công việc của bạn. Người trưởng nhóm kỹ thuật sẽ phải thường xuyên thiết kế các cơ sở dữ liệu, thiết kế cơ bản, chi tiết, UML,… Sử dụng các ngôn ngữ lập trình như: PHP, C#, Ruby on Rails, Java … Chính vì vậy bạn cần chú trọng tới việc trau dồi kiến thức chuyên môn. Bởi đây chính là chìa khóa giúp bạn có thể hoàn thành tốt vai trò của mình.

Kỹ năng kỹ thuật

Technical Leader cần áp dụng rất nhiều kỹ thuật vào công việc của mình. Bao gồm: các hệ thống di động hoặc trang web, các công cụ bảo mật nguồn mở, nguyên tắc bảo mật, ngôn ngữ lập trình, kịch bản shell. Để có thể hoàn thiện kỹ năng về kỹ thuật cách tốt nhất là bạn phải thực hành thật nhiều. Tiếp xúc với các trường hợp thực tế, từ đó nâng cao khả năng xử lý vấn đề.

Kỹ năng lãnh đạo

Mọi Technical Leader đều phải quản lý một đội nhóm. Chính vì vậy có kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn điều hành hoạt động một cách hiệu quả. Đưa ra các quyết định đúng đắn, kịp thời, phù hợp với tình hình doanh nghiệp. Đảm bảo đội ngũ nhân sự luôn trong trạng thái làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, lãnh đạo không chỉ là công việc ngồi chỉ tay năm ngón. mà chính bạn cũng cần bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ. Sẵn sàng giúp đỡ nếu cấp dưới gặp khó khăn,vướng mắc.

Technical leader 3

Kỹ năng giao tiếp

Dù là công việc chuyên về kỹ thuật, nhưng Technical Leader cũng cần có kỹ năng giao tiếp để có thể quản lý nhân viên, giúp cho việc truyền tải nhiệm vụ một cách chính xác tới mọi người. Kết nối mọi người thành một khối thống nhất. Thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận trong doanh nghiệp với nhau. Qua đó luồng thông tin được trao đổi trong nội bộ trở nên dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, nó còn tạo độ thích ứng, tin tưởng đối với các ổ chức bên ngoài, đối tác và kể cả khách hàng. Thuyết phục và kích thích họ tìm hiểu các công nghệ mới khi cần thiết.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn trả lời câu hỏi Technical Leader là gì. Đây vẫn luôn là vùng đất màu mỡ đối với những người đam mê về phát triển phần mềm muốn khai phá. Ngay từ bây giờ, hãy không ngừng nỗ lực, học hỏi và hoàn thiện các kỹ năng. Chắc chắn bạn sẽ đạt được vị trí mà mình mong muốn.

Thoe blog.abit.vn

Japan IT Works 






Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành