Những cách lập trình viên có thể kiếm tiền


Một trong những vấn đề lớn nhất mà mỗi người chúng ta cần phải quyết định đó là chọn cho mình một nghề để làm. Mỗi người có thể có cho riêng mình những tiêu chí khác nhau để lựa chọn, và một trong số những điều quan trọng nhất vẫn luôn là vấn đề thu nhập – hay cụ thể hơn là tiền. Nếu trở thành một lập trình viên, chúng ta có thể kiếm tiền bằng những cách nào?

Sau vài năm theo nghề, mình muốn chia sẻ với mọi người một vài cách để kiếm tiền mà mình từng làm (hoặc từng biết).

Trên quan điểm chia sẻ là chính, nếu bạn đã là một lập trình viên, bạn có thể sẽ biết thêm nhiều cách kiếm tiền khác để lựa chọn. Hoặc nếu bạn còn đang phân vân trong việc có trở thành một lập trình viên hay không, hi vọng bài viết cung cấp thêm vài thông tin hữu ích cho quyết định của bạn.

Đi làm công ty

Đây có lẽ là cách chính quy nhất mà chúng ta có thể biết tới: Đi học, ra trường, sau đó nộp hồ sơ xin việc vào các công ty công nghệ. Công việc của bạn là lập trình 8h/ngày, 5 ngày / tuần, đều đều vậy … rồi cuối tháng nhận lương. Hiện nay ở Việt Nam cũng có rất nhiều công ty công nghệ, tìm kiếm một vị trí lập trình viên không phải là việc quá khó.

Lương khởi điểm cho sinh viên ra trường tầm 6-12tr/tháng, sau đó sẽ tăng theo khả năng và kinh nghiệm, trung bình đâu đó khoảng 15-20%/năm, cũng có những tình huống lương tăng gấp đôi sau 1 năm cũng không phải hiếm. Đây có thể là nguồn thu nhập chính của hầu hết mọi người theo nghiệp lập trình viên.

Làm những công việc freelance

Bạn có khả năng lập trình, tạo ra website hoặc các ứng dụng di động, thị trường cũng có nhu cầu, vậy tại sao lại không nhận làm thêm nhỉ? Điểm tốt của loại việc này là tự do, thích làm giờ nào cũng được. Điểm không tốt là thiếu ổn định, khách hàng có người này người kia, ép giá, hối thúc deadline, bùng hàng …

Bạn có thể kiếm được 3-5$ cho mỗi giờ làm, cũng có thể lên tới 10-20$ nếu gặp khách hàng tốt hoặc bạn đã có sẵn source code. Tuy vậy, hãy cân nhắc khi làm freelance vào buổi tối sau giờ làm, vì nó có thể lấy hết tất cả thời gian nghỉ ngơi và giải trí của các bạn, thậm chí ảnh hưởng luôn cả công việc chính. Đừng bán cuộc sống và tương lai của bạn với giá quá rẻ.

Làm và bán sản phẩm công nghệ

Các sản phẩm công nghệ ở đây có thể là web application, các plugins hoặc themes (WordPress, envatomarket, …), các ứng dụng trên điện thoại, các khoá học online (Udemy, Edumall, …), …

Khoản tiền kiếm được thì vô chừng, có thể sẽ chẳng ai mua sản phẩm bạn làm, nhưng nếu gặp may, bạn có thể kiếm kha khá đấy.

lam va ban san pham cong nghe

Làm và bán sản phẩm công nghệ

Đi dạy học

Có câu: lúc bạn dạy là lúc bạn học 2 lần. Với kinh nghiệm cá nhân thì mình hoàn toàn đồng ý với điều đó. Bạn vừa giúp được người khác, vừa củng cố kiến thức bản thân, lại được tiền, tội gì mà không thử nhỉ?

Một số hình thức dạy học như: Dạy học offline theo lớp nhiều người, dạy kèm 1 – 1 (online hoặc offline), … Tuỳ vào kiến thức bạn dạy là gì mà sẽ định giá cao thấp khác nhau. Trung bình các trung tâm dạy lập trình lấy học phí 2-3tr/tháng cho mỗi học viên, bạn có thể dựa vào đó để ra giá.

Mình dạy lai rai cho vui cũng đủ tiền mua cái máy giặt cho mẹ, mua thêm iphone tặng gấu … đã vậy lại còn được làm thầy, kể ra thì cách này cũng vui phết.

Viết blog

Viết blog đôi khi không chỉ là đơn thuần là để kiếm tiền, bạn còn có thể làm cho vui, cho thoả đam mê viết lách, tự do thể hiện ý kiến, làm nơi lưu lại kiến thức, chia sẻ với cộng đồng, … Với cá nhân mình thì mình viết blog cho vui và chia sẻ kiến thức chứ không để ý đến chuyện kiếm tiền lắm.

viet blog de kiemm tien

Viết Blog để kiếm tiền

Với blog bạn có thể kiếm tiền bằng cách:

  • Đặt quảng cáo (google adsense, banner quảng cáo, …)
  • Giới thiệu / PR sản phẩm cho người khác, hoặc cho sản phẩm của chính bạn (bán áo, app mobile, …)
  • Bài viết hay thì có khi nhận được tiền tài trợ / donate

Với cá nhân mình và những người mình quen biết, blog chủ yếu mang đến tiền cách “gián tiếp” chứ không phải “trực tiếp”, ví dụ như: bạn được nhiều người liên hệ tới để dạy học / làm freelance, nâng tầm CV của bạn để deal lương cho cao, nhờ đặt quảng cáo … Trang blog cỏn con này, mình chỉ viết lúc rảnh cũng từng mang đến cho mình nhiều cơ hội như vậy. Trừ khi bạn quá nổi tiếng, còn không thì số bạn kiếm được trực tiếp từ blog … đủ để trả tiền domain là vui rồi.

Làm speaker cho các sự kiện / diễn đàn công nghệ

Để có thể làm speaker, bạn cần phải có lượng kiến thức và kinh nghiệm nhất định, ngoài ra thì cũng phải có một vài “thành tích” để khiến người khác tin tưởng bạn. Bạn có thể mất một thời gian dài để có thể bắt đầu làm công việc này. Tuy vậy nó cũng không quá khó, chỉ cần làm tốt những công việc ở trên, mạng lưới quen biết sẽ mang cơ hội đến cho bạn. Sự kiện thì cũng có sự kiện này sự kiện kia, cũng có this có that, đừng ngại bắt đầu từ những điều / sự kiện nhỏ là được.

lam speaker cho cac dien dan cong nghe

Làm speaker cho các diễn đàn công nghệ

Thực sự thì làm speaker không kiếm được nhiều tiền, thậm chí là chả thấm vào đâu so với tiền lương đi làm, trừ khi bạn là diễn giả nổi tiếng. Tuy vậy, những thứ “được” nó đến một cách “gián tiếp” nhiều hơn (kinh nghiệm, danh tiếng, mối quen biết, ….)

Viết sách giấy hoặc ebooks

Nếu bạn có kiến thức / kinh nghiệm, và cảm thấy những điều này có thể giúp ích được cho nhiều người, bạn có thể lên kế hoạch viết ra một tài liệu gì đó, có thể là sách giấy, là ebooks, là các bài hướng dẫn online, … Viết các bài hướng dẫn online dạng blog hoặc phát hành ebooks, có thể bạn chỉ tốn công viết, nếu in sách giấy, bạn cần phải tính toán kĩ lưỡng hơn về khả năng thu hồi vốn. Để bán được sách giấy bạn cũng cần chuẩn bị các kế hoạch truyền thông và quảng bá, sẽ vất vả hơn tương đối.

viet sach ebook

Viết sách giấy hoặc ebook nhwunxg kinh nghiệm lập trình hoặc về công nghệ

Nếu bạn có ý tưởng, bạn có thể chuẩn bị bản thảo và gửi đến các nhà xuất bản để chào mời xem thế nào, ngại gì mà không thử phải không? Kinh nghiệm của mình cũng không quá nhiều, nhưng cũng chịu khó làm bản thảo ý tưởng gửi người này người kia, thế là cũng có NXB chịu sản xuất và phát hành, mình thấy không quá khó, bạn cũng có thể thử xem sao.

Tranh thủ quảng cáo tí, sách mình có tựa là Hành trang lập trình, trình bày các gợi ý và trải nghiệm để bạn có thể học tập và phát triển tốt trong nghề lập trình viên, sẽ phát hành vào đầu năm 2020, mong các bạn ủng hộ để mình còn đủ tiền trả xưởng in nhé

Một vài cách khác

Ngoài những cách mà mình đã thử ở trên, mình cũng biết một số cách khác mà người ta có thể làm như sau:

  • Làm các videos trên youtube (Hướng dẫn lập trình, các mô hình & mẹo hay lập trình, về vlog về cuộc sống LTV, tin tức công nghệ, …)

Cách này tương tự như blog, nhưng ở dạng video, các bạn cũng có các cách kiếm tiền tương tự.

  • Giới thiệu nhân sự cho công ty

Nếu bạn quen biết nhiều, mạng lưới quan hệ rộng, bạn có thể phụ các HR tuyển thêm người, tiền giới thiệu nhân sự ở một vài công ty cũng khá cao, xấp xỉ cả tháng lương của người bạn giới thiệu.

  • Đóng góp vào dự án open source (Cái này thì ở VN không nhiều)
  • Tham dự các cuộc thi (hackathon, bug bounty, …). Nhiều cuộc thi hiện nay có phần thưởng cũng khá lớn, lên tới cả trăm triệu đồng, bạn cũng có thể thử sức mình.

Trên đây chỉ là một vài kinh nghiệm và hiểu biết ít ỏi của mình muốn chia sẻ với các bạn, nếu bạn biết thêm những cách nào khác, hãy thoải mái chia sẻ thêm với mình và mọi người nhé, rất hy vọng được mọi người chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm hay.

Theo nhungdongcodevui.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành