Làm thế nào để đi tàu tại Nhật Bản?


Tàu hoả là một phương tiện giao thông rất phổ biến và tiện lợi. Nó có thể đưa bạn tới hầu hết mọi nơi trên đất nước Nhật Bản. Bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn một số kỹ năng cơ bản để có thể sử dụng tàu tại Nhật nhé.

Bạn cần một chiếc vé hoặc một tấm thẻ IC

Mua vé hoặc thẻ IC là việc đầu tiên bạn cần làm khi tới ga. Bạn có thể mua chúng tại máy bán vé tự động ngay gần cổng soát vé.

may ban ve

Máy bán vé thường đặt gần cửa soát vé

1. Mua vé

Thông thường, máy bán vé sẽ cho bạn nhiều lựa chọn tuỳ theo mức giá.

Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định tuyến đường để tới địa điểm mình mong muốn, và kiểm tra giá vé tương ứng trên bản đồ. Tiếp theo là mua vé cho chặng đường mà bạn đã chọn.

Hầu hết các máy bán vé tự động hiện nay đều sử dụng màn hình cảm ứng, có cả tùy chọn ngôn ngữ tiếng Anh nếu bạn cần sử dụng.

Trường hợp bạn muốn đi xa hơn quãng đường bạn đầu mà bạn đã mua vé trước đó, bạn chỉ cần trả thêm phí chênh lệch tại ga cuối cùng. Tuy nhiên, nếu như bạn xuống tàu khi chưa tới ga đích, khoản tiền phí chênh lệch sẽ không được hoàn lại đâu. Vì vậy hãy thận trọng khi mua vé nhé.

mua ve tau

Kiểm tra giá vé kĩ càng trước khi mua vé

Nếu bạn bị lạc hoặc không chắc chắn phải mua vé nào, hãy yêu cầu trợ giúp từ nhân viên ga tàu. Chia sẻ cho họ biết về nơi bạn muốn đến, họ sẽ giúp bạn chọn đường đi ngắn nhất và tính toán giá vé tàu giùm bạn nữa đó.

 

2. Mua thẻ IC

Thẻ IC là một loại thẻ trả trước, bằng cách nạp sẵn tiền vào thẻ, nó sẽ là "cứu cánh" giúp bạn tiết kiệm được thời gian mua vé tàu đấy.

the IC

Thẻ IC rất tiện lợi và có thể dùng cho nhiều mục đích khác

Để được cấp thẻ IC, bạn cần trả trước 500 yên cho bên cung cấp thẻ. Tất nhiên, sau khi sử dụng xong, bạn hoàn trả lại thẻ tại nơi phát hành và có thể lấy lại số tiền 500 yên này.

Mỗi công ty đường sắt ở Nhật Bản đều phát hành loại thẻ IC của riêng công ty đó. Mức độ bao phủ dịch vụ của mỗi loại là khác nhau, vậy nên hãy đảm bảo bạn nắm rõ phạm vi sử dụng của thẻ trước khi đăng ký nhé.

Ví dụ, du khách được khuyến khích sử dụng các thẻ IC của tập đoàn JR như "Suica" (khu vực phía Đông Nhật Bản), "ICOCA" (khu vực phía Tây Nhật Bản), và thẻ "PASMO" do độ bao phủ dịch vụ và sự thuận tiện cho người dùng. Các thẻ này đều có thể sử dụng trên các chuyến tàu điện ngầm và xe buýt tại khu vực đô thị Tokyo.

Ngoài việc sử dụng trong giao thông công cộng, thẻ IC còn được sử dụng như tiền điện tử để thanh toán tại các máy bán hàng tự động và cửa hàng tiện lợi.

Có rất nhiều loại tàu tại Nhật Bản, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Vì vậy việc phải chuyển tàu nhiều lần để tới địa điểm cuối cùng là không thể tránh khỏi. Thay vì phải mua vé cho mỗi lần chuyển tàu, sử dụng thẻ IC sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Vậy nên nếu bạn là một người di chuyển bằng tàu nhiều, bạn nên sử dụng thẻ IC nhé!

 

Có vé rồi! Lên tàu thôi nào!

Sau khi mua vé tàu hoặc thẻ IC, giờ hãy tiến thẳng đến sân ga.

1. Kiểm tra tuyến đường tới địa điểm mà bạn mong muốn

ban do di tau

Bản đồ thường được đặt phía trên máy bán vé

Khi mua vé, điều quan trọng là phải kiểm tra tuyến đường tàu chạy. Hãy đảm bảo bạn lên tàu theo tuyến đường đó nhé.

Bạn có thể sử dụng bản đồ của nhà ga (thường nằm phía trên máy bán vé) hoặc sử dụng bản đồ giấy miễn phí được phát tại ga. Nếu bạn có App trên điện thoại thì là tuyệt vời nhất. Vì nó rất tiện lợi.

App này nhé: https://japantravel.navitime.com/en/

 

2. Đi qua cửa soát vé

Mỗi công ty đường sắt có những cửa soát vé khác nhau.

di qua cua soat ve

Ở nhiều nhà ga, số hiệu của cửa soát vé sẽ được hiển thị phía trên đầu của bạn, hãy đảm bảo bạn vào đúng cửa soát vé của mình nhé. Sau khi đã qua được cửa soát vé, thông tin về sân ga của bạn cũng sẽ được hiển thị tại màn hình trên đầu.

Nhà ga nào cũng có cửa vào và ra. Nếu trên cửa soát vé có hiển thị biểu tượng "↑" nghĩa là bạn có thể đi qua, còn nếu hiển thị biểu tượng "x" nghĩa là bạn cần tìm cổng vào (hoặc cổng ra) khác.

Tại các cửa có dấu "↑", đưa vé vào khe vé hoặc chạm vào máy đọc thẻ nếu bạn dùng thẻ IC để qua cửa soát vé.

cua soat ve

Trường hợp số tiền còn lại trong thẻ không đủ, hoặc bạn chạm thẻ không đúng cách, cổng sẽ không mở, vì vậy hãy kiểm tra số tiền dư và chạm thẻ dứt khoát vào bảng điều khiển nhé.

di qua cua soat ve

Chạm máy đọc thẻ và giữ khoảng 1 giây

Và khi đã đến được ga đích, bạn sẽ phải xuất trình vé hay chạm thẻ IC trước rời khỏi nhà ga đó! Vì tấm vé nhỏ, rất dễ rơi khỏi túi nên hãy giữ vé thật cẩn thận nhé.

 

3. Lên tàu thôi nào!

Rất nhiều tàu sẽ thông báo về ga tiếp theo bằng cách hiển thị thông tin trên màn hình hoặc bằng giọng nói. Tại các khu vực thành thị, thường các tàu sẽ sử dụng cả 2 cách và đồng thời hiện thông báo tiếng Anh nữa (Đôi khi có cả tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc).

Khi đến ga mà bạn cần trung chuyển, hãy xuống tàu.

Sẽ có biển báo chỉ dẫn tại sân ga để hướng dẫn bạn, hãy đi theo chỉ dẫn đó để đến sân ga tiếp theo nhé!

san ga tai nhat

Các sân ga thường có bảng thông báo điện tử hiển thị loại tàu và thời gian tàu đến. Nếu như nhà ga quá rộng, sẽ có nhiều loại tàu chạy cùng trên một tuyến. Việc 2 tàu ở hai hướng ngược nhau vào sân ga cùng một lúc là chuyện rất hay gặp phải, vì vậy hãy xác nhận kỹ thông tin về tàu của bạn trước khi lên tàu lại nhé.

thong tin chuyen tau

Luôn luôn kiểm tra kỹ thông tin chuyến tàu

Nếu bạn gặp bất kỳ rắc rối nào, chẳng hạn như không thể tìm được cửa soát vé, hay lên nhầm tàu, hãy liên hệ ngay với nhân viên nhà ga.

Nhân viên nhà ga sẽ tận tình chỉ dẫn cho bạn cách để đến được điểm đến bạn muốn.

Đi tàu là việc bắt buộc ai cũng phải biết và thuần thục khi sống ở Nhật Bản. những chia sẻ ở trên có giúp cho bạn tự tin hơn trong việc đi tàu chưa?

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành