Next JS là gì? Khi nào nên sử dụng Next JS

05/01/2022

Trên trang chủ thì bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều các website đang sử dụng NextJS để xây dựng sản phẩm của mình trên mọi lĩnh vực như tài chính, tin tức, thương mại điện tử,... vậy NextJs là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ở bài trước chúng ta biết được ReactJS có thể làm được gì, thì bài này chúng ta cũng sẽ được biết NextJS có thể làm được gì. Thêm vào đó là một loạt những tính năng và lợi ích mà NextJS mang lại. Hãy cùng tìm hiểu nào!

Next-Js là gì?

Next.js là một framework dùng để phát triển các ứng dụng React theo tư tưởng Isomophic (Universal), được phát triển bởi Zeit. Nhờ Next.js chúng ta có thể dễ dàng tạo được một ứng dụng React theo tư tưởng Isomophic, có bao gồm chức năng Server Side Redering (SSR).

Về cơ bản thì với việc SSR thì NextJS giới thiệu là sẽ cung cấp cho chúng ta một số thứ như:

  • Hiệu năng tốt hơn so với ứng dụng CSR
  • Mang lại khả năng SEO tốt hơn mà CSR không có như là việc chia sẻ bài viết.

Giới thiệu về Serverside rendering và Clientside rendering

Serverside rendering and Clientside rendering
minh hoa CSR

Hình 1: Hình minh hoạ CSR

Điểm khác biệt chính ở đây là với SSR, server sẽ trả về cho browser file HTML của page đã được rendered, trong khi CSR sẽ trả về file HTML gần như empty cùng với links tới file JS. 

Trong cả 2 trường hợp, React sẽ đều cần được tải về và trải qua các tiến trình tương tự nhau để xây dựng Virtual DOM và gắn các events để khiến page có thể tương tác được – tuy nhiên với SSR, người dùng có thể bắt đầu nhìn thấy trang web ngay trong khi tất cả quá trình đó đang diễn ra. 

Đối với CSR, ta sẽ cần chờ tới khi tất cả các quá trình trên hoàn thành đến khi Virtual DOM được chuyển vào browser DOM để website có thể xem được.

MINH HOA SSR

Hình 2: Hình minh hoạ SSR

Tại sao cần Server Side Rendering (SSR)?

Server Side Rendering cho React có nghĩa là cho thực hiện JavaScript ở phía server để rendering React, rồi sau đó trả kết quả (html) về phía client. Tại sao cần phải làm như vậy?

Single Page Application (SPA), việc rendering được thực hiện ở Client, cho nên khi chuyển màn hình hay có biến đổi ở màn hình, những nơi nào cần thiết sẽ được rendering lại mà không cần phải load lại cả trang như cách truyền thống. Single Page Application (SPA) giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, tuy nhiên có hai vấn đề như sau.

  • Thời gian trả về First View lâu So với phương pháp trả html trực tiếp từ Server về thì SPA sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Bởi vì sau khi Server trả response về, phía Client phải thực hiện JavaScript mới tạo được html để hiển thị. Mất nhiều thời gian hiển thị First View có thể khiến chúng ta mất nhiều người dùng.
  • SEO Trong trường hợp không SSR, thì tại thời điểm Server trả response, html chưa được sinh ra, nên không thể chắc chắn rằng crawler của Search Engine sẽ nhận biết được content của chúng ta. Nghĩa là website của chúng ta sẽ bị yếu thế trong SEO.

Bằng việc kết hợp giữa SPA và SSR, chúng ta sẽ lấy được điểm tốt của mỗi phương pháp. Việc đó được thực hiện bằng cách cho chỉ SSR ở lần đầu tiên, và kể từ sau đó các biến đổi ở màn hình sẽ được thực hiện như một ứng dụng SPA.

Tính năng của Next.Js

Tính năng mà Next.Js mang lại bao gồm:

  • Server-side rendering (SSR).
  • Static site generation (SSG).
  • Single-Page application (SPA).
  • Phát triển ứng dụng web nhanh hơn.
  • Tối ưu trang web.
  • Thân thiện SEO.

Khi nào sử dụng Next.Js?

Như ở phía trên thì chúng ta thấy có rất nhiều tính năng và lợi ích khi sử dụng Next.Js. Một số trường hợp dưới đây chúng ta có thể sử dụng Next.Js để phát triển ứng dụng web.

1. E-commerce Websites

Next.Js đã phát hành một bộ “starter kit” Thương mại điện tử mạnh mẽ cho phép bạn tạo các trang web hiệu suất cao, thân thiện với người dùng và thân thiện với Google.

2. Khi SEO được chú trọng

Khi đăng ký bất kỳ trang web nào trên internet, SEO luôn được tính đến. Vì các trang web này được thực hiện ở phía máy khách, nên SEO không hoạt động bình thường trong hầu hết các ứng dụng SPA. 

Khi Google thu thập dữ liệu để lập chỉ mục, nó chỉ thu thập một loạt các tệp JS và thẻ Div có ID, khiến không thể lập chỉ mục một trang web. Sử dụng Next.Js có thể giải quyết vấn đề đó.

3. Landing Page

Khi chúng ta phải xây dựng một Landing Page, thì chúng ta có thể sử dụng Next.Js, vì nó giúp các nhà tiếp thị rất nhiều trong việc tạo trang tập trung vào tiếp thị.

4. Trang web tiếp thị

Vì ứng dụng của chúng ta sẽ được rendered trên máy chủ, thời gian tải có thể cải thiện đáng kể. Đặc biệt là trong những trường hợp khách truy cập sử dụng thiết bị chậm.

5. Trang web tĩnh

Và sau đây là một số trang web sử dụng Next.Js

Ưu điểm của Next.Js

1. Split Code

Nó tự động ngắt mã để làm cho trang tải nhanh hơn. Đó là lý do tại sao hầu hết các trang web nói trên đều có khả năng tải trang nhanh hơn vì chúng được xây dựng cho một lượng lớn người xem.

2. Mang lại lưu lượng truy cập tự nhiên

Các trang web được phát triển bằng Next JS không chỉ nhanh mà còn đơn giản để các con bots của Google tìm kiếm và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. 

Ba yếu tố này – tốc độ, cấu trúc và trải nghiệm người dùng – là những yếu tố xếp hạng quan trọng sẽ tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web của bạn.

3. Trải nghiệm người dùng

Khía cạnh thuận lợi nhất của việc sử dụng Next JS là trải nghiệm người dùng, chỉ đứng thứ hai sau tốc độ. 

Các nhà tiếp thị yêu thích sự độc lập trong thiết kế, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử, nơi nhiều cửa hàng trực tuyến trông giống nhau và có một cửa hàng độc đáo sẽ giúp nó nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

4. Tính bảo mật

Trang web tĩnh hoàn toàn an toàn vì nó không có liên kết trực tiếp đến cơ sở dữ liệu, phần phụ thuộc, dữ liệu người dùng hoặc thông tin bí mật khác.

5. Thời gian tải trang nhanh hơn

Tiếp theo, vì các trang web JS là tĩnh nên chúng cực kỳ nhanh và khách truy cập sẽ rất hài lòng với kết quả. Nó cũng có thể tự động tối ưu hóa các trang bất cứ khi nào nó được yêu cầu.

6. Hỗ trợ nhanh

Next.Js là React framework nên rất dễ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ cộng đồng. Bạn không cần phải xây dựng từ đầu vì sẽ luôn có một “React developer” hỗ trợ nhanh chóng cho bạn.

Tổng Kết

Nếu bạn đã đọc toàn bộ bài viết, thì bạn có thể hiểu đầy đủ những lợi ích mà Next.Js cung cấp. Có lẽ không có gì phải bàn cãi khi cho rằng đó là công nghệ cấp độ tiếp theo (đó là lý do tại sao họ gọi nó là Next), vì nó đưa ra một loạt lý do để các nhà tiếp thị, doanh nhân, công ty và nhà bán lẻ sử dụng nó. Nếu cảm thấy hứng thú, hãy bắt đầu tìm hiểu Next.Js ngay bây giờ.

Bạn hãy chờ đón bài viết kỳ sau chia sẻ bí quyết chỉ 15 phút là có thể học được ReactJS hoặc NextJS đấy, nghe thật hấp dẫn đúng không nào!!!

Tổng hợp

Japan IT works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành