Phương pháp tự học hiệu quả cho người đi làm


Vậy làm sao để tự học có hiệu quả? Phương pháp tự học nào sẽ mang lại hiệu quả cho người đi làm? tham khảo bài viết này các bạn nhé!

Việc học không phải chỉ dừng lại ở ngưỡng cửa đại học và chấm dứt khi bạn đi làm, mà nó là cả một quá trình dài và chúng ta phải dành cả đời để học. Hiện nay nhiều người mặc dù đã đi làm cũng quyết định tiếp tục con đường học vấn để nâng cao trình độ và trau dồi thêm kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên vẫn còn đó gánh nặng công việc và cuộc sống nên họ không thể cắp sách đến trường như thuở còn đôi mươi, và phương pháp tự học sẽ là lựa chọn dành cho những người bận rộn như vậy.

Tự học đồng nghĩa với bạn phải tự thân vận động để tìm kiếm những nguồn kiến thức mới mà không có sự hướng dẫn từ các giảng viên. Việc này đòi hỏi bạn phải có một ý chí, nghị lực và khả năng đủ lớn để có thể chinh phục những mục tiêu học tập mình đề ra.

Để đạt được kết quả khi tự học, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch

tap trung vua hoc vua lam

Trước khi bắt đầu việc tự học, bạn phải xác định được các mục tiêu mà mình hướng đến trong tương lai. Bạn phải biết mình sẽ học gì và việc học đấy sẽ bổ trợ như thế nào cho công việc và cuộc sống của bạn. Xác định rõ ràng các mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng được lộ trình học cụ thể, tránh trường hợp học lan man gây lãng phí thời gian và công sức.

Sau khi đã xác định được mục tiêu chính, bạn cần lập ngay một bảng kế hoạch thật chi tiết về các công việc mà mình sẽ làm, các lộ trình mà mình sẽ học để chinh phục được mục tiêu đã đề ra.

Rèn tính kỷ luật và kiên nhẫn khi học

Bạn cần rèn cho mình tính kỷ luật để có thể tập trung tối đa trí lực cho việc tự học. Chúng ta khi không có sự giám sát của người ngoài, rất dễ rơi vào trạng thái xao nhãng và lơ là việc học. Do đó, chúng ta phải thật nghiêm khắc với bản thân, cố gắng loại bỏ các thói quen xấu đang chiếm quá nhiều thời gian như lướt web, chơi game, tụ tập bạn bè… hãy tập trung vào bảng kế hoạch học tập mà mình đã đề ra và cố gắng thực hiện theo nó để đạt được kết quả tốt nhất.

Tìm kiếm nguồn tài liệu

Một trong những phương pháp tự học hiệu quả chính là việc tìm kiếm các nguồn tài liệu phục vụ cho việc học của mình. Bạn hãy cố gắng tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu liên quan đến chủ đề mình đang học thông qua sách, báo, tạp chí, internet… để làm giàu thêm kiến thức của mình các bạn nhé!

Kiểm tra và vận dụng kiến thức

vua hoc vua lam

Nếu ở trường, sau khi học xong thì giáo viên sẽ chuẩn bị các bài kiểm tra để đánh giá khả năng tiếp thu của bạn, thì đối với việc tự học bạn phải tự mình làm điều đó, hãy tự tạo cho mình những bài kiểm tra nhỏ hoặc tham gia các bài test trên mạng để có thể đánh giá khả năng của mình.

Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên vận dụng các kiến thức của mình học được vào cuộc sống và công việc, cũng có thể thường xuyên trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp và người thân để vừa có thể giúp bạn hiểu sâu hơn các vấn đề vừa giúp bạn ghi nhớ được các kiến thức đã học.

Khi đi làm, chúng ta dần nhận ra những lỗ hổng về kiến thức hay những điểm yếu về kỹ năng đang tồn tại gây cản trở cho quá trình làm việc, dẫn đến tình trạng thua kém đồng nghiệp và không có cơ hội thăng tiến và phát triển. Do đó, hãy cố gắng lập cho mình một phương pháp tự học hiệu quả để giúp nâng cao trình độ và mở ra nhiều cơ hội mới cho bản thân các bạn nhé!

Theo viectotnhat.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành